Sau LG, Sony sắp dừng bán smartphone ở Việt Nam?

Có thể những chiếc smartphone Sony đang được xả hàng trên các hệ thống bán lẻ sẽ là những điện thoại cuối cùng của hãng điện thoại Nhật bán chính thức tại Việt Nam.
Thời gian gần đây, các hệ thống bán lẻ điện thoại như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Hoàng Hà Mobile… đồng loạt giảm giá bán nhiều dòng smartphone Sony.

Đặc biệt, Thế Giới Di Động báo hạ giá trên toàn quốc hơn chục điện thoại Sony từ các mẫu giá rẻ vài triệu đồng như Xperia L1, L2, XA1 đến các sản phẩm cao cấp. Đáng chú ý, chiếc Xperia XZ2 và XZ Premium được giảm rất sốc còn 12 triệu đồng so với mức giá bán đầu của 2 sản phẩm lần lượt là 20 triệu đồng và 23 triệu đồng. Một số mẫu tầm trung như Xperia XA1 Plus giảm chỉ còn 4 triệu đồng hay Xperia XA1 còn 3 triệu đồng, chỉ bằng hơn nửa so với giá bán ban đầu của những sản phẩm này.

Các hệ thống nhỏ hơn như Hoàng Hà Mobile cũng "treo biển" hạ giá các điện thoại Sony, trong đó chiếc XA2 và XZ Premium cao cấp chỉ còn 11,7 triệu đồng. Các sản phẩm giá rẻ và tầm trung như Xperia L1, L2 hay Xperia XA1 Plus cũng có giá tương đồng hoặc thấp hơn chút so với giá bán tại Thế giới di động.

Động thái hạ giá một loạt điện thoại của Sony trong bối cảnh hãng này chưa có nhiều dòng sản phẩm mới kế nhiệm đặt ra câu hỏi có phải Sony đang xả kho để dừng kinh doanh điện thoại tại Việt Nam hay không?

Trao đổi với VnReview, đại diện một số hệ thống bán lẻ xác nhận đợt hạ giá smartphone lần này của Sony là để xả kho hàng tồn và có thể từ nay đến cuối năm sẽ không còn điện thoại Sony mới nào được bán ở Việt Nam nữa.

Đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ hệ thống bán lẻ này có khoảng vài chục ngàn điện thoại Sony hạ giá trong đợt này. Sau đợt hàng này, Thế Giới Di Động cũng chưa có kế hoạch nhập về các mẫu điện thoại đời mới của Sony.

Quản lý của một hệ thống bán lẻ khác đề nghị không nên tên cho biết chiếc điện thoại mới nhất của Sony là Xperia XZ3 sắp tới có thể sẽ không có mặt trên các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam. Lý do được cho là vì giá được nhà sản xuất đưa ra không hợp lý, quá cao trong khi sản phẩm này chỉ có một camera phía sau. Tuy nhiên, quản lý này cho biết có thể chiếc Xperia XZ3 vẫn sẽ được nhập về bán giới hạn trong các cửa hàng Sony Center ở Việt Nam.

Thông tin Sony có thể rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam không hẳn là bất ngờ. Cách đây vài tháng, Sony Mobile, bộ phận kinh doanh điện thoại của Sony, đã tuyên bố sẽ cắt giảm quy mô hoạt động trên toàn cầu đồng thời chấm dứt hoạt động ở một số thị trường vào tháng 10 năm nay.

Việc kinh doanh smartphone của Sony vài năm gần đây liên tục rơi vào tình trạng sụt giảm. Hãng này chỉ còn chiếm 0,6% thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 2, giảm đáng kể so với con số thị phần của cùng kỳ năm ngoái là 1%, theo số liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint Research. Cụ thể, trong quý 2/2018, Sony chỉ bán được 2 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu, đạt 1,18 tỷ USD doanh thu, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cả năm 2018, Sony kỳ vọng sẽ bán được khoảng 10 triệu chiếc Xperia, giảm so với doanh số 13,5 triệu điện thoại bán ra trong năm 2017 và 14,6 triệu máy trong năm 2016.

Tình trạng của Sony hiện nay ở mảng điện thoại cũng tương tự LG, hãng đã rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam từ năm ngoái nhưng vẫn kinh doanh bình thường ở các mảng sản phẩm khác. Bên cạnh smartphone, Sony hiện kinh doanh khá nhiều mảng sản phẩm khác tại Việt Nam như TV, đồ âm thanh, máy ảnh, máy chiếu và các thiết bị chơi game Play Station.

VnReview đã liên hệ với Sony Việt Nam và sẽ cập nhật thông tin khi có phản hồi chính thức.

Theo PV
Vnreview
0 Nhận xét