Quỹ GIC đầu tư 500 triệu USD vào chuỗi bán lẻ của Vingroup

(TheLEADER0) Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore vừa đạt được thoả thuận với Vingroup để đầu tư 500 triệu USD mua cổ phần thiểu số tại CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VCM.
VinGroup đã phát triển được chuỗi 113 siêu thị Vinmart và hơn 1.900 cửa hàng Vinmart+ tại 60/63 tỉnh thành.
Sau giao dịch, Tập đoàn Vingroup vẫn nắm giữ lượng cổ phần chi phối tại VCM. Tỷ lệ sở hữu và mức giá chưa được tiết lộ. 

VCM là công ty mới được thành lập vào đầu tháng 8/2019 do bà Mai Hương Nội, Phó tổng giám đốc Vingroup làm chủ tịch với vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng. 

Theo đăng ký thành lập mới, Vingroup sở hữu 64,3% cổ phần. Hai nhà đầu tư cá nhân khác là ông Bùi Xuân Toàn và ông Ngạc Văn Lượng nắm giữ tổng cộng 14,73% cổ phần tại VCM. 

Tiếp đó, Vingroup thông báo sở hữu 64,36% cổ phần VinCommerce qua VCM. Tính đến 30/6/2019, VinCommerce là đơn vị vận hành hệ thống 113 siêu thị Vinmart và hơn 1.900 cửa hàng Vinmart+ tại 60 trên 63 tỉnh thành.

Sau hơn một tuần thành lập, VCM đã thay đổi mức vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 6.437 tỷ đồng, tương ứng tăng 6.436 tỷ đồng (bằng đúng vốn điều lệ của của VinCommerce). VCM trở thành công ty mẹ sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.  

Tháng trước, Vingroup đã tách VinCommerce thành hai công ty mới là CTCP Đầu tư kinh doanh và thương mại P&S và CTCP Phát triển thương mại dịch vụ Adayroi. 

Vốn điều lệ của Vincommerce trước khi tách Adayroi và P&S là 8.184 tỷ đồng, giảm xuống còn 6.436 tỷ đồng sau khi chia tách. Vingroup vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu tại ba công ty trên là 64,3%.

Ngoài việc đầu tư vào hệ thống VinMart và VinMart+, GIC đã chi 1,3 tỷ USD để sở hữu cổ phần và cho vay công ty con khác của Vingroup là Vinhomes. 

Ngoài ra, GIC cũng sở hữu cổ phần tại một loạt doanh nghiệp đầu ngành đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam như Vietcombank, Vinamilk, FPT, Masan Group, Vietjet Air, PAN Group…

Tùng Anh
0 Nhận xét