Lữ hành nhờ hỗ trợ gấp vì khách hủy tour, đòi hoàn tiền 100%

(TBKTSG Online) - Những ngày gần đây, lượng khách hủy tour ngày càng tăng. Du khách không chỉ hủy tour đến những nơi có dịch bệnh mà còn hủy tour đến nhiều điểm du lịch khác và yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%. Điều này làm doanh nghiệp "chới với" vì tiền đã chuyển cho đối tác.
Du khách vui chơi tại một resort ở Phan Thiết. Ảnh: Đào Loan
Trước tình trạng trên, Hiệp hội Du lịch TPHCM vừa có văn bản gửi Tổng cục Du lịch cùng khoảng 20 địa phương trên cả nước nhờ có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán, hoãn hủy tour trong đợt bùng phát dịch lần này.

Trong văn bản gửi Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng việc hoãn, hủy tour trong giai đoạn này là cần thiết vì sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp lữ hành đang chịu áp lực rất lớn vì số lượng khách hủy tour do lo ngoại đợt bùng phát dịch lần này ngày càng nhiều nhưng lại ít có người chịu đi du lịch vào dịp khác hoặc chuyển địa điểm mà đòi hoàn tiền 100%.

Trong khi đó, số tiền khách đặt trước đã được lữ hành chuyển thanh toán trước một số dịch vụ cho phía  dịch vụ hàng không, lưu trú, nhà hàng nên gần như không còn tiền để trả lại cho khách.

Vì vậy, hiệp hội đề nghị Tổng cục Du lịch làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành cùng các sở du lịch và liên quan đến du lịch trên cả nước hỗ trợ tối đa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

Trong văn bản gửi đến hiệp hội du lịch của 20 tỉnh, thành trên cả nước, Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng có đề nghị tương tự, đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất, không phạt các đơn hàng hủy hoặc hoãn hoặc hoàn tiền đặt cọc để lữ hành thanh toán cho khách hàng.

"Chúng tôi rất cần sự chung sức của đối tác và khách hàng trong lúc khó khăn này", bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nói và cho biết cũng có một số khách hàng đã chia sẻ, chấp nhận dời chuyến đi. Một số hiệp hội sau khi nhận văn bản nhờ hỗ trợ cũng đã phản hồi, cho biết sẽ đồng lòng.

Trao đổi với TBKTSG Online vào tối nay (1-8), ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết tuy doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa cũng đang rất khó khăn vì du khách chỉ vừa quay lại thì lại sụt giảm do dịch nhưng sẽ cùng hợp tác.

"Chúng tôi sẽ họp bàn để tính chuyện này vào thứ Hai tới", ông nói.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, trong sự cố do dịch bùng phát trở lại lần này, hiệp hội khuyến khích các hội viên giải quyết trên tinh thần hợp tác và thiện chí để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc này, nếu có những vụ việc không dàn xếp được thì hiệp hội và sở du lịch sẽ tham gia thuyết phục thêm", ông nói.

Đào Loan
0 Nhận xét