Trung Quốc sẵn sàng đáp trả các công ty Mỹ như Apple, Qualcomm để bảo vệ Huawei một lần nữa

Sau động thái tái gia hạn lệnh trừng phạt thương mại với Huawei mới đây của tổng thống Trump, truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính phủ nước này đang tính tới các biện pháp trả đũa nhắm vào các công ty Mỹ như Apple, Qualcomm.
Mới đây, chính phủ Mỹ đã gia hạn lệnh trừng phạt thương mại đối với Huawei và các công ty con của hãng thêm một năm sau khi tổng thống Trump tái ký sắc lệnh hành pháp. Đáp lại có thông tin cho rằng, Trung Quốc đã sẵn sàng trả đũa Apple, Qualcomm và các công ty công nghệ khác của Mỹ.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính phủ nước này đã sẵn sàng có những biện pháp nghiêm túc để chống lại các công ty Mỹ, bao gồm Apple và Qualcomm.

Nguyên nhân bởi chính phủ Mỹ đang gây sức ép nhằm ngăn chặn Huawei và các công ty con của hãng này tiếp cận nguồn chip từ các công ty Mỹ. Trước đó Mỹ đã đơn phương ra lệnh cấm các công ty Mỹ bán phần cứng và phần mềm cho Huawei, thậm chí là cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất.

Trong trường hợp Mỹ buộc công ty bán dẫn TSMC của Đài Loan phải ngừng cung cấp chip có hàm lượng công nghệ của Mỹ cho Huawei, hãng công nghệ của Trung Quốc có thể sẽ phải ngừng bán smartphone và nhiều thiết bị khác trên thế giới.

Như vậy khả năng cao, Trung Quốc đang tìm cách đưa các công ty Mỹ vào một danh sách các "thực thể không đáng tin cậy", giống như danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ. Ngoài ra chính phủ Trung Quốc cũng có thể gây áp lực bằng việc mở các cuộc điều tra hoặc hạn chế đối với việc kinh doanh của các công ty này tại thị trường Trung Quốc.

Theo tờ Global Times, Cisco và Boeing cũng có thể nằm trong danh sách này của Trung Quốc.

Giới thạo tin cho rằng, Trung Quốc đang thảo luận các biện pháp nhằm đối phó với Mỹ và bảo vệ lợi ích hợp pháp của nước này nếu Mỹ vẫn tiếp tục kế hoạch cấm các công ty như TSMC hợp tác với Huawei hoặc các hãng Trung Quốc khác.

Thậm chí nước này đang tính đến việc mở các cuộc điều tra chống lại Apple, Boeing, Cisco và Qualcomm thông qua bộ luật chống độc quyền và an ninh mạng. Xa hơn, Trung Quốc có thể cấm các hãng hàng không nước này mua máy bay từ Boeing. Được biết nhiều công ty Mỹ kể trên đang phụ thuộc phần lớn vào thị trường, các đối tác kinh doanh tại Trung Quốc.

Rất khó để tưởng tượng một ngày nào đó, các sản phẩm iPhone hoặc iPad của Apple có thể bị cấm hoặc hạn chế bán tại Trung Quốc. Đó sẽ là cú giáng lớn vào doanh thu của Táo Khuyết bởi thị trường tỷ dân luôn là nơi sinh lời lớn nhất của hãng công nghệ Mỹ.

Đó là chưa kể nhiều sản phẩm của Apple hiện đang được sản xuất và lắp ráp chủ yếu tại các nhà máy ở Trung Quốc. Nếu Trung Quốc hạn chế các công ty địa phương hợp tác với Apple, khả năng sản lượng iPhone, iPad hay máy Mac cung cấp sẽ sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí chuỗi cung ứng mà Apple xây dựng trong hàng chục năm nay có thể bị phá vỡ hoàn toàn.

Nhưng tất nhiên chính phủ Trung Quốc hiểu được những cái hại nếu đơn phương ra các quyết sách cấm cửa các công ty Mỹ. Do đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đắn đo rất nhiều nếu quyết định "trả đũa" Mỹ theo cách cực đoan như vậy.

Trong một động thái mới nhất, việc gia hạn lệnh cấm của ông Trump đã khiến giá trị vốn hóa của hàng loạt công ty Mỹ như Boeing hay Apple chịu ảnh hưởng lớn.

Thiên Long
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét