TPHCM kiểm soát người ra đường bằng mã QR code

(KTSG Online) - Công an TPHCM sẽ cập nhật danh sách người được phép ra đường vào dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi qua các chốt kiểm soát, camera sẽ quét mã QR, người không có tên trong hệ thống thì không được phép lưu thông.
Trong thời gian giãn cách xã hội, việc kiểm soát người ra đường tại TPHCM vẫn dùng bằng giấy đi đường - Ảnh: Lâm Vũ
Đây là thông tin được ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM, cho biết tại buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 chiều 3-9.

Thông tin về tình hình cấp giấy đi đường và việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát các nhóm được ra đường, ông Lê Mạnh Hà cho biết hiện tại Công an TPHCM đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của các sở, ban, ngành, quận, huyện và danh sách những người thuộc diện không cần giấy đi đường để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi cập nhật danh sách đầy đủ, công an sẽ kiểm soát người đi đường thông qua công nghệ cụ thể là mã QR code. Tại các chốt kiểm soát, camera được sử dụng để quét mã QR code trên điện thoại của người dân tìm thông tin về việc có được phép lưu thông hay không.

Hiện nay, Công an TPHCM đã thí điểm 2 camera tự quét mã QR code khai báo bằng phần mềm di chuyển nội địa ở ngã sáu Phù Đổng (đoạn giao lộ Nguyễn Trãi – Cách Mạng Tháng Tám, quận 1) và đường Cách Mạng Tháng Tám trước Công an quận 3.

“Thời gian tới, các trường hợp thuộc diện được ra đường mà chưa cung cấp thông tin nếu không có thông tin trên hệ thống thì không được lưu thông”, ông Hà thông tin.

Ngoài ra, khi cập nhật thông tin vào dữ liệu dân cư, có thể đối chiếu người ra đường với F0 trong cộng đồng xem có mối liên hệ nào không. Từ đó, sẽ phát hiện sớm F0 để tránh lây lan ra cộng đồng.

Thông tin thêm về giấy đi đường, ông Lê Mạnh Hà cho biết hiện nay đang có tình trạng lừa đảo, mua bán giấy đi đường. Vì vậy, sau khi cập nhật danh sách vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người ra đường không nằm trong danh sách sẽ bị công an xử lý.

Chưa nới lỏng hai quận, huyện kiểm soát được dịch

Cũng tại buổi họp báo, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc quận 7 và huyện Củ Chi công bố đã kiểm soát được dịch bệnh thì TPHCM có nới lỏng các biện pháp chống dịch ở hai quận, huyện này không, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, cho biết quận 7 và huyện Củ Chi nằm trong nhóm 7 quận, huyện được thành phố đặt mục tiêu kiểm soát được dịch trước 31-8 (kế hoạch 2715).

Dù quận 7 và huyện Củ Chi đã công bố kiểm soát được dịch bệnh nhưng chưa thể nới lỏng vì còn chờ đánh giá chung của các địa phương còn lại, gồm quận 5, quận 11, quận Phú Nhuận, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè.

Theo ông Hải, TPHCM sẽ thành lập tổ thẩm tra dựa theo tiêu chí của Bộ Y tế để đánh giá quận, huyện đó kiểm soát được dịch hay chưa. Dựa trên kết quả thẩm tra, TPHCM sẽ đưa ra những giải pháp tiếp theo với mục tiêu kiểm soát dịch trước ngày 15-9.

Lê Anh
0 Nhận xét