Giá mặt bằng cao ngất ngưởng, nay lại "ngấm đòn" bởi dịch Covid-19, giới kinh doanh bán lẻ tại trung tâm Tp.HCM gặp khó khăn trăm bề

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số TTTM, nhà phố trung Tp.HCM giảm giá cho thuê mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn cao ngất ngưởng, mỗi mặt bằng kinh doanh ở các tuyến phố trung tâm có giá thuê hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Bên cạnh những thông tin về giá nhà đất leo thang do ảnh hưởng từ việc nguồn cung khan hiếm, giá cho thuê mặt bằng riêng lẻ ở các quận trung tâm TP.HCM đã tăng cao rất nhiều so với năm 2018. Theo chia sẻ của một chủ nhà hàng ở khu vực đường Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM thì giá cho thuê mặt bằng riêng lẻ ở khu vực các tuyến đường như Lê Duẩn, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn… đã tăng từ 10-30 % so với thời điểm 2 năm trước. Mặt bằng chung giá cho thuê ở các khu vực rơi vào khoảng 80 triệu - 500 triệu/ 1 mặt bằng tùy theo diện tích.

Điển hình hơn là khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, giá cho thuê mặt bằng ở khu vực này thuộc loại “đắt như tôm tươi”, dao động trên 100 triệu/ 1 mặt bằng với khoảng diện tích vừa đủ mở một quán cà phê nhỏ. Về các mặt bằng có diện tích lớn đủ để mở một nhà hàng ăn vừa phải thì con số cho thuê thật sự là hơn con số đó nhiều lần. Thậm chí, khi giá nhà đất leo thang thì chủ mặt bằng ở các khu vực này không ngại tăng giá liên tục khiến giới kinh doanh méo mặt.

Chủ một nhà hàng ở đường Nguyễn Huệ, Quận 1 cho biết mặc dù đã nâng mức giá trên thực đơn lên cao hơn rất nhiều so với mức giá bình thường ở các quận khác nhưng chi phí gần như chỉ đủ trang trải cho quán hoạt động chứ không có lãi. Hàng tháng, các chủ quán phải cân đối các khoản chi phí điện, nước, Internet, tiền công nhân viên và sau đó nặng nhất là tiền mặt bằng… thì chẳng còn lại bao nhiêu. Chưa kể, việc để đơn giá quá cao cũng khiến khách e ngại ghé quán.

“Khi trừ các khoản ra thì lời lãi cũng chẳng được bao nhiêu. Được cái lợi là quán ở khu vực trung tâm thì lượng khách vẫn đến đều nên vẫn đủ để duy trì. Thế nhưng cũng do giá mặt bằng tăng quá cao nên một năm qua không ít chủ nhà hàng hay quán cafe ở khu vực tôi kinh doanh đều đã không dưới 3 lần đổi chủ. Thời điểm  dịch bệnh Covid-19 này càng khó khăn trăm bề, kể cả việc thuê nhân viên cũng khó khăn”, anh K., chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Huệ cho biết.

Có thể nói, nhu cầu thuê mặt bằng ngày một cao, kéo theo giá thuê mặt bằng tại Tp.HCM năm 2019 tăng hơn các năm trước 3 - 4 lần. Mặc dù giá cao là vậy, song một thực tế là không phải ai cũng có thể tìm thuê được mặt bằng ở quận trung tâm. Bởi vì nhu cầu tìm kiếm mặt bằng ngày một cao, để tìm được mặt bằng ưng ý và đi đến ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng ổn định không phải là chuyện dễ dàng.

Không những mặt bằng tăng giá ở những đường lớn, quận trung tâm, mà ngay cả mặt bằng ở những hẻm nhỏ, ít người qua lại cũng tăng giá. Vì nhu cầu kinh doanh online cao, nhiều người chỉ cần mặt bằng để có địa chỉ và để hàng nên không cần thuê mặt bằng ở mặt tiền, khiến cho mặt bằng ở trong hẻm bỗng có giá trị và tăng giá.

Ngoài ra, do giá bất động sản tăng mạnh nên kéo theo giá thuê cũng phải tăng theo. Tp.HCM là nơi đất chật người đông, lượng người “đổ” về đây ngày một lớn nên tất cả các loại hình bất động sản ở đây luôn có giá trị và giá cả sẽ luôn tăng cao.

Về tổng quan chung về thị trường thuê nhà riêng lẻ ở Tp.HCM, tính từ tháng 5/2019 cho đến nay, giá thuê mặt bằng nhà phố, nhà riêng lẻ tại Tp.HCM tăng từ 10 - 25%. Đặc biệt là những nhà phố, nhà riêng lẻ có diện tích nhỏ, phù hợp với buôn bán hoặc mở quán ăn uống, thì mức tăng là 20 - 40%.

Trong đó, giá tăng mặt bằng cao nhất nằm ở các tuyến đường lớn, sầm uất thuộc các quận như quận 3, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú… Mức tăng ghi nhận là 20%. Một số con hẻm nhỏ nhưng đường rộng và ở gần trung tâm cũng được tăng giá thuê chóng mạnh, mức tăng 20 - 30%.

Dù vậy, trong thời điểm cả thị trường bước vào giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mong muốn của giới kinh doanh giờ đây là các chủ mặt bằng sẽ hạ giá thuê tạm thời để hỗ trợ những hàng quán ế ẩm. Do tâm lý e ngại đến nơi đông đúc của khách hàng, việc chung tay của các chủ nhà, chủ mặt bằng với người thuê nhà là rất cần thiết để cùng nhau vượt qua mùa dịch.

Hạ Vy
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét