Mỹ gia tăng trừng phạt Huawei, thổi bay hàng chục tỷ USD vốn hóa của Apple và Boeing

Các lo ngại về những biện pháp đáp trả từ Trung Quốc khiến giá trị vốn hóa của hàng loạt công ty Mỹ bốc hơi.
Những biện pháp trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ đối với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đã đẩy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên mức cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh tác động trực tiếp lên Huawei, nhiều công ty Mỹ khác cũng bị ảnh hưởng từ động thái mới này.

Theo quy định mới của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty sử dụng bất kỳ trang bị và phần mềm nào của Mỹ cũng sẽ không được cung cấp chip cho Huawei nếu không có giấy phép từ Washington. Không chỉ giáng một đòn trực tiếp vào Huawei, điều này còn tác động mạnh mẽ đến đối tác gia công chip của họ, hãng TSMC.

Nhưng việc bóp nghẹt nguồn cung chip cho Huawei cũng có thể dẫn đến một đòn đánh đáp trả từ Trung Quốc giáng vào các công ty Mỹ khác. Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, Hu Xijin cho biết: "Dựa trên những gì tôi biết, nếu Mỹ chặn các nguồn cung công nghệ quan trọng cho Huawei, Trung Quốc sẽ kích hoạt "danh sách thực thể không đáng tin cậy" để giới hạn hoặc điều tra các công ty Mỹ như Qualcomm, Cisco và Apple cũng như hoãn hợp đồng mua máy bay của Boeing."

Nếu trở thành hiện thực đây sẽ đòn giáng mạnh vào Boeing khi hãng này vốn đang gặp khó khăn sau các vụ bê bối liên quan đến chất lượng dòng 737 MAX. Tháng trước, hãng này đã phải cắt giảm 16.000 nhân viên - tương đương 10% lao động của mình. Vào năm 2018, một mình Trung Quốc đã chiếm đến 13,6% tổng doanh thu của Boeing.

Qualcomm, công ty đang kỳ vọng tăng trưởng từ việc thương mại hóa 5G, đặc biệt tại Trung Quốc. Khi nước này bị bùng phát virus corona vào đầu năm nay, doanh thu quý đầu 2020 của Qualcomm đã sụt giảm đến 29%. Một biện pháp trừng phạt từ Trung Quốc có thể làm điều này tồi tệ hơn nữa.

Riêng đối với Apple, ảnh hưởng sẽ còn lớn hơn nữa nếu một biện pháp như vậy được đưa ra. Hiện 3 thị trường, Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đã đóng góp đến hơn 16% tổng doanh thu của công ty này. Đó là còn chưa kể đến việc đây là khu vực sản xuất chính của công ty này.

Do vậy, sau khi các biện pháp mới trừng phạt Huawei được đưa ra, đến cuối ngày giao dịch thứ Sáu vừa qua, giá trị vốn hóa của Boeing, Apple và Qualcomm đã bị thổi bay tổng cộng 14 tỷ USD, do các lo ngại về những biện pháp trả đũa từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, ông Wendy Cutler, cựu trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thể "tự bắn vào chân mình khi trả đũa các công ty Mỹ" do điều này có thể "dẫn đến việc đẩy nhanh hơn nữa quá trình các công ty Mỹ chuyển ra khỏi Trung Quốc vào thời điểm họ đang cần đến nhất để góp phần phục hồi nền kinh tế Trung Quốc."

Nguyễn Hải
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét