Nhận diện thách thức để nâng tầm nông sản Việt

(KTSG Online) – Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm nông sản Việt” đã chính thức khai mạc vào tối nay, 11-9. Đây là cơ hội để các bên liên quan nhận diện thách thức nhằm đưa ra giải pháp nâng tầm sản phẩm nông sản cả nước nói chung và vùng năm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng.
Festival nông sản Việt Nam- Vĩnh Long năm 2023 là cơ hội để nhận diện thách thức nhằm nâng tầm sản phẩm. Ảnh: Trung Chánh
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng ban chỉ đạo Festival nông sản Việt Nam – Vĩnh Long 2023 nhấn mạnh, sự kiện là cầu nối, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Vĩnh Long nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung giới thiệu, quảng bá và tôn vinh giá trị nghề truyền thống, nhất là những thành tựu về phát triển nông nghiệp, nông thôn mới.

Theo ông Ngời, sự kiện cũng nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Qua đó, tận dụng hiệu quả thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư, tăng cường liên kết, hỗ trợ phát triển các ngành nghề kinh tế chủ lực của từng địa phương, góp phần tạo dựng uy tín cho sản phẩm nông sản ở thị trường trong và ngoài nước.

Festival nông sản Việt Nam- Vĩnh Long 2023 được tổ chức cũng nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân gặp gỡ, trao đổi nhằm tăng cường liên kết để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh cho nông sản.
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu khai mạc. Ảnh: Minh Trung
Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam đánh giá, dù đạt được nhiều thành công, nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và cây ăn trái nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Cụ thể, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, trong khi công nghiệp chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao.

Riêng với ĐBSCL, ngoài những thách thức nêu trên, thì vùng này còn phải đối mặt với tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, chưa có nhiều doanh nghiệp thực sự tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Chính vì vậy, theo bà Vân, việc tổ chức sự kiện nêu trên được xem là cơ hội để giúp các địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước.

“Đồng thời, giúp các tỉnh, thành trong cả nước nhận ra thách thức, khẩn trương quy hoạch vùng nguyên liệu, đăng ký mã số vùng trồng và hướng nông dân canh tác theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao”, bà Vân nhấn mạnh.
Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Minh Trung
Trong khuôn khổ sự kiện, sẽ diễn ra một loạt hoạt động phong phú, bao gồm hội thảo “Nâng tầm giá trị nông sản Việt”; hội thi “Món ăn ngon chế biến từ nông sản đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long”; hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà”; hội thi xe hoa cổ động “Nông sản Việt vươn xa để hội nhập”; con đường nghệ thuật gốm đỏ Vĩnh Long …

Festival nông sản Việt Nam – Vĩnh Long 2023 được kéo dài đến ngày đến ngày 17-9-2023.

Trung Chánh
Theo TheSaigonTimes

0 Nhận xét