Top 6 Phần Mềm POS Cho Nhà Hàng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Ngày nay khi vào các nhà hàng hay quán cafe, quán ăn bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên sử dụng các máy POS bán hàng để order món hay tính tiền…. Đây chính là giải pháp công nghệ hoàn hảo giúp cho các nhà hàng, quán cafe nâng cao năng suất và hiệu quả vận hành. Vậy phần mềm POS cho nhà hàng là gì? Top phần mềm nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Phần mềm POS cho nhà hàng là gì?

Phần mềm POS cho nhà hàng hiểu một cách đơn giản là phần mềm chuyên phục vụ nhu cầu quản lý, tự động hóa các nghiệp vụ trong nhà hàng. Thông thường hệ thống POS gồm có 2 bộ phận chính là thiết bị bán hàng và phần mềm quản lý bán hàng. Nhờ phần mềm POS nhân viên nhà hàng không còn phải ghi chép order bằng tay như phương pháp thủ công trước kia mà các món ăn sẽ tự động được lưu trên hệ thống. Đồng thời phần mềm còn hỗ trợ đắc lực trong việc quản lý và kiểm soát nhà hàng. Các nhà hàng, quán ăn dù với quy mô lớn nhỏ khác nhau đều có xu hướng sử dụng phần mềm POS cho nhà hàng bởi nhiều lợi ích mà chúng mang lại, có thể kể đến như:

Tối ưu quy trình bán hàng: Từ order gọi món, thanh toán, đến xuất hóa đơn, quản lý nguyên vật liệu…đều có thể thực hiện nhờ phần mềm POS. Giúp tối ưu quy trình vận hành, thông tin nhất quán và dễ dàng quản lý hơn.

Tránh gian lận, thất thoát: Nhờ hệ thống phân quyền rõ ràng, nhân viên không được quyền tự ý sửa món, thu thêm tiền hoặc ăn bớt như phương pháp thủ công trước đây. Mọi thông tin, lịch sử giao dịch đều được lưu trữ đầy đủ, chi tiết trên hệ thống nhờ đó giúp tránh đi những gian lận, thất thoát bất thường.

Tăng năng suất phục vụ: Việc ứng dụng phần mềm POS trong vận hàng nhà hàng giúp nhân viên không còn phải thực hiện những công việc thủ công như trước đây. Qua đó có thêm nhiều thời gian tập trung làm việc, phục vụ được nhiều hơn khách hàng hơn.

Đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng: Phần mềm POS hỗ trợ order gọi món nhanh, đảm bảo thứ tự phục vụ, khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi.
Phần mềm POS cho nhà hàng giúp quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn

Lưu ý khi lựa chọn phần mềm POS cho nhà hàng


Với rất nhiều phần mềm POS trên thị trường. Làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng phần mềm POS mà bạn lựa chọn phù hợp với mô hình nhà hàng mình đang kinh doanh. Do đó trong quá trình tìm kiếm và phần mềm bạn cần trả lời những câu hỏi sau để chọn được giải pháp phù hợp nhất.

    Bạn cần và muốn chức năng nào trong phần mềm POS?

Các phần mềm POS hiện nay khá đa dạng và phong phú, gia tăng nhiều sự lựa chọn cho người dùng nhưng đồng thời cũng khiến bạn phân vân không biết cái nào thực sự phù hợp với mình. Đó là lý do tại sao bạn phải liệt kê tất cả những điều bạn cần và muốn trong một phần mềm POS. Chẳng hạn bạn quan tâm đến khâu quản lý hiệu quả như: làm sao để tránh thất thoát tiền bạc, kiểm soát hàng hóa, hay tính năng quản lý nhiều cửa hàng, quản lý nhân viên….

Khi xác định được nhu cầu sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá và so sánh các giải pháp khác nhau. Từ đó nhanh chóng cho ra phần mềm phù hợp mà bạn có thể sử dụng hiệu quả cho nhà hàng. Ngoài ra việc chọn đúng giải pháp phần mềm còn giúp tiết kiệm tiền bạc và công sức trong giai đoạn triển khai cũng như sử dụng phần mềm.

    Phần mềm POS cho nhà hàng cung cấp dịch vụ nhanh chóng nhất quán ra sao?

Khi sử dụng phần mềm POS để quản lý nhà hàng cần đảm bảo phần mềm đó hoạt động với tốc độ phù hợp. Hãy tưởng tượng vào một ngày cuối tuần đông đúc hay thời gian cao điểm, việc hệ thống POS chậm hoặc không phản hồi, gây ra sự chậm trễ và làm mất lòng những khách hàng khó tính! Do đó khi tìm hiểu phần mềm máy bán hàng POS, hãy hỏi nhà cung cấp (nếu bạn có thể, hãy hỏi một số người dùng hiện tại của phần mềm):

Giao diện có trực quan không? Nó có thể được tùy chỉnh theo vai trò của từng nhân viên, chỉ hiển thị chức năng phù hợp với công việc của họ không? Nó có thể dễ dàng chấp nhận các loại thanh toán khác nhau không? Nó có thể quản lý các nhu cầu thông thường của nhà hàng như chia hóa đơn, hóa đơn chuyển từ quầy bar đến bàn, ... không?

Nó có thể chạy trên các thiết bị cầm tay như điện thoại di động và máy tính bảng không? Thời gian trung bình cho mỗi giao dịch là bao nhiêu?
Điều gì xảy ra nếu kết nối internet bị ngắt? POS vẫn có thể nhận đơn đặt hàng và xử lý bán hàng - hay bạn sẽ phải làm điều đó thủ công?
Phần mềm POS nhà hàng phù hợp phải đáp ứng đầy đủ tính năng cơ bản

    Nhà cung cấp phần mềm POS có uy tín không?

Lưu ý rằng khi quyết định lựa chọn một phần mềm POS, bạn không chỉ mua phần mềm mà còn mua cả các dịch vụ đi kèm khác. Trong thực tế sử dụng các dịch vụ này cũng quan trọng như chất lượng của phần mềm. Vì sau khi mua bạn cần có sự hỗ trợ về kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, cập nhất phiên bản mới, bảo hành phần mềm… Nhiều khách hàng không quan tâm lựa chọn nhà cung cấp uy tín, dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng.

Vậy nên khi lựa chọn phần mềm POS cho nhà hàng bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về các công ty cung cấp, có thể đặt ra một vài câu hỏi trọng điểm như: Khi mua phần mềm có được cài đặt tận nơi hay hướng dẫn sử dụng chi tiết không? Trong quá trình sử dụng phần mềm nếu có khó khăn, trục trặc thì sẽ được bên công ty hỗ trợ như thế nào? Công ty phần mềm có uy tín và phát triển bền vững không, vì nhiều người dùng phần mềm gặp phải trường hợp công ty phá sản nên khi sử dụng không được hỗ trợ, cập nhật nữa? Các chính sách bán hàng và dịch vụ hậu mãi khác ra sao?...

    Tham khảo những khách hàng đã sử dụng

Trên các kênh quảng cáo, có vẻ như tất cả các phần mềm POS cho nhà hàng đều có thể làm được mọi thứ. Tất cả chúng đều linh hoạt, nhanh nhẹn, giàu tính năng, và dễ sử dụng! Đừng chỉ nghe mỗi lời của nhà cung cấp. Trong quá trình lựa chọn, bạn nên tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khau và tham khảo qua những khách hàng đã sử dụng Hãy tập trung vào những mô hình nhà hàng tương tự như bạn, nhận phản hồi của họ, đặt những câu hỏi thực tế và thậm chí có thể tận mắt xem hệ thống phần mềm máy bán hàng POS hoạt động như thế nào, và liệu nó có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Top 6 phần mềm POS cho nhà hàng tốt nhất hiện nay


    1. Sapo POS

Sapo FnB là phần mềm POS nhà hàng được Sapo phát triển năm 2019, đến nay phần mềm này đã được nhiều chủ nhà hàng, quán ăn tin tưởng sử dụng. Sapo FnB có màn hình giao diện với sắp xếp bố cục dễ hiểu, hỗ trợ quản lý nhà hàng, thực hiện dễ dàng các nghiệp vụ tạo món, quản lý danh mục, quản lý thực đơn, quản lý hàng tồn/kho nguyên liệu, tạo các order và chuyển vào khu vực bếp. Sapo FnB sở hữu các tính năng ưu việt như: 

- Order gọi món, ghi chú hoặc thêm món, đổi món, thao tác gộp bàn hoặc tách hóa đơn nhanh chóng
- Dễ dàng theo dõi được tình trạng bàn còn trống để sắp xếp chỗ ngồi và đưa ra gợi ý phù hợp cho khách.
- Chuyển order của khách hàng cho bộ phận chế biến nhanh chóng.
- Quản lý tồn kho các mặt hàng nguyên liệu trong cửa hàng bán ra mỗi ngày, tự động trừ khi hoàn tất đơn hàng, cảnh báo khi sắp hết nguyên liệu
- Quản lý nhân viên trong cửa hàng và phân quyền theo từng vai trò.
- Quản lý thông tin khách hàng, tích điểm và triển khai các hoạt động khuyến mãi cho khách.
- Hệ thống báo cáo doanh thu từ tổng quan đến chi tiết theo ngày, tuần, tháng.

>>> Lấy dùng phần mềm miễn phí: SAPO

    2. POS365

POS365 là phần mềm POS quản lý nhà hàng hỗ trợ vận hành và kinh doanh nhà hàng, quán ăn một cách trơn tru. Các chủ nhà hàng có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh. Một số tính năng nổi bật của phần mềm:

- Màn hình order hiển thị rõ ràng tên và hình ảnh của món ăn, nước uống.
- Đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị như: điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy POS cầm tay,...
- Giao diện danh sách bàn trên phần mềm giúp bạn dễ dàng nắm được bàn nào đang sử dụng, bàn nào còn trống.
- Sắp xếp thứ tự đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Hỗ trợ quản lý từ xa trên điện thoại.
- Có thể hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi mất điện hay không có kết nối internet.
- Sử dụng mọi loại thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử,..

>>> Lấy dùng phần mềm miễn phí: POS365

    3. Cuk Cuk

Cuk Cuk là phần mềm POS cho nhà hàng được phát triển bởi công ty Misa, nhằm giúp các chủ quán không cần dùng sổ, chỉ cần dùng điện thoại di động (smartphone) có thể ghi chép các hoạt động kinh doanh của mình, luôn nắm bắt được doanh thu lãi lỗ mà không cần cộng trừ nhân chia bằng tay. Phần mềm phù hợp với mọi mô hình kinh doanh từ nhỏ lẻ đến chuỗi nhà hàng. Các chức năng nổi bật của Cuk Cuk gồm có:

- Giới thiệu món và ghi nhận order một cách nhanh chóng.
- Hỗ trợ ghi chú món, thêm, hủy món, chuyển bàn, gộp bàn, tách hóa đơn,... dễ dàng.
- Dễ dàng kiểm soát nhập, xuất nguyên vật liệu, hàng hóa của nhà hàng.
- Tự động lập sổ sách, ghi chép và báo cáo doanh thu theo thời gian thực.
- Hỗ trợ thu ngân tính tiền nhanh chóng, chính xác.
- Hỗ trợ quản lý từ xa trên điện thoại.
- Có thể hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi mất điện hay không có kết nối internet.

    4. Kiot Viet

Kiot Viet là phần mềm POS cho nhà hàng phù hợp với mọi quy mô nhà hàng, hỗ trợ chủ quán quản lý thông qua máy tính, điện thoại, máy POS cầm tay,... rất tiện lợi. Với lợi thế thương hiệu cùng giao diện thân thiện, dễ dùng, Kiot Viet cũng là 1 trong số các phần mềm POS thu hút đông đảo các chủ nhà hàng, chủ quán sử dụng. Các tính năng nổi bật của Kiot Viet bao gồm:

- Màn hình real-time hỗ trợ bếp nấu trong việc chế biến và ra món nhanh hơn.
- Tạo đơn và quản lý bàn trống chi tiết, hạn chế các sai sót ở mức tối đa.
- Theo dõi, quản lý hoạt động kinh doanh từ xa thông qua điện thoại thông minh hay máy tính.
- Sắp xếp thứ tự thực đơn theo thời gian gọi món của khách hàng.
- Phục vụ khách hàng bằng menu điện tử tích hợp trên iPad, máy tính bảng,...
- Nắm bắt số lượng hàng tồn kho thông qua các chỉ số được cập nhập theo thời gian thực.
- Báo cáo thống kê chi tiết về tình hình kinh doanh thông qua các biểu đồ cột, tròn,...

>>> Lấy dùng phần mềm miễn phí: Kiotviet

    5. iPOS

iPOS cũng đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các quản lý nhà hàng, quán ăn. iPOS sở hữu giao diện đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại nhà hàng giờ cao điểm. Phần mềm thích hợp với hầu hết các nghiệp vụ bán hàng và nhu cầu quản lý từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến chuỗi lớn.

- Thao tác đơn giản và có thể linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của nhà hàng.
- Phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát.
- Theo dõi các hoạt động thu chi, thống kê doanh thu chi tiết từ số lượng đơn hàng, số voucher, khuyến mãi đã sử dụng...
- Tương thích với nhiều thiết bị từ PC, máy POS, điện thoại di động, máy tính bảng, có độ ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ giờ cao điểm.
- Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện.
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.

    6. DanTriSoft

DanTriSoft là phần mềm POS miễn phí vĩnh viễn tốt nhất dành cho các chủ nhà hàng với quy mô kinh doanh nhỏ. Dành tặng từ năm 2015 đến nay và cam kết luôn miễn phí, không giới hạn thời gian sử dụng, đây là món quà được ví như “Nồi cơm Thạch Sanh thời hiện đại” ai cần cứ nhận lấy. Sở hữu giao diện thân thiện, các menu quản lý được thể hiện bằng icon minh họa rõ ràng bằng tiếng Việt phần mềm POS cho nhà hàng DanTriSoft giúp người dùng dễ dàng thao tác và vận hành. Các tính năng nổi bật của phần mềm bao gồm:


- Order món, chuyển bàn, ghép bàn, tính tiền,… nhanh và chính xác.
- Có chức năng giảm giá linh hoạt, có thể giảm theo từng món hoặc tổng bill.
- Tạo và quản lý bảng giá riêng cho từng khách hàng, từng nhóm khách hàng để tự động tính giá đúng.
- Hệ thống có ghi nhận lịch sử gọi món, xóa món để dễ theo dõi hơn nhân viên thu ngân, tránh các trường hợp xấu xảy ra.
- Có thể xem báo cáo online bằng điện thoại thông qua app của phần mềm. So sánh doanh thu theo ngày và theo tháng.
- Phân quyền cho từng nhân viên để dễ dàng quản lý nhân viên và phòng tránh gian lận.
- Có thể hoạt động bình thường trong trường hợp online và offline và đồng bộ hóa sau khi có internet.


Mong rằng với những chia sẻ về phần mềm POS cũng như top 6 phần mềm phổ biến nhất hiện nay. Các chủ nhà hàng sẽ có thêm những gợi ý tốt trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn được phần mềm POS phù hợp và ứng ý nhất cho nhà hàng của mình. Chúc bạn thành công!

Theo PT
0 Nhận xét