8 bí quyết gia tăng lợi nhuận chủ quán cà phê không nên bỏ qua

Đã kinh doanh thì dù là quán cà phê hay loại hình nào khác, các cơ sở kinh doanh đều hướng đến mục tiêu lợi nhuận. Nếu tập trung phân tích tình hình có thể các chủ đầu tư sẽ nhận ra, chỉ cần thay đổi một vài điều đơn giản cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của mình.
8 bí quyết gia tăng lợi nhuận chủ quán cà phê không nên bỏ qua
Theo thông tin từ chuyên trang F&B Việt Nam, các quán cà phê muốn tối đa hóa lợi nhuận đều tuân theo công thức đơn giản dưới đây:

Chi phí cắt giảm + Doanh thu tăng lên = Mức lợi nhuận tối đa
Trong đó cắt giảm chi phí bao gồm:

- Cắt giảm lượng hao phí

- Quản trị tồn kho hiệu quả hơn

Tăng doanh thu bao gồm:

- Tăng số tiền khách hàng chi trả cho mỗi đơn hàng

- Tăng số lượng đơn

Từ đó, F&B chỉ ra một số cách các chủ quán cà phê có thể áp dụng để thay đổi hiệu quả kinh doanh, gia tăng lợi nhuận cho mình.

1. Cải thiện công tác quản lý tồn kho

Chi phí biến đổi của quán có thể đội lên rất nhiều nếu như quản lý kho gặp vấn đề. Việc đặt hàng quá nhiều hay quá ít cũng đều là lý do gây ra lãng phí nguyên liệu hay bỏ lỡ nhiều khoản doanh thu tiềm năng. Vậy thì, làm thế nào để quản lý vấn đề tồn kho tốt hơn? Trước hết, hãy xác định liệu bạn có đang gặp vấn đề với tác vụ này không. Bạn có thể dành thời gian quan sát, hỏi nhân viên hay tham khảo thông số phân tích của phần mềm quản lý bán hàng (POS) để trả lời cho các câu hỏi:

- Bạn có đang tích trữ quá nhiều nguyên liệu không dùng đến không?

- Có bao giờ quán hết sạch nguyên liệu ngay từ ca sáng không?

- Quán của bạn có phải hủy đồ ăn quá ba lần mỗi tuần không?

Điểm mấu chốt là, bạn cần nắm chắc lượng hàng bán của mình. Không phải là doanh thu nhận được, mà là lượng món đồ bạn bán được mỗi ngày.

2. Nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp (POS) nếu cần thiết

Việc quản lý bằng Excel hay sổ viết tay truyền thống có thể vẫn có ích đối với quán của bạn, nhưng với quản lý bán hàng chuyên nghiệp (POS) đây là 1 công cụ cực kì hữu ích để quản lý tồn kho và các dữ liệu bán hàng.

Một hệ thống POS tốt sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Vận hành tốt trong mọi điều kiện, dù là trực tuyến (online) hay không (offline).

- Giá cả phải chăng trong mức chi trả của cửa hàng.

- Hỗ trợ được công tác quản trị tồn kho.

- Đưa ra các số liệu phân tích thực.

- Quản lý được nhân viên, kể cả việc order bằng điện thoại để giảm tải cho nhân sự.

- Có ứng dụng xem báo cáo kinh doanh bằng điện thoại, để kiểm soát hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

Chú ý: Trong trường hợp quán cà phê nhỏ & muốn tiết kiệm chi phí thì có thể tải phần mềm tính tiền quán cafe miễn phí tại www.PhanMemCaPhe.com, phần mềm tính tiền miễn phí này có mấy chục ngàn quán cà phê nhỏ đã sử dụng.

3. Ứng dụng kỹ thuật cross-sell, upsell và đặt giá theo combo

Cross-sell (bán chéo sản phẩm) và upsell (kích thích mua sản phẩm đắt hơn) chắc chắn là những chiến lược bán hàng cải thiện doanh thu đáng kể. Việc khuyến khích khách hàng mua thêm một món cà phê mới, một vài chiếc bánh ngon không chỉ thúc đẩy tăng doanh thu cửa hàng mà còn tạo cảm giác hài lòng cho thực khách.

Ngoài 2 kỹ thuật này, bạn có thể đưa ra các combo bữa sáng hay bữa trưa đặc biệt để thúc đẩy tăng lượng bán. Đa phần khách hàng đều thích ưu đãi và có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình ưu đãi, đặc biệt là những gói combo đánh đúng nhu cầu & tạo cảm giác rất tiết kiệm. Tuy nhiên, để đưa ra mức giá phù hợp cho các món combo, bạn cần nắm chắc chi phí đầu vào cũng như mức lợi nhuận cận biên. Khi tung ra gói combo, quán cần để tâm quan sát về lượng bán trong một vài tuần để xem xét tính hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp.

4. Xem xét tăng giá trong mức độ cho phép

Khi giá cả thị trường lạm phát, chủ quán cà phê cũng cần cân nhắc tăng giá các món đồ để duy trì công việc kinh doanh. Bạn có nhớ lần cuối cùng mình tăng giá bán là bao giờ không? Nếu bạn vẫn luôn chật vật cố gắng giữ một mức giá cũ trong thời gian dài, có lẽ đây là thời điểm để tính toán lại.

Bạn cần xác định xem:

- Mức giá này có tương xứng với mức chi tiêu của khu vực này không?

- Mức giá của bạn có là mức cạnh tranh so với đối thủ không?

- Mức giá này đã phản ánh được đúng chất lượng món ăn và dịch vụ chưa?

Đã kinh doanh hẳn bạn cũng biết, khách hàng luôn luôn nhạy cảm với những thay đổi về giá. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gây ra tác dụng phụ tồi tệ cho công việc kinh doanh. Vì thế, hãy cân nhắc trước thật kỹ để mức giá mới giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân bạn nhưng vẫn phù hợp với túi tiền của khách hàng. Và bạn cũng cần lưu ý trong việc chọn món thay đổi giá bán, vì có những món việc thay đổi giá bán không ảnh hưởng nhiều đến quyết định đến với quán cà phê và có những món ảnh hưởng rất lớn đến quyết định có tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của quán bạn hay không.

5. Hãy bán nhiều món hơn

Quán cà phê hoàn toàn có thể thêm các món ăn vặt, bia, nước ngạt vào menu của mình. Nếu quán của bạn nằm ở vị trí đắc địa với nhóm khách hàng phù hợp, chắc chắn thay đổi này có thể tăng doanh thu cho bạn đáng kể.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Starbucks cũng đưa các món bia thủ công địa phương hay rượu vang vào thực đơn của mình.

Lưu ý là việc bán nhiều món hơn khác với việc bán búa xua nhé. Bán nhiều món phải tuân thủ theo nguyên tắc hiệu quả còn bán búa xua là bán cho có, bán vì cảm thấy thích món đó mà không quan tâm là có kinh doanh hiệu quả hay không.

6. Mở các workshop (buổi chia sẻ) về cà phê

Cách để khách hàng uống cà phê nhiều hơn là khiến họ có thêm hứng thú về món đồ uống này. Một cách đơn giản để hiện thực hóa điều đó là mở các lớp dạy về kiến thức cà phê hay nếm thử, thưởng thức cà phê. Các sự kiện này không chỉ giúp thực khách thích cà phê hơn, trân trọng hạt cà phê hơn mà còn dễ chấp nhận mức giá cao cho một tách cà phê hơn. Thêm nữa, đây là một cách thức tiếp cận khách hàng bền vững để xây dựng niềm tin. Khi lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp tăng lên, họ sẽ quay lại mua đồ của bạn.

7. Tối ưu hóa thời gian mở cửa

Bạn sẽ chỉ thu được lợi nhuận khi thực sự phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất có thể. Điều này nghĩa là, bạn cần sẵn sàng bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu ghé thăm. Đó là lý do không ít quán cà phê quyết định mở cửa vào các ngày lễ trong năm, và thậm chí mở cửa 24/7.

Ngoài ra, hãy cân nhắc sắp xếp lại lịch làm việc của nhân viên. Liệu bạn có đang sắp xếp quá nhiều nhân viên vào những khung giờ vắng khách, trong khi lại quá ít người những khung giờ cao điểm. Cả hai trường hợp này đều tăng sự lãng phí nguồn lực, hình thành những thói quen xấu và giảm đáng kể lợi nhuận cho quán cà phê.

Và cũng cần lưu ý đến việc cải tiến liên tục để tăng năng suất làm việc của nhân viên. Ví dụ áp dụng công nghệ phần mềm vào quản lý để tăng tốc độ order ví dụ order bằng điện thoại giúp tăng năng suất hơn 50%, giảm thời gian order đến 90%, bạn có thể tham khảo thêm tại www.OrderBangDienThoai.com.

8. Đầu tư vào đào tạo nhân viên

"Làm gì có tiền mà đào tạo" có lẽ là câu trả lời của không ít chủ quán khi nghe đến lời khuyên này. Là một chủ doanh nghiệp, điều bạn cần làm là đầu tư vào những thứ sinh lời. Nâng cao hiệu suất làm việc chính là một khoản mục đầu tư như thế.

Vậy thì, các nhân viên cần được đào tạo thêm về điều gì? Đầu tiên, hãy quan tâm đến thái độ làm việc. Việc nhân viên đến đúng giờ và có tinh thần nỗ lực làm việc tốt hơn sẽ khiến quán tiết kiệm tiền bạc và thời gian đáng kể.

Bên cạnh đó, những nhân viên được dạy bài bản cũng tạo ra những sản phẩm tốt hơn, những món đồ ngon hơn. Những kiến thức chuẩn xác thu nhận được từ các buổi học giúp đội ngũ này ít mắc lỗi, giảm những lãng phí sai sót và giảm được tỉ lệ nghỉ việc.

Đừng coi thường những điều này, vì sự đúng giờ, năng suất làm việc, thái độ phục vụ, tỉ lệ sai hỏng hay tỉ lệ nghỉ việc cũng đều là những khoản tốn kém cả đấy!

Bạn có thể cân nhắc các chương trình đào tạo được liên kết với các bên chuyên cung cấp cà phê cho mình. Ngoài ra, thuê một chuyên gia cà phê về đào tạo bài bản cách thức làm cà phê lạnh, chiết xuất espresso, latte art hay dịch vụ khách hàng, các kĩ thuật sale hay upsale cũng là một lựa chọn thông minh đấy.

FnB Việt Nam
0 Nhận xét