Doanh nghiệp công nghệ, viễn thông gồng mình ‘giữ quân’ thời Covid-19

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra mạnh, nhiều ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp phải sa thải nhân viên. Có ý kiến cho rằng lúc này các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông lớn là “ngon” nhất, vì họ chuyên cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa như internet, di động, giải pháp làm việc từ xa… Song, ghi nhận thực tế cho thấy các doanh nghiệp này cũng đang phải gồng mình không sa thải nhân lực.
Một vài kĩ sư phần mềm của tập đoàn FPT cho biết, dịch bệnh cũng không làm ảnh hưởng đến thu nhập của họ so với trước, nhưng công việc thì phải làm nhiều hơn. Nhưng để có được điều này thì FPT đã phải cố gắng, xoay xở rất nhiều. Thậm chí chủ tịch tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình còn phải thề sẽ cố gắng để Covid-19 không cướp được việc của bất kỳ ai trong 36.000 nhân viên của tập đoàn này, không ai phải nghỉ việc vì dịch bệnh.

Lời thề trên của ông Bình được dựa trên cơ sở sau, ông Bình cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi hai trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc đều đang gặp khó khăn vì kiểm soát dịch bệnh. Nhân cơ hội này FPT sẽ đẩy mạnh nhận việc, tìm khách hàng… như vậy là có thể có tiền trả lương nhân viên.

Tập đoàn Viettel cũng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng không tính đến chuyện sa thải người lao động. Còn ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho biết, cho dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng tập đoàn này không tính đến phương án sa thải nhân viên.

Với dịch bệnh diễn ra, MobiFone cũng dự báo năm 2020 sẽ giảm 6.684 tỉ đồng doanh thu và 1.526 tỉ đồng lợi nhuận so với kế hoạch. Ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, dịch Covid-19 đã làm giảm doanh thu của tập này nhưng MobiFone sẽ không sa thải nhân viên. Nếu tình trạng này kéo dài thì MobiFone phải tính đến chuyện giảm lương nhân viên vì theo quy định lương sẽ được tính trên hiệu quả kinh doanh.

Còn theo tính toán của VNPT, với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì năm 2020 tập đoàn này sẽ bị giảm khoảng 6.161 tỉ đồng doanh thu và 817 tỉ đồng lợi nhuận. Song ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng giám đốc tập đoàn VNPT cũng cho biết doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn này sẽ sụt giảm nhưng cũng không tính đến việc sa thải nhân viên.

Thực tế, khi Covid-19 diễn ra, nhiều người phải làm việc ở nhà nên sẽ sử dụng các giải pháp làm việc qua mạng internet cố định, liên lạc qua điện thoại, sử dụng 3G, 4G… và điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của các nhà mạng sẽ tăng. Nhưng thực tế theo thông tin các doanh nghiệp cho biết thì lại giảm. Vì sao?

Được biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc ưu tiên băng thông internet cho việc học trực tuyến, làm việc từ xa,  đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt…

Và thực hiện chỉ đạo này, từ đầu tháng Tư này, Viettel đã nâng băng thông lên gấp 2 lần mà không tăng giá cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ FTTH của nhà mạng này. Chương trình sẽ được áp dụng cho tới khi Việt Nam công bố hết dịch, sau đó băng thông sẽ trở lại về mức khách hàng sử dụng trước đó. Đối với những người phải thực hiện cách ly tập trung, Viettel tặng gói ưu đãi có thời hạn sử dụng trong 14 ngày gồm: 3 GB data tốc độ cao, miễn phí toàn bộ cuộc gọi nội mạng dưới 20 phút. Chi nhánh Viettel tại các địa phương liên hệ với từng khu cách ly để tổng hợp danh sách và hỗ trợ tư vấn đăng ký dịch vụ.

Còn VNPT cũng nhân đôi tốc độ internet, tăng dung lượng data, ưu đãi phút gọi với giá cước giữ nguyên các gói Home Combo. Các gói dịch vụ này sẽ được tăng gấp đôi tốc độ internet, từ 50 Mbps lên 100 Mbps, gói Home Tiết kiệm từ 36 Mbps lên 60 Mbps. VNPT đã lắp WiFi miễn phí tại hầu hết các cơ sở cách ly tập trung...

Cũng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng cao do thực hiện chỉ thị cách ly xã hội, chung tay cùng đầy lùi dịch Covid-19, từ ngày 6-4, MobiFone thực hiện điều chỉnh dung lượng data các gói cước Mobile Internet lên gấp 1,5 lần, với giá không thay đổi. Mọi thuê bao trả trước, trả sau MobiFone gia hạn hoặc đăng ký mới các gói cước trong danh sách các gói cước data có chu kỳ  từ ngắn hạn một tháng đến các chu kỳ dài 6 tháng, 12 tháng, các gói cước ngày và các gói cước trả trước M10, M25, M50, M70, M90… thêm 50% dung lượng trong giai đoạn dịch bệnh. Nhằm tạo điều kiện giúp những những “khách hàng đặc biệt” là các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và lực lượng bộ đội, công an, tình nguyện viên... tham gia chống dịch, từ ngày 3-4, MobiFone miễn phí tháng đầu tiên gói cước C120. Đây là gói cước nhiều ưu đãi nhất hiện nay của MobiFone với 2GB data tốc độ cao mỗi ngày, miễn phí mọi cuộc gọi nội mạng dưới 20 phút và được tặng 50 phút gọi liên mạng...

Như vậy, các doanh nghiệp viễn thông phải trả chi phí thuê băng thông, dung lượng đường truyền nhiều hơn, nhưng doanh thu lại không tăng, thậm chí giảm do có nhiều chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó các cửa hàng giao dịch phải đóng cửa cũng ảnh hưởng đến doanh thu.

Vân Ly
0 Nhận xét