Cuộc cách mạng không tưởng trong lĩnh vực bán lẻ: Amazon vừa tuyên bố họ muốn giao mọi sản phẩm mà khách hàng đặt mua trong vòng 30 phút!

Tương lai Amazon muốn giao hàng cho bạn ngay trong vòng 30 phút sau khi đặt!
Amazon đang "đốt" hàng tỷ USD nhằm khiến mọi việc trở nên nhanh hơn. Cụ thể, công ty này tuyên bố họ sẽ dành khoảng 35 tỷ USD cho chi phí giao hàng trong năm nay, nhiều hơn gấp 2 lần so với con số tương tự 2 năm trước.

Công ty này gần đây cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ sẽ tiêu thêm 1,5 tỷ USD trong mùa lễ năm nay để thực hiện được việc giao hàng trong ngày đối với những khách hàng là thành viên Frime. Lợi nhuận dĩ nhiên sẽ theo đó sụt giảm. Nhưng điều này chứng minh sự quyết tâm cao độ với tham vọng chuyển hàng nhanh hơn trong tương lai của Amazon.

"Khi chúng tôi có đầy đủ đội ngũ máy bay không người lái, bạn sẽ có thể đặt hàng mọi thứ và nhận nó trong vòng 30 phút nếu sống gần một trung tâm mà được phục vụ bởi máy bay không người lái", một lãnh đạo cấp cao của Amazon là ông Jeff Wilke trả lời CNN. "Điều này chỉ có thể thực hiện bởi robot".

Amazon đã xây dựng một mạng lưới tốn kém những trung tâm kho đắt đỏ trên khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới. Bên trong đó chứa những công nghệ đỉnh cao, những loại robot có thể khiến mọi thứ nhanh hơn và hiệu quả hơn về mặt chi phí. Bằng cách này, Amazon có thể sẽ mở đường cho một kỷ nguyên mới của việc vận chuyển sản phẩm ngay trong giờ mà khách hàng đặt hàng.

Mọi thứ bắt đầu bằng thương vụ Amazon thực hiện từ vài năm trước. Năm 2012, Amazon đã mua startup robot Kiva Systems với giá 775 triệu USD. Hiện nay họ có một đội ngũ 200.000 robot Kiva để phục vụ trong các kho hàng cùng hơn 500.000 nhân viên sau khi thâu tóm công ty này.

Để tiếp tục tăng tốc độ giao hàng và vượt xa các đối thủ, Amazon sẽ cần nhiều robot hơn nữa. Ngoài ra, họ cũng đầu tư vào các xe tự lái.

Robot đang chuyển hàng hóa trong nhà kho của Amazon.
Không có gì ấn tượng về robot đầu tiên được Amazon đưa vào sử dụng. Nó không đi bộ được giống C-3PO hay nói chuyện giống robot Rosie. Nó không có cánh tay, chân hay khuôn mặt. Chỉ đơn giản là một cái khung, trượt dưới những kệ sách và di chuyển nó.

Cuộc cách mạng về robot đến khi Amazon lần đầu tiên thử nghiệm robot của Kiva. Trong nhiều thập kỷ, các công ty sản xuất ô tô đã sử dụng những con robot trong dây chuyền lắp ráp. Các nhà máy sản xuất phụ thuộc chủ yếu vào robot để chuyển vật liệu.

Tuy nhiên, Kiva System là công ty duy nhất sử dụng robot di động để làm tăng tốc những kho hàng của các công ty thương mại điện tử. Nó tìm ra các robot có thể chọn hàng hóa từ kệ để hoàn thiện đơn hàng. Sau đó, robot quay lại kệ vào điểm nghỉ ngơi, bên cạnh hàng trăm robot khác. Những vạch kẻ trên sàn giúp robot biết được đâu là điểm ngồi đúng của nó.

Trước Kiva robot, các nhân viên thương mại điện tử trong các nhà kho phải đi bộ tới lui ở những kệ và lấy hàng xuống.

"Chắc là mọi người cũng đã đọc những bài báo nói về việc có nhân viên làm nhà kho phải đi bộ tới gần 25km mỗi ngày. Chúng tôi đang chi tiền để giúp con người thuận tiện hơn".

Amazon mua Kiva Systems vào tháng 3/2012 và đến khi kết thúc năm 2014, các trung tâm kho của Amazon đã là nhà của 15.000 robot Kiva.

Amazon đã thiết kế lại robot tới 4 lần kể từ khi mua Kiva. Từ những cải tiến nhỏ đến lớn, tất cả đều giúp nhiều hàng hóa hơn được đóng gói, vận chuyển đi ngay từ những nhà kho hiện tại, tiết kiệm hàng triệu USD chi phí xây kho mới.

Nhưng cũng không thể phủ nhận, càng nhiều robot, càng có nhiều vấn đề hơn.

Amazon hiển nhiên sẽ phải chịu sự chỉ trích của dư luận nếu mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ với những robot mới. Amazon cũng phải đối mặt với câu hỏi về ảnh hưởng của robot tới việc làm của con người. Càng có nhiều robot nghĩa là hàng trăm nghìn việc làm không cần tới con người.

Năm mà Amazon mua Kiva, công ty này có ít nhân viên hơn Microsoft và Apple và gần bằng Google. Hiện tại, họ đã có nhiều nhân viên hơn cả Microsoft, Apple, Google và Facebook cộng lại. Amazon là công ty duy nhất triển khai robot ở cấp độ lớn, khiến họ rơi vào trung tâm chỉ trích. Lo ngại là việc thời gian gần đây họ có thêm nhiều nhân viên nghĩa là sẽ sớm đến ngày họ phải sa thải họ, đặc biệt những nhân viên không có nhiều kỹ năng ở các nhà kho bởi chúng đều đã được thay thế bởi những robot làm việc thuần thục.

Vân Đàm
Theo Tri Thức Trẻ/CNN
0 Nhận xét