Vingroup rời cuộc đua trên bầu trời hàng không

(TBKTSG Online) - Vingroup chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không mà không cần đợi đến giấy phép vận tải hàng không được cấp. Tuy nhiên, hãng vẫn duy trì hoạt động của Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật hàng không như cam kết.
Thị trường hàng không nội địa năm 2019 dù tăng trưởng hai con số nhưng thực chất vẫn chưa có nhiều gương mặt mới. Ảnh minh họa: TTXVN
Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vân tải (GTVT) hôm 14-1-2020, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh hàng không, sau gần nửa năm đệ đơn xin phép thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.

“Đây là bước đi nhất quán trong việc tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là công nghệ và công nghiệp”, thông cáo của Vingroup phát đi cùng ngày cho biết.

Quyết định nêu trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao mang tên Vin Aviation đảm nhiệm. Khóa đào tạo đầu tiên của hãng vẫn đang triển khai tiếp tục được duy trì với đầy đủ cam kết với học viên.

Tập đoàn này khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước. Ví dụ như xin phép xây mới xây bay Chu Lai (Quảng Nam) mà doanh nghiệp đã đệ đơn xin phép năm 2019.

Trước đó, ngày 25-7-2019, tập đoàn Vingroup công bố hợp tác với tập đoàn ACE (Canada) trong việc đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực lỹ thuật cao cho Việt Nam và nước ngoài. Vingroup cũng đồng thời xúc tiến các thủ tục để thành lập hãng Vinpearl Air.

“Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui”- ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết.

Trong chiến lược phát triển năm 2018, Vingroup đặt mục tiêu sẽ trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - thương mại hàng đầu Việt Nam.

Hồi tháng 12-2019, Vingroup đã rút khỏi mảng bán lẻ và nông nghiệp. Quyết định dừng đầu tư kinh doanh hàng không là bước đi trong lộ trình tái cơ cấu hoạt động, tập trung vào lĩnh vực cốt lõi của tập đoàn.

Lan Nhi
0 Nhận xét