Mỹ nghi ngờ thép tấm không gỉ của Việt Nam lẩn tránh thuế

Mỹ điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam.Các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam bị nghi ngờ nhập khẩu nguyên liệu thép cán phẳng không gỉ từ Trung Quốc, sau đó gia công hoàn thiện tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế thép tấm không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo cáo buộc của DOC, các nhà sản xuất/xuất khẩu của Việt Nam đã nhập khẩu nguyên liệu thép cán phẳng không gỉ từ Trung Quốc, sau đó gia công hoàn thiện tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ để lẩn tránh thuế. Điều này được thể hiện ở việc giá trị xuất khẩu sản phẩm thép tấm không gỉ từ Việt Nam sang Mỹ tăng 122 triệu USD, tương đương tăng 180,4%, so với khoảng thời gian 40 tháng trước vào sau khi Washington điều tra lần đầu với sản phẩm của Trung Quốc vào ngày 3/3/2016.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương lại cho biết xuất khẩu thép tấm không gỉ từ Việt Nam sang Mỹ liên tục giảm từ 32.000 tấn trong năm 2017 xuống còn 25.000 tấn trong năm 2018 và tiếp tục giảm xuống còn 23.000 tấn năm 2019. Mặt khác, Việt Nam cũng đang áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép cán phẳng không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc từ 17,94% - 31,85%.

Sau khi khởi xướng điều tra, DOC sẽ ban hành bản câu hỏi để thu thập thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết.

Thanh Long
Theo NDH
0 Nhận xét