Thời khắc lịch sử: Cổ phiếu VFS của VinFast chính thức chào sàn Nasdaq

Tối ngày 15/08 (giờ Việt Nam), giới đầu tư đón chào một thời khắc lịch sử: Hãng xe biểu tượng của Việt Nam niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ.
Đây có lẽ là bước đi đầu tiên trong cuộc chơi toàn cầu mà Vingroup từng nhắc đến trong báo cáo thường niên năm 2022.
Hình ảnh tại buổi niêm yết cổ phiếu VFS

Viên đá tảng cho con đường Mỹ tiến

Sự kiện ngày 15/8 sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thông qua việc niêm yết ở Mỹ, VinFast thể hiện vai trò tiên phong tiến ra thị trường vốn quốc tế, đồng thời chứng minh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường lớn bậc nhất thế giới.

Chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Auto Pte. Ltd., cho biết: “Trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Đây không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của chúng tôi, cũng như thực hiện cam kết của chúng tôi là làm cho các phương tiện điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Tôi ghi nhận sự cộng tác tuyệt vời của Black Spade, cùng các cộng sự quan trọng của VinFast, cho một chặng đường cùng nhau bứt phá mọi giới hạn, cũng như tiếp tục hướng về một tương lai xanh cho chúng ta và các thế hệ mai sau”.

Ngay sau khi mở phiên lúc 20h30 ngày 15/08, cổ phiếu VFS của VinFast ở mức 19.22 USD/cp. Sự kiện VinFast niêm yết lên sàn Nasdaq cũng thu hút gần 8 ngàn người theo dõi trực tiếp.
Trước đó, hãng xe điện Việt Nam cũng xác lập một dấu ấn khác ở đất Mỹ. Ngày 29/07, VinFast đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina.

Phía VinFast cho rằng đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150,000 xe/năm. Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Auto Pte. Ltd., tại sự kiện chào sàn Nasdaq của VinFast

Khởi đầu cho một con đường mới

Nhiều chuyên gia tại Việt Nam đánh giá việc VinFast niêm yết lên sàn chứng khoán Mỹ là một điều tích cực với kinh tế Việt Nam, đồng thời có thể mở ra thêm một hướng huy động vốn khác cho các doanh nghiệp ở đất nước hình chữ S.

Chia sẻ với giới báo chí, ông Vicente Nguyen, Giám đốc Đầu tư tại AFC Vietnam Fund, đánh giá: “Nhờ việc niêm yết của VinFast mà sẽ có rất nhiều nhà đầu tư quốc tế biết đến Việt Nam là ai, và Việt Nam có gì hấp dẫn. Mặc dù còn quá sớm để nói về sự thành công khi VinFast niêm yết nhưng ít nhất đó là dấu chân đầu tiên và rất quan trọng”.

Theo ông, nếu VinFast thành công, đây sẽ là “một bước đi nền tảng, một viên đá nền tảng và là kẻ tiên phong”, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam có thêm sự lựa chọn cho các kênh huy động vốn của mình.

Vũ Hạo
FILI

0 Nhận xét