5 quy tắc tăng năng suất của Elon Musk: Họp hành quá nhiều chỉ lãng phí thời gian!

Bàn về vấn đề tăng năng suất công việc, ông lớn của hãng xe điện Tesla cho biết mình “dị ứng” với các cuộc họp.
Elon Musk là ông chủ của hãng xe điện Tesla
Elon Musk là ông chủ của hãng xe điện Tesla, công ty hàng không vũ trụ SpaceX và liên doanh The Boring Company. Là một CEO "nghiện việc", Elon Musk thậm chí từng ngủ ngay trên sàn nhà máy Tesla để theo dõi tiến độ sản xuất mẫu Model 3 của công ty.

Để điều hành và đảm bảo hiệu quả cùng lúc cả 3 công ty lớn, Elon Musk luôn có những thủ thuật năng suất "độc quyền". Những thủ thuật đó được gói gọn trong 5 quy tắc mà ông đã chia sẻ rộng rãi cho những nhân viên ở Tesla.

1. Hạn chế các cuộc họp lớn

Khác với những CEO khác, Elon Musk không thích họp hành và luôn hạn chế tối đa các cuộc họp có quy mô lớn.

Trong email gửi đến nhân viên Tesla, Elon Musk nhắn nhủ: "Đối với các công ty lớn, họp hành quá nhiều là một điều tổn hại và ngày càng trở nên tồi tệ theo thời gian.

Bạn không bắt buộc phải tham dự các cuộc họp, trừ phi bạn muốn xây dựng ý kiến và cảm thấy nó mang lại thông tin hữu ích cho mình".

"Các cuộc họp tại Tesla thường chỉ có 4 nhân sự, nhiều nhất là 6 nhân sự". Elon Musk cho biết thêm.

Việc tốn quá nhiều nhân sự để tham gia một cuộc họp chưa chắc đã mang lại kết quả là một điều lãng phí không đáng có. Do đó, hãy rời khỏi cuộc họp nếu bạn cảm thấy sự có mặt của mình là không cần thiết. Bạn sẽ có thêm thời gian cho các công việc quan trọng và cấp thiết khác.

"Ở Tesla, bạn không phải là người bất lịch sự khi rời đi. Trái lại bạn sẽ được xem là bất lịch sự khi ở đó và làm lãng phí thời gian".

2. Bỏ qua các cuộc họp thường xuyên

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Elon Musk cho rằng nên hạn chế các cuộc họp thường xuyên.

Nếu tần suất các cuộc họp quá nhiều, dần dần chúng chỉ mang tính hình thức, nhàm chán, trống rỗng và tốn thời gian.

Vậy, để "họp" không biến thành "hành", Elon Musk khuyến nghị: "Nên loại bỏ việc họp thường xuyên, trừ khi bạn đang phải đối mặt với một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Tần suất các cuộc họp nên giảm nhanh sau khi vấn đề khẩn cấp đã được giải quyết".

3. Không sử dụng biệt ngữ

Tại Tesla, không sử dụng các từ viết tắt hay từ vô nghĩa để chỉ các đối tượng, phần mềm và quy trình.

Nói chung là tất cả những thứ đòi hỏi phải giải thích đều gây ức chế trong giao tiếp. Vì vậy, việc loại bỏ chúng theo Elon Musk là điều rất cần thiết. Những thuật ngữ không thể hiện bạn là người có kiến thức thâm sâu mà chỉ gây khó khăn hơn khi truyền đạt công việc cho đồng nghiệp, gây mất thời giờ.

"Chúng tôi không muốn mọi người phải nhớ một bảng các thuật ngữ chỉ để làm việc ở Tesla", Elon Musk nói.

4. Giao tiếp trực tiếp, không phân biệt thứ bậc

Mô hình cấp bậc này chúng ta thường thấy nhiều ở Việt Nam, nhưng ở Tesla, điều này hoàn toàn không được áp dụng.

Theo Elon Musk, để hoàn thành công việc, nên đi qua con đường ngắn nhất chứ không phải thông qua một "chuỗi mệnh lệnh". Ông cho phép nhân viên tiếp cận và trình bày vấn đề với mọi cấp bậc quản lý và nghiêm cấm trường hợp nhân viên chỉ được trình bày với quản lý gần nhất. Bất kỳ quản lý nào cố gắng thực thi chuỗi cấp bậc này sẽ phải sớm tìm việc ở nơi khác.

"Nguồn gốc chủ yếu của các vấn đề là sự thất bại trong giao tiếp giữa các bộ phận. Cách để giải quyết điều này là tạo sự tự do cho dòng chảy thông tin ở tất cả mọi phòng ban.

Nếu để xử lý một vấn đề, một cá nhân phải trao đổi với quản lý của mình, rồi người này phải trình bày lại với giám đốc, rồi tới phó chủ tịch…thì thật là ngớ ngẩn. Mọi thứ sẽ nhanh gọn hơn nếu như mọi người trao đổi trực tiếp với nhau và xử lý các vấn đề".

Mô hình này thật sự mới lạ và có phần khác lạ, nhưng nó đã được thực hành ở một công ty lớn và mang lại hiệu quả.

5. Tuân theo logic, không theo quy tắc

Vị CEO tài năng luôn khuyến khích nhân viên của mình tuân theo logic để làm việc.

Trong một vài trường hợp, nếu tuân theo quy tắc công ty là vô lý thì quy tắc đó ắt sẽ phải thay đổi.

Việc này cho phép nhân viên làm việc sáng tạo hơn, chủ động hơn mà không bị ép mình trong một khuôn khổ, quy tắc.

Theo Hoàng Ánh
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét