Kinh Nghiệm Quản Lý Hạn Sử Dụng (Date) Hàng Hóa Chuẩn

Tôi thỉnh thoảng vẫn nhận được câu hỏi của các bạn lần đầu kinh doanh lĩnh vực bán lẻ, bán sỉ như bán sữa, hàng tiêu dùng, bánh kẹo, cửa hàng bán lẻ, siêu thị... là làm thế nào để quản lý hạn sử dụng bằng phần mềm quản lý bán hàng DanTriSoft để phòng tránh hết date, hư hỏng?
Thông tin hàng hóa và hạn sử dụng của hàng hóa
Khi nghe câu hỏi như thế tôi biết đây là lần đầu tiên bạn ấy kinh doanh lĩnh vực này, vì suy nghĩ trên mới chỉ phù hợp với lý thuyết còn thực tiễn làm khác hơn, nhanh hơn, gọn hơn và hiệu quả hơn. Và tôi chia sẻ đến các bạn ấy kinh nghiệm quản lý hạn sử dụng (date) hàng hóa trong kinh doanh bán lẻ, bán sỉ thực chiến, thực dụng được áp dụng phổ biến trong tất cả chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng tự chọn để tiết kiệm thời gian, sức lực, tăng hiệu quả, cụ thể như sau:

1. Quản lý hạn sử dụng theo lý thuyết chính xác đến từng centimet

Về lý thuyết quản lý hạn sử dụng thì phần mềm quản lý sẽ làm được và quy trình để quản lý gồm các bước sau:

Bước 1: Khi nhập hàng hóa vào kho, ngoài việc nhập thông tin hàng hóa, số lượng, giá vốn như bình thường thì cần nhập thêm date hàng hóa & lưu ý trong lĩnh vực này nhiều trường hợp trong cùng một đơn hàng nhập thì hàng hóa có nhiều hạn sử dụng khác nhau (vì khác lô sản xuất), do đó cần kiểm tra lại thật kỹ hạn sử dụng trong từng kiện/thùng hàng để nhập liệu cho chính xác.

Bước 2: Khi bán hàng, ngoài việc nhập thông tin hàng hóa bán thì cần nhập thêm trường thông tin date hàng hóa, cũng lưu ý nhiều trường hợp cùng một món hàng nhưng có hạn là khác nhau, vì khách lấy hàng bất kỳ trên kệ mà. Có nhập liệu chính xác như vậy thì phần mềm mới trừ được hàng hóa chính xác theo date sử dụng.

Bước 3: Khi kiểm kê kho hàng/hàng hóa, thì ngoài việc kiểm kê theo tên hàng hóa còn phải nhìn thật rõ hạn sử dụng để kiểm kê theo ngày hết date, khá là tốn công sức đấy.

Vậy đấy công việc thật nhiều và thật sự vất vả đúng không. Và dĩ nhiên vô cùng tốn kém công sức, thời gian và tiền bạc đấy cho nên các chuỗi cửa hàng hay siêu thị lớn họ không làm theo cách như vậy đâu mà cách của họ là cách 2 bên dưới.


2. Quản lý date hàng hóa kinh doanh bán lẻ theo kinh nghiệm áp dụng phổ biến

Người có kinh nghiệm sẽ lên đơn đặt hàng hợp lý, không quá nhiều mà cũng không quá ít, đặc biệt họ có quy định rõ ràng về thời gian còn date hàng hóa, ví dụ họ quy định hàng hóa phải còn date tối thiểu 6 tháng thì mới nhập kho dưới thời gian đó thì không nhận hàng. Một người đặt hàng có yêu cầu rõ ràng như vậy thì các salesman của nhà cung cấp biết ngay là dân kinh doanh thực dụng rồi, không phải dạng nghiệp dư đâu. Tiếp theo khi trưng bày hàng hóa thì lúc nào cũng tuân thủ nguyên tắc nhập trước - xuất trước, tức là hàng hóa nhập trước sẽ ưu tiên trưng bày để bán đi trước. Và cuối cùng, người có kinh nghiệm liên tục có những đánh giá về hàng hóa bán chạy hay bán chậm để lên đơn đặt hàng ngày càng chuẩn mực hơn.

Bạn thấy đấy với cách làm thứ 2 sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức lẫn tăng năng suất.

Tuy vậy vẫn có những mảng quản lý rất chặt chẽ hạn sử dụng, ví dụ công ty sản xuất dược phẩm, mục tiêu của họ là để truy xuất được nguồn gốc. Họ làm được vì sao?

- Một, số lượng mã hàng của họ là ít, ví dụ một công ty dược sản xuất tầm 500 mã hàng (SKU) là quá khủng rồi, còn một cửa hàng tự chọn nhỏ thôi đã có gấp 10 lần tức 5.000 mã hàng (SKU) là điều hết sức bình thường. Khách hàng của DanTriSoft quản lý lên đến 20.000 mã hàng là việc bình thường mà.

- Hai, những công ty sản xuất có nhân lực thực hiện chuẩn chỉ từng bước vì họ có đủ lợi nhuận để làm việc đó, còn kinh doanh bán lẻ, bán sỉ có tỉ suất lợi nhuận (margin) là vô cùng ít ỏi.

- Ba, một số mảng thì việc quản lý date, quản lý truy suất nguồn gốc là bắt buộc, còn mảng bán lẻ/bán sỉ điều này là không quan trọng.

Đọc đến đây tôi tin bạn đã tìm ra cho mình phương pháp hiệu quả để quản lý hạn sử dụng (date) hàng hóa rồi chứ! Phần mềm quản lý DanTriSoft lĩnh vực bán lẻ/bán sỉ đã có hơn 100.000 cửa hàng/shop trên toàn quốc ứng dụng và đều thấy tính đơn giản và hiệu quả.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ chuyển đổi số đến hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ với việc ứng dụng phần mềm vào quản lý kinh doanh, Dân Trí Soft dành tặng phần mềm tính tiền, quản lý hàng hóa, khách hàng... miễn phí vĩnh viễn.


Cao Trung Hiếu | Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
Blog cá nhân: www.CaoTrungHieu.com

Máy quét mã vạch phục vụ bán hàng nhanh

0 Nhận xét