Mở Quán Bida Cần Những Gì?

Dịch vụ kinh doanh quán bida có xu hướng phát triển bởi số lượng khách chơi bida ngày càng tăng, phong trào chơi bida trong cộng đồng đang gia tăng. Vì nhu cầu thị trường tăng nên cơ hội cho việc mở quán bida và làm giàu từ mở quán bida đã thu hút nhiều người yêu thích môn thể thao bida này đầu tư kinh doanh quán bida. Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm để mở quán bida thành công.
Quán bida chọn dùng phần mềm quản lý bida DanTriSoft giúp order bằng điện thoại

1. Đầu tiên là cần trả lời câu hỏi WHAT (cái gì), tức là quán bida là gì và có đặc điểm như thế nào?

Việc chơi bida, chi trả để dùng dịch vụ bida chỉ mới là bước đầu để bạn hiểu quán bida là gì, quán bida kiếm tiền như thế nào... nhưng điều đó chưa đủ với câu hỏi WHAT dành cho người muốn mở quán bida.

Quán bida là mô hình cung cấp dịch vụ cho thuê bàn chơi, cho thuê gậy chơi, cho thuê bóng bida chơi để thu hút nhóm khách hàng yêu thích chơi bida, có nhu cầu chơi bida và những người bạn của họ đến xem, cổ vũ.

Mô hình quán bida tạo ra doanh thu bằng các cách như:
+ Tính tiền giờ bida cho người chơi, đây là nguồn thu có tỉ trọng rất cao trong tổng doanh thu của quán bida.
+ Cung cấp các dịch vụ đi kèm như đồ uống, thức ăn, bia, thuốc lá...
+ Ngoài ra còn có một số dịch vụ cao cấp khác như bán cơ bida (gậy chơi bida), nâng cấp gậy chơi...

Doanh thu tạo ra từ hoạt động đến chơi, thuê bàn theo giờ của khách hàng, dùng dịch vụ thức uống đồ ăn bia thuốc lá... chủ quán có thể xoay vòng để đầu tư thiết bị, nâng cấp hệ thống cũng như các chi phí khác liên quan đến hoạt động vận hành và sửa chữa quán trong trường hợp cần thiết.

2. Tiếp theo là trả lời câu hỏi WHY (tại sao), tại sao nên mở kinh doanh quán bida?

Bạn sẽ thấy quán bida có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi, không phân biệt nông thôn hay thành thị vì nhu cầu thị trường ngày càng gia tăng, vào ngày cuối tuần hay giờ cao điểm nhiều quán bida kín bàn không còn bàn trống cho người chơi, người chơi phải ngồi chờ mới có bàn để chơi..., đó là cơ hội cho người muốn kinh doanh mở quán bida.

Có thể nói, việc mở quán bida không quá xa lạ, tuy nhiên hiện tại, thị trường ngách này đang dần phát triển mạnh mẽ hơn. Các quán bida nở rộ, không đơn thuần chỉ là nơi đến giao lưu bida, mà nhiều chủ quán đã làm mới mô hình khi kết hợp với hoạt động kinh doanh cafe, thậm chí là giao lưu với các cơ thủ trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng khi tham giao, đam mê bộ môn thể thao này. Rõ ràng những hoạt động có giá trị này đã phần nào quy tụ những người có cùng sở thích về bida hội ngộ và dĩ nhiên là sẽ sử dụng dịch vụ của quán bida.

Nếu bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm ở lĩnh vực bida thì đó là một điểm mạnh giúp bạn mở quán bida thành công, nhờ kiến thức và kinh nghiệm đó mà bạn sẽ thấu hiểu được khách hàng chơi bida, hiểu được xu hướng chơi bida và thị hiếu của thị trường. Còn nếu bạn là một người mới hoàn toàn với lĩnh vực bida thì cũng đừng quá lo lắng vì nếu bạn muốn thì sẽ tìm cách để học ngay những kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Kinh doanh dịch vụ bida là bạn phục vụ khách hàng bằng sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng, bạn càng thấu hiểu điều này thì khách hàng sẽ càng yêu thích dịch vụ quán bida của bạn và dĩ nhiên bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng đó là nguồn doanh thu và lợi nhuận bền vững. Thực sự không khó để mở quán bida vì có tiền là mở được, nhưng nếu không có sự am hiểu nhất định, việc duy trì và thu hút khách hàng khá khó khăn, doanh thu thấp và thậm chí lỗ trong thời gian dài rồi dẫn đến phá sản.

3. Và cuối cùng là trả lời câu hỏi HOW (như thế nào), mở quán bida như thế nào?

Bạn đang lên kế hoạch mở quán bida, vì đây là lần đầu làm quán bida nên việc học hỏi kinh nghiệm từ những chủ quán đi được sẽ giúp bạn tránh gặp phải những sai lầm căn bản, từ đó giúp quản lý quán bida hiệu quả hơn và dễ dàng thành công hơn. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm quản lý quán bida này sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn thấu đáo hơn cho kinh doanh, nào cùng đọc bài viết nhé.

Kinh Nghiệm Mở Quán Bida Cho Người Mới

    Một, mặt bằng kinh doanh điều quan trọng nhất để làm quán bida thành công

Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ câu lạc bộ bida thì mặt bằng kinh doanh đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Một mặt bằng kinh doanh bi-a đẹp sẽ giúp quán thu hút được nhiều khách hàng, giữ chân được nhiều khách hàng. Vậy bằng bằng kinh doanh quán bida như thế nào là đẹp, thì dưới đây là những gợi ý cơ bản:

- Mặt bằng quán bida ở gần với nhóm khách hàng mục tiêu, nhờ ở gần nên khá thuận lợi và nhanh chóng để khách hàng đến với quán. Ví dụ, quán bida xác định nhóm khách hàng mục tiêu là sinh viên học sinh thì mặt bằng cần có khoảng cách gần với trường học, gần ở đây không có nghĩa là sát bên mà gần ở đây mang tính chất là thuận tiện để nhóm khách hàng mục tiêu dễ dàng đến với quán bida.

- Mặt bằng rộng rãi, có chỗ để xe thuận tiện cho khách hàng. Nhiều chủ quán khi thuê mặt bằng quên mất điều kiện này, đến khi setup và đưa vào vận hành thì thấy quá bất tiện về chỗ để xe nên khách hàng chọn quán bida khác để chơi.

- Mặt bằng dễ dàng nhận diện khi treo biển cho quán. Càng dễ nhận diện thì càng dễ thu hút khách hàng.

    Hai, đầu tư cơ sở vật chất cho quán bi-a, đặc biệt là bàn chơi bi-a

Để mở một câu lạc Bida cũng không hề đơn giản, để đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất cho quán bi-a, bạn phải bỏ ra một chi phí tương đối lớn tùy theo quy mô của quán. Những thứ bạn cần mua bao gồm bàn bida giá dao động từ 8 đến 25 triệu đồng/bàn, ngoài ra một vài chi phí sẽ dao động tùy vào từng phân khúc cửa hàng bạn muốn xây dựng như quầy tính tiền, cơ bida, bộ bi (3 bi, bộ bida lỗ), tủ đồ, đèn, quạt treo tường, bàn ghế,...

Với quán bida thì người chơi sẽ có nhận biết rõ về 2 lợi ích như sau:

+ Lợi ích cơ bản bắt buộc quán bida phải đáp ứng: đó là bàn bida, cơ bida phải có chất lượng "chơi được", ở đây gọi là chơi được tức là chất lượng bàn bida phải phù hợp với giá tiền giờ chơi. Không thể đòi hỏi một quán bida phục vụ phân khúc người chơi phổ thông, bình dân giá bình dân có chất lượng đạt tiêu chuẩn cao với quán bida VIP phục vụ những người chơi bida chuyên nghiệp và chấp nhận chi trả giá tiền giờ cao.

+ Lợi ích cộng thêm như là không gian của quán bida, âm thanh ánh sáng quán bida, chất lượng của nhân viên phục vụ...

    Ba, hoạch định được chi phí đầu tư quán bi-a để có dòng tiền tốt, không vượt quá khả năng

Như đã trình bày ở trên thì việc đầu tư quán bida có chi phí đầu tư phụ thuộc vào quy mô của quán bida, như số lượng bàn bida, chất lượng đầu tư muốn hướng đến. Chi phí đầu tư quán bida thông thường gồm các hạng mục sau:

+ Chi phí thuê mặt bằng, đặt cọc mặt bằng.
+ Chi phí xây dựng, trang trí, bảng hiệu... cho quán bida.
+ Chi phí mua sắm bàn bida, cơ bida, bi, găng tay, tẩy...
+ Chi phí nội thất cho quán như bàn ghế ngồi chờ, quầy thu ngân, nhà bếp, phần mềm bida...
+ Chi phí mua hàng hóa, nguyên vật liệu để vận hành quán.
+ Chi phí thuê mướn nhân viên, điện nước internet văn phòng phẩm...
+ Chi phí thuế cho quán, chi phí làm luật cho quán...

    Bốn, cách thức tổ chức và vận hành kinh doanh quán bi-a hiệu quả

Để quản lý câu lạc bộ bida hiệu quả, bên cạnh việc chú trọng vào con người hay cơ sở vật chất, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý quán bida chuyên dụng. Điều này giúp tối ưu hóa công đoạn quản lý hiệu quả hơn. Việc tối ưu hóa nhân viên của quán sẽ giúp quán billiard tiết kiệm được nhiều chi phí, bố trí theo ca trực, tối ưu nhân sự theo từng ca trực để luôn đủ nhân viên để phục vụ khách chơi bida chu đáo mà không lãng phí vì để quá dư thừa nhân viên.

Cụ thể cách quản lý câu lạc bộ bida cần chú ý các yếu tốt sau:
+ Kiểm soát chính xác giờ chơi của khách hàng.
+ Quản lý phòng riêng hay bàn chơi chặt chẽ.
+ Dễ dàng thiết lập các ưu đãi cho khách chơi.
+ Hệ thống ghi nhận thông tin, doanh số kinh doanh cụ thể. Bạn có thể theo dõi hoặc quan sát bất cứ lúc nào.
+ Định lượng và kiểm soát chặt chẽ các nguyên liệu chế biến, đồ uống của khách hàng.
+ Nhân viên order món ngay trên điện thoại tích hợp phần mềm quản lý bida giúp tiết kiệm nhân sự.
+ Chủ quán nắm bắt tình hình kinh doanh của clb bida mọi lúc mọi nơi với app xem báo cáo trên điện thoại.

    Năm, quảng bá - thu hút và giữ chân khách hàng chơi bida

Mặt bằng kinh doanh đẹp, mặt bằng thuận lợi là cách giúp quảng bá hiệu quả cho quán bida, đó là lý do tại sao mặt bằng kinh doanh là rất quan trọng. Bên cạnh đó để thu hút được khách chơi bida đến với quán thì cần có cách quảng bá - thu hút - giữ chân khách hàng sao cho phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.

Ví dụ nhiều quán bida thu hút khách hàng chơi giờ thấp điểm (ban ngày từ sáng đến 17h) bằng cách là thiết lập bảng giá thấp so với giờ cao điểm, có khi tiền giờ chỉ bằng 50% giá giờ vào thời gian cao điểm, thời gian cuối tuần.

Cũng có quán tận dụng mạng xã hội để quảng bá thu hút khách chơi ở khu vực xung quanh.

Có quán thì phát hành voucher, thẻ VIP để thu hút và giữ chân khách hàng.

Tóm lại dù là cách nào chăng nữa thì mục tiêu vẫn phải là thu hút và giữ chân được khách hàng, vì chính khách hàng chơi bida sẽ tạo nguồn thu cho quán.

    Sáu, mối quan hệ với chính quyền và cư dân gần quán để đảm bảo quán hoạt động an ninh

Việc đăng ký kinh doanh và đóng thuế là điều bắt buộc phải làm với việc mở kinh doanh quán bida, bên cạnh đó cũng cần lưu ý một số điểm đặc thù của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ có thể chơi qua 24h đêm (chơi xuyên đêm) như sau:

+ Để có chỗ để xe rộng rãi cho khách hàng thì có thể liên hệ với UBND phường/xã để thuê không gian vỉa hè trước quán, thủ tục này thì ngay tại phường/xã đã giải quyết và hỗ trợ bạn.

+ Nếu quán có kinh doanh thức uống có cồn (bia/rượu) thì việc xảy ra xô sát trong quán là điều khó tránh khỏi, bạn hãy nghĩ cách để quản lý rủi ro khi người chơi xô sát.

+ Cũng nên tạo mối quan hệ với dân anh/chị trong khu vực, chính mối quan hệ này sẽ giúp bạn giải quyết không ít sự cố trong suốt quá trình quản lý kinh doanh quán bida.

Trên đây là 6 bài học kinh nghiệm thực chiến để mở quán bida và kinh doanh thành công, học được và rút ra được những kinh nghiệm từ đây sẽ giúp bạn tránh lặp lại những sai lầm cơ bản khi làm quán bi-a. Nếu thấy bài chia sẻ Kinh Nghiệm Mở Quán Bida Cho Người Mới là thiết thực, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết những cảm nhận cũng như những chia sẻ mở rộng hơn nữa.

Cuối cùng chúc bạn kinh doanh thành công và giàu có với mô hình mở quán bida snoocker.


Theo Cao Trung

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
0 Nhận xét