Xuất khẩu bất ngờ sụt giảm, Trung Quốc thấm đòn chiến tranh thương mại

Xuất khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ suy giảm trong tháng 8, trong đó xuất khẩu tới Mỹ sụt giảm 16% so với 1 năm trước trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước leo thang.
Theo số liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng nay (8/9), kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng USD) giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nhập khẩu cũng giảm 5,6%, khiến thặng dư thương mại đạt 34,84 tỷ USD. Trước đó các chuyên gia kinh tế dự báo xuất khẩu sẽ tăng 2,2% còn nhập khẩu giảm 6,4%.

Thặng dư thương mại với Mỹ trong tháng 8 là 26,95 tỷ USD.

Xuất khẩu của Trung Quốc vẫn sụt giảm dù đồng nhân dân tệ giảm giá liên tiếp, và đó cũng là dấu hiệu cho thấy các nhà xuất khẩu Trung Quốc không chạy đua để trốn tránh mức thuế sắp bị Mỹ áp đặt.

Xuất khẩu giảm làm tăng thêm áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc vốn đang tăng trưởng chậm lại, đồng thời gây sức ép buộc các nhà hoạch định chính sách nước này phải tăng cường thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Trung Quốc và Mỹ đã thông báo trong tháng 10 sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp. Nếu không có diễn biến đột phá, theo kế hoạch Mỹ sẽ áp thêm thuế vào ngày 1/10, sau đó cả 2 nước sẽ tăng thuế vào ngày 15/12.

Phần lớn giới phân tích nhận định trong năm nay và thậm chí là 2020 hai bên sẽ khó có thể đạt được thỏa thuận thương mại. Theo nhận định của ngân hàng UBS, việc Mỹ tăng thuế thêm 5% với gần như toàn bộ các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến GDP Trung Quốc giảm 0,3% trong 12 tháng tới. UBS hạ dự báo tăng trưởng năm 2020 của kinh tế Trung Quốc xuống còn 5,8%.

Theo Tú Anh
Trí thức trẻ/Bloomberg
0 Nhận xét