Từng lớn nhất thế giới, hãng bán lẻ Sears chuẩn bị nộp đơn phá sản sau nhiều năm kinh doanh thất bại ê chề?

Theo nguồn tin của Reuters, Sears Holdings đang chuẩn bị nộp hồ sơ xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 trong Luật phá sản Mỹ vào một vài ngày tới sau nhiều năm chứng kiến doanh thu sụt giảm mạnh.
Nếu đây là sự thật, nó sẽ đánh dấu sự chấm hết của cuộc đối đầu giữa CEO Eddie Lampert - cổ đông đồng thời là chủ nợ lớn nhất của công ty và một Ủy ban đặc biệt được hình thành nhằm cân nhắc kế hoạch giải cứu công ty mà ông Lampert đưa ra liên quan tới việc bán tài sản và tái cấu trúc nợ.

Ủy ban này kịch liệt phản đối kế hoạch giải cứu kể trên do lo ngại rằng các chủ nợ và cổ đông khác sẽ kiện vì các điều khoản đều quá có lợi cho phía ông Lampert.

Tuy nhiên đến thời điểm này, dường như cả ông Lampert và Ủy ban đặc biệt của Sears đều chấp nhận rằng chỉ có một quy trình với sự giám sát của tòa án tối cao mới có thể xác định được tương lai của công ty. 

Khoản nợ lên tới 134 triệu USD đến hạn vào thứ 2 tuần tới đã dồn áp lực lên cả Lampert và Ủy ban đặc biệt phải tìm cách giải quyết vấn đề. 

Ở thời kỳ đỉnh cao những năm 1960, Sears bán mọi thứ từ đồ chơi, linh kiện xe máy đến đồ gia dụng đặt hàng qua mail và tại hầu hết những siêu thị lớn trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên họ đã gặp khó khăn trong việc tái đầu tư vào chính mình khi cuộc chiến thương mại điện tử từ những công ty như Amazon cũng như những nhà bán lẻ vật lý khác gồm Walmart.

Nếu việc Sears đệ đơn phá sản là thật, tình hình tài chính trong những mùa lễ hội tới có thể là yếu tố quan trọng định hình nên tương lai của họ.

Phương Linh
Theo Trí Thức Trẻ/Reuters
0 Nhận xét