Giải Bài Toán Nhân Viên Vào Dịp Lễ Tết Cho Nhà Hàng, Quán Cafe

Một trong những nhiệm vụ khó nhằn với những ai kinh doanh nhà hàng, quán cafe chính là xây dựng đội ngũ đáng tin cậy và duy trì vững bền. Nhân viên của ngành nhà hàng, quán cafe là một trong những đội ngũ thường xuyên phải thay mới nhất bởi tính chất công việc đầy áp lực, đặc biệt là vào những dịp lễ với khối lượng nhiều hơn bao giờ hết. Đó chính là lý do vì sao bạn cần có chiến lược để giúp nhân viên của mình thoải mái hơn trong những ngày này, hạn chế sự quá tải để đảm bảo năng suất làm việc tốt nhất.
Khối lượng công việc trong nhà hàng, quán cafe vào các ngày lễ luôn nhiều áp lực hơn bao giờ hết (Nguồn: Internet)

Những thách thức vẫn tồn tại trong ngành dịch vụ ăn uống

Các công việc trong ngành nhà hàng, quán cafe vốn được biết đến là nhiều áp lực, đòi hỏi nhân viên phải trang bị cho mình thật tốt cả về thể lực lẫn tinh thần. Có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động như phải đứng và di chuyển liên tục suốt nhiều giờ liền, tiền lương đang được cải thiện nhưng vẫn chưa thật sự tương xứng với công sức đã bỏ ra, phúc lợi không nhiều như các ngành khác, và việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng cũng đem lại mệt mỏi đáng kể về mặt tinh thần.

Chính điều này dẫn đến nhân lực lao động trong ngành nhà hàng, quán cafe thường xuyên phải thay mới. Đồng thời, hầu hết các nhà hàng đều phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên trong thời gian cao điểm và ngay cả trước khi các dịp lễ bắt đầu. Không dễ gì để một nhà hàng có thể giữ chân nhân viên trung thành và tạo môi trường để họ chủ động cống hiến năng lực của mình. Các nhà hàng vẫn luôn gắng thu hút và tuyển dụng những người thật sự quan tâm đến công việc nhà hàng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chú trọng đến một số yếu tố nhất định để đem đến cho nhân viên của mình trạng thái làm việc tốt nhất và giảm thiểu áp lực công việc, đặc biệt là trong các dịp lễ.
Cần có chiến lược để giúp nhân viên thoải mái hơn trong ca làm vào những dịp lễ (Nguồn: Internet)

Sắp xếp lịch làm việc linh hoạt

Nhân lực lao động ngày nay không chỉ yêu cầu mức lương cao hay đãi ngộ tốt, mà còn rất nhiều yếu tố khác, trong số đó bao gồm cả điều kiện linh hoạt trong lịch làm việc. Đặc biệt là vào các dịp lễ khi nhà hàng, quán cafe bận rộn hơn mức bình thường, lịch trình linh hoạt sẽ tạo điều kiện để nhân viên có đủ thời gian phục hồi năng lượng của mình cho một ca làm việc tiếp theo hiệu quả hơn. Việc bạn xếp lịch làm việc liên tiếp ngoài việc tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của nhân viên, mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của mình khi dây chuyền bị quá tải và trì trệ.

Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây cho thấy người lao động từ 16 đến 34 tuổi thường tìm kiếm công việc thời vụ trong các dịp lễ nhưng phần lớn lựa chọn làm việc trong các cửa hàng bán lẻ hơn là dịch vụ ăn uống. Một trong những lý do chính cho xu hướng này là vì các nhà bán lẻ thường giảm giá mua hàng hóa cho nhân viên của mình. Do vậy, bên cạnh sắp xếp lịch trình linh hoạt thì các nhà hàng, quán cafe cũng nên cân nhắc thêm đến việc cung cấp bữa ăn miễn phí trong ca làm việc hoặc các ưu đãi giảm giá riêng cho nhân viên nhằm tăng mức độ hài lòng với công việc.

Trả lương đúng hạn và minh bạch

Lương thưởng luôn là một trong những vấn đề lương thưởng hàng đầu khi mọi người tìm kiếm việc làm. Không chỉ cần mức lương tương xứng, mà người lao động còn mong muốn được trả lương đúng thời hạn, công bằng và minh bạch. Khi đảm bảo được yếu tố này chắc chắn sẽ đưa nhà hàng, quán cafe của bạn trở thành nơi làm việc lý tưởng và thu hút được nhiều nhân tài.

Bạn có thể tận dụng phương pháp thanh toán lương qua thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, hoặc một ứng dụng tài chính giúp mọi quy trình này trở nên thuận tiện và minh bạch. Tất cả giao dịch sẽ được tự động lưu lại trong lịch sử hoạt động của tài khoản nhà hàng, quán cafecho phép bạn dễ dàng kiểm soát nguồn tiền của mình cũng như đảm bảo không thiếu sót bất cứ nhân viên nào.

Ngoài ra, bạn còn có áp dụng mô hình trả lương linh hoạt (Earned Wage Access) hiện đang rất phổ biến hiện nay, tạo điều kiện để nhân viên của mình có thể nhận lương linh hoạt trước ngày trả lương quy định hàng tháng. Đây là một giải pháp tuyệt vời mang đến cho nhân viên cơ hội giải quyết kịp thời các vấn đề cá nhân của mình như thanh toán hóa đơn, chi tiêu sinh hoạt,… Đồng thời, bản thân nhà hàng, quán cafe có thể giữ chân nhân viên lâu dài hơn, trang bị cho mình lợi thế cạnh tranh tuyệt vời với các đối thủ khác trên thị trường không áp dụng mô hình này.

Tăng cường nhân sự trước dịp lễ

Nếu nhà hàng, quán cafe của bạn không có đủ nhân lực cần thiết thì tốt hơn hết, bạn nên tuyển dụng thêm nhân viên thời vụ để chuẩn bị sẵn sàng hoạt động cho các dịp lễ. Tuyển dụng nhân viên thời vụ sẽ không đòi hỏi bạn phải tốn quá nhiều ngân sách như với những nhân viên làm việc lâu dài, nhưng lại có thể giúp bạn giải quyết tốt tình hình thiếu nhân lực hiện tại. Đừng vì tiết kiệm chút ngân sách trong chi phí nhân công mà để đội ngũ của mình phải ôm đồm toàn bộ công việc của một lượng người gấp đôi, hoặc thậm chí gấp ba.

Tìm cách để giảm thiểu áp lực công việc cho nhân viên cũng là giải pháp để nhà hàng, quán cafe của bạn có thể hoạt động tối đa công suất của mình. Hãy luôn nhớ rằng, khi bạn chăm sóc tốt với đội ngũ nhân viên, thì đổi lại, chắc chắn họ cũng sẽ chăm sóc tốt cho khách hàng của bạn. Đây chính là cốt lõi trong kinh doanh dịch vụ nếu bạn muốn đạt được thành công như kỳ vọng.


Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
0 Nhận xét