Khắc phục lỗi không kết nối được server, tải chậm lag khi dùng DanTriSoft

Đã sử dụng phần mềm Dân Trí Soft bình thường thì hôm nay khi đăng nhập vào thì báo lỗi "Không kết nối được server online" hoặc truy cập được nhưng rất chậm hoặc bị chập chờn (lag) hoặc phần mềm cứ để trạng thái đang tải mà không hoạt động... Bài này sẽ giải thích nguyên nhân và cách xử lý như thế nào để phần mềm hoạt động được ổn định?
Trường hợp 1: Khi đăng nhập thì hiện thông báo "Không kết nối được server Online" và không đăng nhập được hoặc thông báo "mất internet" hoặc cảm giác phần mềm bị chậm, bị lag và kể cả những lỗi lặt vặt.
Khi đăng nhập thì hiện thông báo "Không kết nối được server Online"
Nguyên nhân & cách xử lý: nguyên nhân chính là câu thông báo "Không kết nối được server online" tức là kết nối từ máy tính đến server online gặp trục trặc và có thể có mấy lý do sau:

- Một, internet của bạn đang gặp trục trặc, không có kết nối. Hãy kiểm tra bằng cách mở trang báo như Vnexpress, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, đăng nhập Facebook, Zalo... xem có kết nối được không. Nếu không kết nối được thì nguyên nhân 100% là vì trục trặc internet rồi, bạn hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ internet/bên thiết kế hệ thống internet để được hỗ trợ khắc phục sớm. Hoặc có trường hợp chính máy tính thu ngân này đang gặp trục trặc không nhận được internet vì máy tính khác hay điện thoại vẫn truy cập vào internet bình thường. Khi đó bạn hãy kiểm tra lại dây kết nối mạng từ moderm mạng đến máy tính & hãy thử khởi động lại máy tính, sau đó hãy thử kết nối lại internet.

- Hai, hệ thống server của Dân Trí Soft gặp sự cố, thông thường sự cố này diễn ra trong 1 - 10 phút & được xử lý bởi đội ngũ kỹ sư của Dân Trí Soft. Do đó, nếu không có quá gấp, bạn hãy chờ sau 5 - 10 phút và đăng nhập lại. Bạn có thể kiểm tra bằng cách vào trình duyệt & đăng nhập web www.DanTriSoft.vn, nếu không đăng nhập vào được tức là hệ thống server của DanTriSoft đang gặp sự cố, cần chờ đợi 5 - 10 phút để hệ thống DanTriSoft tự động khắc phục.

- Ba, máy tính gặp lỗi không kích hoạt được .NET Framework: để biết chính xác có phải là nguyên nhân này không thì bạn chỉ cần đăng nhập vào phần mềm bằng chế độ Off-line (nếu đã từng sử dụng được) vẫn đăng nhập bình thường nhưng khi đăng nhập bằng chế độ On-line thì báo "Không kết nối được server onlinethì đây chính là nguyên nhân của riêng máy tính của bạn đấy. Máy tính dùng Windows 10 thì khi Windows tự động update hay bị lỗi này và đây là hướng dẫn xử lý cách kích hoạt .NET Framework trên Windows 10. Bạn nên kiểm tra và thực hiện theo hướng dẫn này, vì thực tế rấ tnhiều máy tính bị tắt .NET Framework mà không rõ nguyên nhân, đặc biệt là máy tính sử dụng hệ điều hành Windows không phải bản quyền, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị chậm, cập nhật thông tin chậm, bị load sai...

- Bốn, máy tính đã tắt hoặc bị lỗi khởi động với dịch vụ Microsoft SQL Server, chỉ cần xem hướng dẫn này để khởi động lại dịch vụ của SQL Server (xảy ra với cả Windows 7, Windows 8 và Windows 10)  cách để khởi động lại dịch vụ của Microsoft SQL Server.

- Năm, nếu máy tính của bạn đang sử dụng Windows 7 thì rất có thể bản Windows 7 của bạn đã bị lỗi vì Microsoft đã thông tin chính thức là không hỗ trợ với Windows 7 kể từ ngày 14/01/2020. Do đó, việc của bạn là cập nhật lên Windows 10. Bạn có thể tự làm theo hướng dẫn cách nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 10 hoặc dùng cách tạm thời đơn giản và nhanh là cập nhật fix lỗi của Windows 7 hoặc để nhanh hơn thì gọi kỹ thuật viên cài đặt Windows hay đem máy tính đến cửa hàng để cài đặt lại Windows 10.

- Sáu, Windows máy tính bị lỗi/sự cố: có hàng tỉ nguyên nhân khiến cho Windows máy tính bị lỗi/sự cố mà thông thường là do máy tính bị dính virut (máy tính không cài phần mềm diệt virut bản quyền), cũng có thể là trong quá trình sử dụng nhân sự đã vô tình làm gì đó khiến Windows bị lỗi (ví dụ: cho update Windows trong khi máy tính chỉ dùng bản crack thôi)... Với nguyên nhân này thì có cách duy nhất là cài đặt lại Windows và sau đó cài lại phần mềm Dân Trí Soft theo các hướng dẫn ở web: hướng dẫn cài đặt ứng dụng bán hàng DanTriSoft, vì dữ liệu được lưu trữ điện toán đám mây (cloud) nên khi cài lại phần mềm dữ liệu sẽ được tự động cập nhật về máy tính mà không mất mát bất kỳ thông tin gì, đây là một ưu điểm của công nghệ cloud.

Cách thức giải quyết cho hệ thống hoạt động offline: hãy chuyển phần mềm sang trạng thái Offline (không cần internet) để sử dụng tạm thời: hướng dẫn sử dụng bán hàng khi bị mất internet, internet chập chờn hoặc server gặp sự cố & cách để đồng bộ dữ liệu khi có internet.
Trường hợp 2: Đăng nhập ứng dụng bán hàng của thu ngân/kế toán trên máy tính thì thấy tình trạng load chậm (ứng dụng chạy chậm).
Khi đăng nhập bằng ứng dụng bán hàng bị load chậm với thông báo "Vui lòng chờ, chương trình đang xử lý...".
Nguyên nhân và cách xử lý:
- Đầu tiên hãy thử tắt ứng dụng bán hàng để đăng nhập lại và kiểm tra, vì có thể nguyên nhân là máy tính hoặc ứng dụng bị lỗi tạm thời, nên sau khi khởi động thì dùng bình thường.
- Tiếp theo, cần kiểm tra ngay ứng dụng bán hàng đã cập nhật phiên bản mới nhất hay chưa để cập nhật bản mới nhất, xem cụ thể tại Hướng dẫn cập nhật ứng dụng bán hàng Dân Trí Soft lên phiên bản mới.
- Nếu vẫn không được thì kiểm tra lại các nguyên nhân ở trường hợp 1 ở bên trên.
Trường hợp 3: khi thực hiện nghiệp vụ phần mềm bằng trình duyệt web hoặc bằng điện thoại thì thấy tải chậm, phải chờ từ 3 đến 30 giây, thậm chí cả phút thì thông tin mới load đầy đủ.

Nguyên nhân: phần mềm Dân Trí Soft sử dụng công nghệ điện toán đám mấy (cloud) để xử lý các nghiệp vụ và cho ra các kết quả khi truy cập bằng trình duyệt web, bằng ứng dụng xem báo cáo online do đó nếu hiện tượng thông tin tải chậm thì có thể vì các nguyên nhân sau:

1. Internet của máy tính gặp sự cố nên tốc độ tải chậm, để kiểm tra tốc độ internet bạn truy cập www.speedtest.net nhấn Go để biết về tốc độ internet, thông thường để phần mềm Dân Trí Soft hoạt động tốt thì tốc độ download phải từ 5Mb/s trở lên (kiến nghị tốc độ hơn 10Mb/s). Nếu tốc độ internet kém thì bạn có thể chờ đợi một chút để internet hồi phục (thông thường các gói internet thuê bao hiện nay từ 10Mb trở lên cả), sau đó sử dụng lại Dân Trí Soft.

2. Máy tính/điện thoại của bạn đang bị quá tải vì dùng nhiều ứng dụng đồng thời hoặc bị nhiễm virut, bạn về task manager để kiểm tra. Nếu dùng nhiều ứng dụng quá nên tắt bớt ứng dụng không cần thiết. Nên dùng phần mềm diệt virut bản quyền để bảo vệ máy tính tốt hơn. Nếu máy tính có cấu hình quá kém (thường sản xuất cách đây hơn 15 năm trước) thì nên nâng cấp hoặc đầu tư máy mới.

3. Khi xem báo cáo chọn thời gian quá dài (ví dụ: ảnh dưới chọn thời gian từ 2018 đến 2019): khi chọn thời gian quá dài đòi hỏi hệ thống phải xử lý số lượng dữ liệu nhiều, cho nên đòi hỏi thời gian để truy vấn, nên chọn thời gian ngắn lại (tốt nhất trong vòng 30 ngày); hoặc khi xem báo cáo chọn những báo cáo chi tiết, với những báo cáo này có số lượng dữ liệu rất nhiều (nhiều dòng), vì vậy cần chờ thời gian để load dữ liệu, nên kiên nhẫn chờ đợi.
Chọn thời gian tìm kiếm dài, dữ liệu nhiều nên gây tình trạng load thông tin lâu
4. Hệ thống server quá tải hoặc gặp vấn đề: server Dân Trí Soft đảm bảo hoạt động 99,9% tuy nhiên có thời điểm hệ thống server quá tải hoặc tạm ngưng hoạt động để bảo trì (vào khoảng 0h - 5h sáng), thông thường thời gian này kéo dài không quá 30 phút, nếu có những cập nhật lớn sẽ có thông báo từ Dân Trí Soft. Hơn nữa, Dân Trí Soft liên tục cải tiến và ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn để tăng tốc độ xử lý.

5. Phần mềm gặp sự cố (tỉ lệ này hiếm khi xảy ra vì xác suất chỉ 0.1%): đây là lỗi của phần mềm, và thường các lỗi này sẽ được xử lý nhanh chóng để đảm bảo hệ thống vận hành bình thường. 

Hướng dẫn từ anh Cao Trung Hiếu - sáng lập và điều hành Dân Trí Soft

0 Nhận xét