Các Loại Bàn Bida Khi Làm Quán Bida Có Những Loại Nào?

Bạn dự định làm quán bida, mở câu lạc bộ bida để kinh doanh tạo lợi nhuận? Đã là người chơi bida thì chất lượng bàn bida là yếu tố quan trọng nhất để người chơi lựa chọn quán bida để chơi, cho nên việc có kiến thức về bàn bida để chọn lựa là rất cần thiết. Bài viết này sẽ nói rõ về các loại bàn bida ở Việt Nam và cách chọn bàn bida phù hợp.

1. Các loại bàn bida được quán bida, CLB bida thường dùng

Có bao nhiêu loại bàn bida trên thị trường? Để phân loại được các loại bàn bida chúng ta cần dựa trên hình thức chơi bida hay hình thức thi đấu bida mà phân định, từ đó chúng ta có thể chia bàn bida thành 3 loại bàn cơ bản là: bàn pool, bàn carom và bàn snooker.

Tuy nhiên ở Việt Nam phần lớn cơ thủ bida chơi 2 thể loại là bida lỗ và bida France (bida băng, bida phăng) vì thế mà bàn bida Pool và bàn bida Carom được phần lớn câu lạc bộ bida lựa chọn.

    1.1. Bàn bida Pool

Đây là loại bàn chủ yếu bằng chất liệu gỗ, thuộc loại bàn bida lỗ, thiết kế khá đơn giản. Được dùng phổ biến trong giới bida giải trí. Bàn có 6 lỗ được phân bố đều các góc và giữa thành dọc của bàn.

Loại bàn này có 3 kích thước là 7 feet, 8 feet và 9 feet. Hai loại bàn Pool 7 feet, 8 feet phù hợp với các tay chơi mới luyện, phòng tập tại nhà, đáp ứng mục đích vui chơi, bán bar, tiệm bida nhỏ. Bàn bida Pool loại 9 feet thì sẽ phổ biến và phù hợp hơn cho các tiệm bida lớn hơn, hay câu lạc bộ chuyên nghiệp.
Bàn bida pool
Loại bàn Pool này được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Vì thế, giá thành cũng dao động nhiều mức khác nhau. Từ thấp tới rất cao phụ thuộc vào loại bàn, kích thước và độ cao cấp. Các loại bàn mini, trẻ em, hay bàn gia đình size nhỏ, bàn bida 6 lỗ sẽ có giá dao động từ 3 – 8 triệu. Bàn Pool chuyên dùng cho câu lạc bộ, kinh doanh sẽ có giá dao động từ 15 – 40 triệu. Những loại bàn Pool nhập khẩu thuộc loại cao cấp thì có thể lên tới trên 50 triệu đồng.

    1.2. Bàn bida Carom

Bàn này là loại bàn không lỗ, kích thước chủ yếu là 9 feet và 10 feet. Loại bàn 9 feet dùng nhiều trong các câu lạc bộ, quán bida. Trong khi loại 10 feet sẽ thấy nhiều trong các giải đấu lớn. Bàn Carom thông thường có giá từ 20 – 30 triệu. Các loại bàn nhập khẩu hoặc cao cấp hơn, dành cho các cuộc thi chuyên nghiệp, hay câu lạc bộ lớn có thể lên tới 45 – 50 triệu đồng.

Một số người dùng lựa chọn mua các loại bàn cũ, sẽ được ưu đãi mức giá hợp lý mua bàn bida giá rẻ. Trong khi nó vẫn đảm bảo chất lượng và độ mới không thua gì hàng mới.
Bàn bida carom

    1.3. Bàn bida Snooker

Sử dụng khá ít ở Việt Nam song lại phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Bàn này có 2 loại là 9 feet và 10 feet. Thiết kế loại bàn này độc đáo và đặc biệt, khi được bo 4 góc và có quai da, thành bàn được bọc gỗ thịt… nhìn chắc chắn và sang trọng.

Loại bàn này thuộc mức giá cao cấp, theo tham khảo ở một số trang cung cấp nước ngoài, thì giá trung bình từ 4.000 đô la Mỹ /bàn. Đối với các nhãn hiệu đắt tiền hơn, có thể lên tới 300.000 – 500.000 đô la Mỹ.
Bàn bida snooker
Khi muốn lựa chọn mua bàn bi a, các bạn nên tham khảo kỹ các nhà cung cấp khác nhau. Cũng như tìm hiểu các kỹ thuật, chất lượng của bàn. Để quyết định mức giá như thế nào, thì mới phù hợp với nhu cầu và năng lực tài chính của bạn. Phần tiếp theo sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về cách chọn bàn bida phù hợp với quy mô đầu tư để mở quán bida.


2. Cách chọn bàn bida phù hợp cho làm quán bida

Để có kinh nghiệm, cách chọn bàn bida tốt cần đòi hỏi người mua phải có sự hiểu biết, thời gian tiếp xúc nhất định với các mẫu bàn bida. Nếu là một người không chuyên, điều này rất khó cho bạn. Do đó, bạn nên tham khảo các lưu ý sau:

    2.1. Chọn mặt bàn bida có độ dày và phẳng chuẩn

Yếu tố kiên quyết với một chiếc bàn bida tốt chính là mặt bàn có độ phẳng tuyệt đối, được thiết kế từ những phiến đá tự nhiên với độ dày đạt 1inch theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, với người mới tập chơi hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng bàn bida giá rẻ thì độ dày của phiến đá có thể chấp nhận là 3/4inch.

Mặt bàn bida thích hợp thường được ghép lại bằng 3 phiến đá nhằm dễ dàng di chuyển, lắp đặt và điều chỉnh độ phẳng. Mặt bá bàn thường nằm dưới tấm vải nỉ. Để đảm bảo độ phẳng của mặt bàn, điểm nối giữa các phiến đá chỉ cho phép sai số giữa 2 đầu chiều dài là 0,4mm và theo chiều ngang là 0,2mm. Đặc biệt, mặt bàn không được võng xuống quá mức 0,7mm khi chịu tác động trực tiếp từ vật nặng có khối lượng trên 90kg.

    2.2. Chọn lớp nỉ vải phủ có chất liệu tốt

Lớp vải phủ trên mặt đá bàn bida cần có chất lượng cao, với thành phần chính là len 75% và 25% nilon. Vải cần được phủ lên toàn bộ mặt đá, thành băng và có độ căng đúng mức để không ảnh hưởng đến đường lăn của bi. Nếu lựa chọn vải kém chất lượng có thể gây trở ngại đến tốc độ lăn và đường đi chính xác của bóng.
Các mẫu vải nỉ dành cho bàn bida

    2.3. Thành băng mặt bàn làm từ cao su đặc tiêu chuẩn

Thành băng của bàn bida cần được làm từ cao su đặc khối, có khả năng chìm sâu khi thả xuống nước. Bàn bida là tốt nếu sau một thời gian sử dụng người chơi không cảm nhận thấy tình trạng “băng giật”. Đặc biệt khi đánh bóng mạnh, băng cần có độ đàn hồi cao để quả bi a nảy lại thay vì nhảy ra khỏi bàn chơi. Điều này chắc chắn sẽ khiến người chơi không cảm thấy thoải mái chút nào và có thể làm hỏng cả một trận bóng bida.

    2.4. Chất liệu bàn từ gỗ nguyên khối hoặc MDF

Bàn bida thường có bộ khung – chân bàn làm từ gỗ cứng nguyên khối hoặc gỗ MDF. Trên thực tế, rất khó và không chắc chắn là loại nào tốt hơn loại nào. Do đó, bạn cần xem xét kỹ chất liệu và nguồn gốc của loại gỗ được sử dụng làm bàn. Hãy nhớ, dù có chọn loại nào đi chăng nữa, vẫn cần đảm bảo chiếc bàn bida của bạn có 1 khung sườn giữa và 2 khung sường ngang giúp phân bố cân bằng sức nặng của mặt bàn.

    2.5. Chọn kích thước bàn bàn bida đúng tiêu chuẩn

Như đã nói, bàn bida có các kích thước phổ biến nhất là 7 feet, 8feet, và 9feet,, do đó, bạn nên cân nhắc về nhu cầu sử cũng như diện tích sử dụng để lựa chọn loại bàn thích hợp. Và như đã chia sẻ ở trên thì bàn có kích thước 9 feet thường được sử dụng nhất ở các câu lạc bộ bida.
Kích thước bàn bida 9 feet tiêu chuẩn thường dùng cho các quán bida ở Việt Nam

    2.6. Các phụ kiện kèm theo bàn bida

Một bộ bàn bida tốt bên cạnh một chiếc bàn chất lượng cần có cả một bộ bóng bida kèm theo có chất lượng ổn định. Bởi bóng bida thường va đập mạnh với thành băng và lăn trên vải nên cần sử dụng một loại tốt để hạn chế các nguy cơ hỏng bóng, mòn vải hay,… đồng thời đảm bảo được độ chính xác sau mỗi cú cơ. Bóng đi kèm nên có xuất xứ rõ ràng, được nhập từ nước ngoài thì càng tốt.

    2.7. Lỗ, rãnh bóng

Lỗ bàn bida có thể được làm từ cao su, nhựa hoặc da. Trong đó hầu như các rãnh bóng bi a sẽ được làm từ gỗ cứng. Quan sát đặc điểm nhỏ này cũng sẽ đánh giá được một phần năng lực của đơn vị lắp bàn bida, họ có thực sự chỉnh chu đến từng chi tiết hay chỉ qua loa đại khái.

    2.8. Giá bàn phù hợp với chất lượng sản phẩm bàn bida

Một chiếc bàn tốt bên cạnh yếu tố tổng quan về chất lượng thì giá bán của nó cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Mỗi chiếc bàn khác nhau sẽ có những mức giá riêng biệt. Nếu không phải là một tay mua “chuyên nghiệp”, rất có thể bạn sẽ bị người bán “hét giá” cao hơn so với giá thị trường và chất lượng chiếc bàn. Do đó, hãy tham khảo qua mức giá bàn của một số mẫu bàn trước khi quyết định chọn mua. 

Trên đây là những chia sẻ về các loại bàn bida phổ biến, cách lựa chọn bàn bida phù hợp với mô hình kinh doanh quán bida, hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn được bàn bida hiệu quả nhất. Và cuối cùng, lời khuyên của chúng tôi là khi chọn công ty cung cấp bàn bida bạn cần chọn đơn vị có uy tín lâu năm, có kinh nghiệm nhiều trong thực tế và đảm bảo rằng chất lượng bàn bida đúng với những gì họ cam kết, dịch vụ bảo hành bảo trì chu đáo..., lựa chọn được công ty lắp đặt bàn bida uy tín là bạn đã thành công trong giai đoạn setup quán bida rồi đấy.


Theo Cao Trung
Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
0 Nhận xét