Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19

TheLEADER - Người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm lớn nhất cho sức khỏe và đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dùng chọn sử dụng tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm cao cấp.
Quý I/2020 xuất hiện một yếu tố mới trong 6 mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt là phúc lợi và an khang của phụ mẫu với 10% số người được hỏi cho biết rằng họ lo lắng về điều đó, theo cập nhật mới nhất của khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu của The Conference Board phối hợp với công ty đo lường toàn cầu Nielsen.

“Kể từ sau khi nghỉ Tết, các trường học bị đóng cửa, nhiều phụ huynh không chỉ vật lộn với việc có con nhỏ ở nhà cả ngày mà còn lo lắng về việc học hành của chúng. Trong điều kiện nhiều người cũng làm việc tại nhà, việc quan tâm đến sức khỏe và niềm hạnh phúc của các bậc sinh thành trở thành một điều tự nhiên”, bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, chia sẻ.
Khảo sát niềm tin người tiêu dùng cũng cho thấy người tiêu dùng chủ yếu xem sự lây lan của dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe thay vì kinh tế. Do đó, sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng xác định sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (49%, tăng 4% so với quý IV/2019) là mối quan tâm số 1 với mức cao nhất trên toàn cầu, tiếp sau là Pakistan, Latvia và Singapore. Sức khỏe đã và đang là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong bốn quý liên tiếp.

Mặc dù vẫn nằm trong tốp 2, ổn định công việc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong số lượng người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, trong khi tỷ lệ quan tâm đến cân bằng công việc và cuộc sống giảm mạnh.

“Khi mọi người ngày càng nhận thức được tác động của đại dịch Covid-19 đối với công việc, thậm chí là ngay trong quý I, ý định chi tiêu của họ phản ánh sự không chắc chắn này. Mặt khác, khi các công ty bắt đầu thử nghiệm làm việc tại nhà, sự giao thoa giữa cuộc sống gia đình và công việc đặt ra những thách thức nhưng cũng giúp tiết kiệm thời gian thực sự đối với nhiều nhân viên”, bà Louise Hawley phân tích.

Các lĩnh vực quan tâm khác của người tiêu dùng Việt Nam là nền kinh tế và chi phí thức ăn gia tăng, với mức quan tâm gần như tương đương với quý cuối năm ngoái.

Người tiêu dùng Việt có xu hướng giảm chi tiêu tiền nhàn rỗi

Vào quý đầu của năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam đã có xu hướng giảm đáng kể trong việc chi tiêu tiền nhàn rỗi. Người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn cho tiết kiệm (-4%), quần áo mới (-9%), du lịch (-5%), nâng cấp/ trang trí nhà cửa (-4%), giải trí bên ngoài (-9%) và sản phẩm công nghệ mới (-6%).

Bà Hawley nhấn mạnh vi rút Corona đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới bao gồm cả người Việt Nam và đang làm thay đổi thái độ, hành vi và mong muốn của người tiêu dùng một cách chóng mặt.

Những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này như giảm thiểu liên lạc, từ hạn chế tương tác xã hội đến cách ly bắt buộc và đóng cửa một số hệ thống cửa hàng nhất định đã cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều hơn số người dành thời gian ở nhà, đồng nghĩa với việc họ sẽ dành ít tiền và thời gian cho bên ngoài hơn trong suốt quý, tránh các tụ điểm giải trí như rạp phim, quán bar, nhà hàng và bất cứ hình thức du lịch nào.
Vào quý này, các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp vượt qua giải trí bên ngoài để tiến đến vị trí thứ năm trong tốp 7 khoản sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng. Mặc dù có một sự giảm nhẹ so với quý trước, Việt Nam vẫn là quốc gia có tỉ lệ cao nhất về số người dùng chọn sử dụng tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm cao cấp trên toàn thế giới với 38%.

Bà Hawley phân tích rằng, Người Việt Nam vẫn luôn lạc quan. Trong khi chỉ 5% nói rằng họ không lo sợ dịch bệnh, gần một nửa số người được hỏi tin rằng tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài từ 2-3 tháng. Mặc dù có sự lạc quan này, những hành vi được hình thành trong khoảng thời gian cách ly xã hội sẽ có xu hướng còn tiếp diễn, bao gồm việc tự chuẩn bị thức ăn và ăn tại nhà cùng gia đình.

Thêm vào đó, những người có thu nhập bị ảnh hưởng sẽ tìm kiếm những phương thức để giảm chi tiêu và thời gian này cùng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp để truyền tải những giá trị hữu ích.

Mặc dù vậy, tất cả những điều trên đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng một cách đáng kể.

Với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 126 điểm trong quý đầu 2020, Việt Nam xếp thứ 4 trên toàn cầu khi sở hữu người tiêu dùng tích cực nhất, đứng sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia. 

So với quý cuối năm ngoái, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn ổn định với mức tăng 1 điểm. Lý do chính của việc tăng nhẹ này là sự lạc quan của người tiêu dùng về triển vọng công việc được cải thiện trong khi sự lạc quan về tài chính cá nhân và chi tiêu vẫn ổn định.

Tuy nhiên, chỉ số này giảm so với cùng quý năm ngoái, phần lớn có thể dự đoán trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Kiều Mai
0 Nhận xét