Cách Xử Lý Máy In Bill Mờ Chữ, Không Ra Mực, Bị Lỗi

Máy in hóa đơn nhiệt, máy in bill đang sử dụng bình thường, bỗng nhiên máy vẫn in ra nhưng không ra mực hoặc bị mờ chữ khi in hoặc bị mất đi một phần hoặc tự dưng không hoạt động, lý do tại sao? Khắc phục thế nào? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết và hướng dẫn người dùng chủ động xử lý các tình huống này, bạn hãy kiểm tra lần lượt các nguyên nhân để có cách xử lý đúng.
Máy in bill bị mờ chữ, in không ra mực
Có các nguyên nhân chính làm cho máy in hóa đơn nhiệt gồm Zywell, Xprinter, Gprinter, Epson, Bixolon, Rongta, ATP, Xpos, Kpos... không ra mực, bị mờ chữ, mất một phần chữ hoặc máy in không hoạt động là một trong các lý do như sau:
Đầu tiên hãy xem video tự kiểm tra tình trạng máy in có còn sử dụng được không

Lời khuyên chân tình để tránh việc gián đoạn in bill tính tiền trong lúc đang kinh doanh là khi mua máy in nên chọn mua:

- Mộtmua của nhà cung cấp có uy tín trên thị trường, ví dụ nhà cung cấp đó đã hoạt động hơn 5 năm và được thị trường chứng thực là uy tín.

- Haimua máy in bill chính hãng không nên mua máy in bill hàng nhái, hàng giả, hàng OEM giá rẻ như cho, vì giá máy in bill rẻ như cho thì thường chất lượng cũng tương xứng với cái giá rẻ mạt ấy. Chi phí sửa chữa, chờ đợi, gây gián đoạn kinh doanh do máy in hỏng tốn kém hơn rất nhiều khi mua máy in chính hãng chất lượng cao.

- Bamua từ nhà cung cấp máy in có đầy đủ tài liệu hướng dẫn chi tiết, driver cài đặt, hướng dẫn cài đặt... giúp luôn chủ động được việc tự xử lý các trường hợp hay gặp ở máy in, không nên mua từ những người bán được hàng là biến mất.

Trước khi máy in bị xử cố mờ chữ, không ra mục, bị lỗi... chắc bạn chưa tin lời khuyên chân tình trên đâu, nhưng ngay lúc này khi vấn đề máy in bill bị lỗi xảy ra thì chắc chắn bạn cảm nhận rõ về lời khuyên chân tình ấy phải không nào, người bán máy in đã cao chạy xa bay và không nói một lời hỗ trợ nào nữa có phải không!?

Giờ đây hãy kiểm tra từng bước với các nguyên nhân gây ra lỗi máy in bill và cách để xử lý nó ở chia sẻ kính nghiệm này, nào hãy bắt đầu kiểm tra nhé.

Nguyên nhân 1: do để giấy in ngược chiều

(>95% máy không in ra mực là vì lỗi này): Hiện máy in đang để giấy in không đúng chiều (đúng mặt giấy), tức là chỉ cần mặt giấy in nhiệt bị để ngược.

Nguyên lý hoạt động máy in nhiệt là đầu in nhiệt sẽ phóng ra tia nhiệt để đốt cháy giấy in cảm nhiệt. Và giấy in cảm nhiệt chỉ có một mặt là có chức năng cảm nhiệt (tức có mực), vì vậy nếu để nhầm mặt giấy in tiếp xúc với đầu in, thì khi máy in ra chỉ thấy màu trắng mà không thấy chữ gì.

Xử lý: Chỉ cần quay ngược chiều mặt giấy là mực ra bình thường.

Nguyên nhân 2: do loại giấy in không đúng

Giấy in không dành cho máy in nhiệt (giấy in sai loại), tức đây là giấy in không dành cho máy in nhiệt. Bạn cần hỏi rõ người bán giấy đây có phải là giấy in nhiệt hay chỉ là giấy in thường. Hoặc bạn có thể dùng tay cà mạnh vào mặt giấy (có thể cà cả 2 mặt giấy), thì giấy in nhiệt có những vết màu đen như mực, còn giấy in thường không có vết gì mà chỉ rách giấy.

Xử lý: Thử thay một cuộn giấy mới xem tình hình có cải thiện hay không. Nếu mọi thứ vẫn như vậy thì có thể đầu in đã gặp vấn đề hoặc bị hỏng (xem nguyên nhân 4 & 5 ở dưới). Khi mua giấy in bạn nên chọn loại giấy in tốt, có lớp giấy bạc bên ngoài để có thể bảo quản được lâu.

Nguyên nhân 3: giấy in đúng nhưng giấy in đã bị lỗi

Giấy in nhiệt bị hỏng, tức vẫn đúng là giấy in nhiệt nhưng giấy in gặp vấn đề.

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến cho máy in hóa đơn nhiệt bị mờ chữ khi in. Giấy in bị hỏng có thể vì để trong môi trường ẩm ướt, hoặc giấy in để quá lâu kể từ ngày sản xuất, giấy để chỗ nắng nóng.... Giấy in hóa đơn nhiệt là loại giấy có chứa chất cảm nhiệt. Chất này sẽ đổi màu khi gặp nhiệt độ cao (làm bản in hiện lên khi giấy chịu tác động của đầu in nhiệt). Giấy in nhiệt rất dễ hỏng khi để trong môi trường có nhiệt độ cao hoặc độ ẩm cao. Một khi giấy bị hỏng, chất lượng in sẽ giảm đi rất nhiều. Bạn nên tìm mua giấy in ở nhà cung cấp uy tín.

Xử lý: Hãy lấy một cuộn giấy in nhiệt mới để in test, bạn cần đảm bảo cuộn giấy in mới này có chất lượng ok nhé.

Nguyên nhân 4: do đầu in nhiệt bị bụi bẩn

Bẩn đầu in nhiệt của máy in. Máy in hóa đơn nhiệt hoạt động bằng cách sử dụng đầu in nhiệt để tác động lên giấy in cảm ứng nhiệt, làm văn bản/ hình ảnh nổi lên mặt giấy. Khi đầu in nhiệt bị bụi bẩn (bụi từ giấy in, từ môi trường, vết bẩn do chạm tay vào, bẩn do môi trường sau thời gian dài sử dụng…), đầu in sẽ không tiếp xúc đủ với giấy, khiến cho bản in bị mờ hoặc đứt quãng.

Cách xử lý: dùng khăn vải sạch nhúng vào nước rồi vắt ráo (không nên nhúng các chất dung môi như xăng, chất tẩy rửa vì có thể làm hỏng/hao mòn đầu in) rồi mở máy in để lau nhẹ nhàng đầu phun nhiệt.

Cách vệ sinh máy in nhiệt đúng cách

Giấy in mờ, không rõ chữ
Đầu in nhiệt bị giấy dính chặt và máy không in được, chỉ cần dùng ngăn ẩm lau sạch là dùng được

Nguyên nhân 5: do máy in không vào điện

Máy in không hoạt động do không vào điện. Kiểm tra xem máy in đã vào điện hay chưa, thông thường các máy in đều có đèn tín hiệu để thông báo điện đã có hay chưa, nếu kiểm tra thấy đèn không sáng hoặc kiểm tra in test như video ở trên nhưng máy in không chạy thì có thể máy in không vào điện. Có đến hơn 90% lỗi không vào điện là do dây adapter cắm từ máy in đến ổ điện bị hỏng, về nguyên lý dây adapter này tương tự như các dây adapter của máy laptop vậy đó, nếu điện áp không ổn định hoặc bị chập điện thì adapter sẽ bị hỏng trước khi máy in hỏng, nếu dây adapter hỏng thì chỉ cần mua dây khác để thay thế, adapter có giá bán khá rẻ khoảng vài trăm ngàn đồng. Ngoài ra còn có 1 nguyên nhân nữa là nút công tắt (bật/tắt) bị hỏng tiếp xúc điện, thông thường là do môi trường đặt máy in bill ẩm ước, nhiệt độ cao nên gây ra tình trạng rỉ sét điểm tiếp xúc, nếu bị lỗi này thì thay công tắt mới hoặc hàn lại.

Nguyên nhân 6: do lỗi máy in quá nóng

Máy in bị lỗi với hiện tượng vẫn chạy in ra bình thường nhưng không ra được mực, dù rằng kiểm tra giấy in là đúng chuẩn. Có một nguyên nhân là máy in bị quá nóng vì sử dụng trong thời gian dài, liên tục và không được tắt, dẫn đến đầu in gặp lỗi.

Cách giải quyết: hãy tắt máy in và rút ổ cắm máy in khỏi nguồn điện trong 2 - 3 giờ, sau đó mở lại để kiểm tra. Nếu là nguyên nhân này thì để máy in hoạt động bền bỉ thì khi không sử dụng máy in nữa hãy tắt nguồn và kể cả rút khỏi ổ cắm điện.

Nguyên nhân 7: do máy in lỗi hoặc driver máy in bị lỗi

Máy in khi in ra hiện những dòng chữ lung tung/lỗi như ảnh dưới.
Máy in bill in ra những dòng in vô nghĩa
Cách xử lý

1. Hãy khởi động lại máy in, kể cả việc tắt máy in, rút ra khỏi nguồn điện chờ 5 - 10 phút để đầu nhiệt máy in giảm độ nóng, sau đó thì cho in lại.

2. Hãy gỡ driver máy in và cài đặt lại driver, vì với trường hợp driver máy in bị lỗi cũng xảy ra tình trạng này.

3. Nếu vẫn bị lỗi như vậy thì hãy gửi máy in đến công ty cung cấp để kiểm tra rồi bảo hành hoặc sửa chữa/thay thế.

Nếu driver máy in bị lỗi thì vào link sau để lấy driver chuẩn nhất để cài đặt cho đúng: driver máy in Xprinterdriver máy in Zywelldriver máy in Xposdriver máy in ATPdriver máy in Gprinterdriver máy in Rongta

Xem thêm: Đang sử dụng máy in bill thanh toán bình thường thì gặp lỗi là không in ấn được, nguyên nhân lỗi ở đây là driver máy in bị lỗi sau khi Windows update, bài này sẽ hướng dẫn cách xử lý để in lại được: Sửa Lỗi Máy In Không In Được Sau Khi Windows Update

Nguyên nhân 8: do kết nối với phần mềm chưa đúng

Hiện tượng kiểm tra in test như video hướng dẫn trên thì máy in chạy ra bình thường nhưng khi dùng phần mềm tính tiền để in thì máy in không hoạt động.

Hãy xem các nguyên nhân sau:

- Thông thường là vì dây kết nối giữa máy in và máy tính bị lỏng hoặc sau thời gian sử dụng bị rỉ sét/bị hư hỏng nên tín hiệu từ máy tính không chuyển đến được máy in. Đầu tiên kiểm tra lại kết nối các dây đã chắc chắn chưa bằng cách gỡ dây kết nối và lắp đặt lại, lưu ý là rút ra ổ USB nào thì gắn lại ổ USB đó vì đa số driver máy in chỉ nhận đúng cổng một cổng USB. Nếu bị lỏng thì gắn lại và in print test từ driver máy in sẽ in được ngay. Nếu vẫn không in được thì có thể dây kết nối đã gặp sự cố, nên mua dây mới.

- Và còn có trường hợp máy in nhà bếp/pha chế ở xa kết nối với máy tính thông qua dây LAN thì cần lưu ý bắt buộc là máy tính và máy in phải chung trên 1 moderm internet, vì có trường hợp máy tính mạng wifi hoặc moderm là ABC còn máy in gắn vào moderm wifi là XYZ thì máy tính & máy in sẽ không thể hiểu nhau, dù máy in vẫn hoạt động bình thường. Cần kiểm tra thật kỹ 2 nút ở các đầu dây LAN có còn tốt không, nhiều khi lỗi là từ các nút bấm này, tốt nhất là cần thợ làm mạng máy tính có thiết bị kiểm tra tín hiệu giữa 2 đầu dây.

- Kiểm tra mọi thứ đều ok cả, in print test tốt nhưng khi nhấn lệnh in từ phần mềm tính tiền thì máy in không in được. Nguyên nhân ở đây là việc thiết lập (cấu hình) để phần mềm & máy in hiểu nhau đã bị lỗi. Nếu dùng phần mềm tính tiền DanTriSoft thì xem hướng dẫn bằng video bên dưới là biết cách xử lý ngay, còn nếu bạn đang dùng phần mềm tính tiền của đơn vị khác thì hãy liên hệ với họ để được hướng dẫn cách xử lý nhé.

Nguyên nhân 9: do đầu in nhiệt bị hư hỏng

Đầu in nhiệt của máy đã bị hỏng. Khi sử dụng lâu ngày, đầu in nhiệt có thể bị mòn, trầy xước hoặc hư hỏng do tác động của ngoại lực hoặc do khấu hao trong thời gian sử dụng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến mẫu in của bạn. Với nguyên nhân này liên hệ với nhà cung cấp máy in của bạn hoặc hãng để nhờ họ thay thế đầu tin mới, chi phí trung bình từ 1/4 - 2/3 giá trị của máy.

Hướng dẫn cách thay thế đầu in nhiệt máy in bill thanh toán

Lời khuyên: nếu máy đã quá cũ (quá tàn) thì tốt nhất mua luôn máy mới sẽ hiệu quả hơn so với việc cho thay đầu in nhiệt. Và hãy chọn công ty uy tín để mua máy in bill, vì rất nhiều trường hợp sau khi mua máy in thì người bán máy in từ chối mọi hỗ trợ sau bán hàng, nhiều khi bị lỗi nhỏ cũng chẳng biết nhờ ai hỗ trợ, tiền mất mà tật mang.
Đầu in nhiệt đã bị hỏng cả 1 góc và gây ra tình trạng trang in bị hỏng

Nguyên nhân 10: máy in bị kẹt giấy, không mở được nắp máy in

Trường hợp máy in bill bị kẹt giấy, nắp máy in bill kẹt cứng không bật ra được.

Về nguyên nhân lỗi: lỗi máy in bill bị kẹt giấy mà nắp máy in không mở ra được thông thường vì các nguyên nhân sau:

- Đầu tiên là vì tắt điện đột ngột khi máy in đang hoạt động.

- Máy in bị rơi hoặc bị va đập mạnh khiến dao cắt giấy gặp sự cố.

- Vì không rõ nguyên nhân nên cố gắng kéo thật mạnh nắp máy in với mục tiêu gỡ nó ra, nhưng vô tình làm máy càng thêm lỗi, làm gãy/cong dao cắt giấy & kể cả các bộ phận khác của máy.

Đến đây bạn đã có trải nghiệm về việc mua, sử dụng và uy tín của nhà cung cấp máy in bill và nếu mua máy mới thì hãy an tâm lựa chọn Dân Trí Soft nhé. 


Lưu ý khi setup kết nối với phần mềm

Nguyên lý vận hành của phần mềm: Khi nhấn lệnh in ấn từ phần mềm Dân Trí Soft thì phần mềm sẽ xuất ra 1 file in và đẩy đến máy in đích, máy in đích này được thiết lập trong khâu khai báo của Dân Trí Soft.

Vì vậy nếu khi nhấn lệnh in ấn từ Dân Trí Soft mà không in được hoặc có thông báo lỗi hãy kiểm tra các bước sau:

(1) Cần đảm bảo rằng dây kết nối từ máy in đến máy in (thông thường là dây kết nối USB trực tiếp vào máy tính, hoặc dây kết nối LAN tùy vào từng máy) là chắc chắc và dây vẫn còn hoạt động tốt: một số trường hợp thì dây kết nối này bị lỏng, chỗ tiếp xúc không tốt không nhận được tín hiệu và cũng có trường hợp là dây kết nối này bị hỏng - nếu hỏng thì mua dây khác để thay thế, dây kết nối rất dễ mua ở các cửa hàng bán máy tính.

(2) Cần đảm bảo rằng máy in vẫn hoạt động bình thường, nếu máy in bị hỏng thì cần gửi bảo hành hoặc sửa chữa.

(3) Kiểm tra từ driver máy in thông qua in test (print test). Nếu khi print test page bị lỗi không in ra được thì hãy vào Control panel gỡ (remove) driver máy in và tải driver máy in để cài đặt lại, xem các driver máy in bill DanTriSoft cung cấp để tải cho đúng.
Truy cập vào driver máy in bill
In kiểm tra: chọn Print Test Page để in test máy in bill
Vào control panel để gỡ driver máy in, sau đó cài lại driver
Hướng dẫn cài đặt driver máy in ai cũng làm được

(4) Cần đảm bảo rằng bước thiết lập máy in khai báo trong phần mềm DanTriSoft là đúng theo hướng dẫn từ DanTriSoft.

Theo DanTriSoft
1 Nhận xét
  1. Đây là hướng dẫn chi tiết nhất về máy in bill in nhiệt mà tôi đọc được, cảm ơn tác giả đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa