Metro Bến Thành-Suối Tiên tiếp tục chờ vốn giải ngân đến năm sau

(TBKTSG Online) - Dự án metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM sau khi thẩm định lại tổng mức đầu tư giảm từ 47.000 tỉ đồng xuống còn 43.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, do còn nhiều thủ tục phức tạp nên năm sau vốn mới được giải ngân về cho TPHCM, thông tin được ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết bên lề hội nghị về đảm bảo trật tự an toàn giao thông diễn ra ngày 13-11.
Một nhà ga của tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bước vào giai đoạn hoàn thành - Ảnh: Lê Anh
Đề cập đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Hoan cho biết, trong ngày 13-11, thành phố sẽ phê duyệt tổng mức đầu tư mới để trình lên Hội đồng nhân dân thành phố vào kỳ họp cuối năm.

Sau khi rà soát, thẩm định lại tổng mức đầu tư giảm từ 47.000 tỉ đồng xuống còn 43.600 tỉ đồng (giảm được 3.400 tỉ đồng). Số tiền giảm được là do thành phố loại bỏ các khoản không cần thiết và từ khâu đấu thầu. Dù mức giảm là 3.400 tỉ đồng nhưng Phó chủ tịch TPHCM khẳng định không ảnh hưởng đến chất lượng các hạng mục vì đến nay dự án đã hoàn thành được 75% khối lượng công việc.

Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn cho dự án sau khi đã điều chỉnh xong, ông Hoan cho biết, sau khi UBND thành phố ký quyết định điều chỉnh vốn hai dự án metro thì trung ương sẽ chi tiền.

Tuy nhiên, thủ tục thanh toán còn nhiều bước phức tạp phải mất vài tháng, dự kiến đến tháng 3, 4 năm 2020 thành phố mới nhận được vốn từ Trung ương. Trong thời gian này, TPHCM sẽ tiếp tục tạm ứng thêm 1.700 tỉ đồng để thanh toán cho các nhà đầu tư.

Đến nay TPHCM đã 3 lần tạm ứng vốn từ ngân sách để thi công tuyến metro số 1 với tổng số tiền hơn 5.000 tỉ đồng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ bố trí vốn để tiếp tục thi công dự án và hoàn vốn lại cho ngân sách thành phố.

Về kế hoạch hoàn thành dự án metro số 1, sang năm 2020, TPHCM sẽ hoàn tất tất cả các công việc gồm thi công hoàn thành các hạng mục còn lại, tiếp nhận đầu máy, toa xe, đào tạo đổi ngũ nhân viên để chuẩn bị vận hành vào năm 2021.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Dự án có 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 2,49 tỉ đô la Mỹ (tương đương hơn 47.000 tỉ đồng).

Sau nhiều năm chậm trễ, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tiến độ mới nhất được TPHCM chốt lại là hoàn thành vào năm 2021.

Lê Anh
0 Nhận xét