Dịch bệnh tạm yên, người TPHCM chi nhiều hơn cho ăn uống

(TBKTSG Online) - Sau thời gian trầm lắng, mảng dịch vụ ăn uống tại TPHCM đã tăng trưởng cao trong tháng 6 vừa qua. Mảng lữ hành cũng tăng trưởng rất cao so với tháng trước nhưng so với cùng kỳ thì doanh số mới chỉ bằng 3,7%.
Thực khách chọn thức ăn tại một resort ven sông ở TPHCM. Ảnh: Đào Loan
Theo số liệu từ Cục Thống kê TPHCM, tháng 6-2020, doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú (phần lớn trong đó là nguồn thu từ dịch vụ ăn uống) ước đạt 4.867 tỉ đồng, tăng 42,3% so với tháng trước, giảm 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo cơ quan này, mảng dịch vụ này có mức tăng cao trong tháng qua là do dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động của người dân bình thường trở lại và mua sắm, ăn uống, mua sắm... tăng cao. Thêm vào đó, chính sách kích cầu du lịch nội địa cùng với việc học sinh, sinh viên quay trở lại học tập ổn định cũng giúp dịch vụ này tăng trưởng.

Doanh thu từ mảng lữ hành cũng cũng tăng trưởng rất cao trong tháng qua, đạt doanh thu 96 tỉ đồng, tăng 68,4% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, mảng lữ hành vẫn rất "èo uột", doanh thu chỉ bằng 3,7% so với cùng kỳ vì không có khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, chưa có giai đoạn nào lượng khách du lịch đến TPHCM lại giảm như thời điểm này. Trong nửa đầu năm qua, tổng số khách khách du lịch đến thành phố chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,3 triệu lượt, chủ yếu là lượng khách đến của 3 tháng đầu năm, giảm 69,3% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đạt 8,1% triệu lượt, giảm 50,9% so với cùng kỳ. Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng làm doanh nghiệp trong ngành hết sức khó khăn.

"Một số công ty có lượng khách và doanh thu giảm 95% đến 100% so với cùng kỳ năm nước. Ngành lữ hành bị tác động kéo theo sự khó khăn của các dịch vụ khác như vận chuyển, lưu trú", trích bài phát biểu của ông Nguyễn Thành Phong trong Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2020, được tổ chức tại Cần Thơ trong hai ngày 3 và 4-7 rồi.

Đào Loan
0 Nhận xét