Samsung chính thức lên ngôi vương, trở thành nhà sản xuất chip có doanh thu cao nhất thế giới

Sau hơn 2 thập kỷ nắm giữ ngôi vị cao nhất trong ngành sản xuất chip bán dẫn, Intel đã phải chính thức nhường lại danh hiệu này cho Samsung vào hôm thứ 5 vừa qua.
Samsung thông báo đã đạt được mức lợi nhuận và doanh số kỷ lục trong báo cáo kinh doanh quý 2/2017 trong đó, riêng bộ phận chip bán dẫn của Samsung cũng đã có doanh số lớn hơn tổng doanh số của Intel.

Samsung cho biết, bộ phận sản xuất chip bán dẫn của hãng này đã đạt mức lợi nhuận kỉ lục 7,2 tỉ USD trên tổng doanh thu 15,8 tỉ USD quý 2. Trong khi đó, Intel thu được 2,8 tỉ USD lợi nhuận trên 14,8 tỉ USD doanh thu.

Theo ông Patrick Moorhead, nhà phân tích chính của Moor Insights & Strategy: “Với sức mạnh của Samsung trong kỹ thuật sản xuất bộ nhớ flash, không có gì đáng ngạc nhiên khi Samsung vượt qua Intel xét trên doanh thu chip bán dẫn. Tuy nhiên, Intel có thể sẽ lật lại được thế cờ trong 6 tháng tới khi cơ sở sản xuất của họ hoàn thiện và hoạt động đủ công suất. Chắc chắn sẽ còn nhiều lần hoán đổi vị trí và cạnh tranh quyết liệt hơn giữa 2 ông lớn này”.
Liệu Intel có thể giành lại ngôi vương trong thời gian tới?

Trong vòng hơn một thập kỷ qua, Samsung và Intel đã liên tục thay thế nhau thống trị thị trường bằng những sản phẩm chất lượng của mình. Trong khi Intel là nhà cung cấp chip xử lý cho máy tính lớn nhất thế giới kể từ năm 1992 thì Samsung lại gặt hái được nhiều thành công vang dội với mảng chip bộ nhớ, gồm DRAMs và NANDs. Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thiết bị di động, máy tính cá nhân và tablet đã góp phần quan trọng vào sự thành công này, trong khi sự phát triển của Intel bị chững lại vì thị trường chip xử lý máy tính không còn nhiều không gian như trước.

Đến năm 2002, Samsung Electronics đã trở thành nhà cùng cấp chip bộ nhớ lớn nhất thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, số lượng các nhà cung cấp có hạn cộng với nhu cầu chip bộ nhớ ngày càng cao đã khiến giá bán trung bình của DRAMs và NANDs tăng chóng mặt và giúp Samsung Electronics thu nguồn lợi khổng lồ. Samsung dự định sẽ đầu tư 18 tỉ USD để mở rộng các cơ sở sản xuất chip bộ nhớ tại Hàn Quốc trong 4 năm tới.

Giữa cơn bão của cuộc cách mạng công nghệ, các nhà sản xuất chip đã không ngừng tăng cường dung lượng lưu trữ đồng thời thu nhỏ kích thước vật lý của thiết bị để tối ưu hóa dữ liệu bởi dữ liệu. Không chỉ các công ty công nghệ mà ngay cả các ngành như vận tải, bán lẻ, du lịch, ẩm thực cũng đang tìm cách tốt nhất để khai thác dữ liệu. Điều này sẽ tiếp tục là động lực cho sự phát triển của Samsung, ít nhất là trong thời gian tới.

Theo Minh Thu
ICTNews
0 Nhận xét