Hướng Dẫn Cài Đặt IP Tĩnh Máy Tính Mạng WIFI Và LAN

Hướng dẫn thiết lập, cài đặt địa chỉ IP tĩnh cho máy tính. Định nghĩa IP tĩnh khá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên nó cũng khá mới mẻ, lạ lẫm với không ít người. Bạn đã bao giờ cài đặt, thiết lập IP tĩnh cho máy chưa? Bạn có biết tác dụng của IP tĩnh là gì không? Bài viết sau sẽ làm rõ, để các bạn có thể hiểu hơn về IP tĩnh. Từ đó, có thêm kiến thức về sử dụng mạng máy tính. Hướng dẫn này dùng cho Windows 11, 10, 7 nhé.
Hướng dẫn cài đặt địa chỉ IP tĩnh cho máy tính trong mạng LAN, mạng wifi
Mặc định khi cài win, IP của máy tính sẽ là IP động. Khoảng 90% máy tính ở Việt Nam đều sử dụng IP động. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp ta cần đặt IP tĩnh cho máy tính. Đọc xong bài viết này, hãy cho mình biết máy tính của bạn đang dùng là IP tĩnh hay động nhé.

Video hướng dẫn chi tiết cài đặt địa chỉ IP tĩnh mạng Wifi


Nội dung bài viết gồm các phần sau:
1. IP tĩnh là gì, Ip động là gì?
2. Cài đặt IP tĩnh cho máy tính
3. Thiết lập IP tĩnh có tác dụng gì?
4. Kết luận về việc cài đặt địa chỉ IP tĩnh
5. Các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

1. IP tĩnh là gì, Ip động là gì?

Địa chỉ IP hiểu đơn giản là cái dùng để phân biệt các thiết bị mạng. Trong thế giới mạng, có vô vàn máy tính, thiết bị mạng, địa chỉ IP chính là cái để phân biệt chúng. Tưởng tượng thế này cho dễ. Giống như ngôi nhà chúng ta: máy tính là ngôi nhà, địa chỉ IP là địa chỉ ngôi nhà. Mỗi ngôi nhà có 1 địa chỉ và mỗi máy tính có 1 IP. Bạn có muốn biết địa chỉ IP của máy bạn là gì không? Vào Run bằng cách nhấn tổ hợp phím windows + R, gõ cmd và enter. Sau đó giao diện đen hiện lên, bạn gõ chữ ipconfig rồi enter. Tìm đến dòng Ipv4 Adress. Ở là địa chỉ Ip máy tính của bạn


Ở đây, địa chỉ IP máy tính của mình là: 192.168.56.1. Bạn tìm xem địa chỉ IP máy tính của bạn là gì nhé. Địa chỉ IP chúng ta đang nói ở đây là địa chỉ IP máy tính trong mạng Lan. Địa chỉ IP này chúng ta thường dùng nhất. Ngoài ra, máy tính của chúng ta còn có 1 địa chỉ IP mạng Wan nữa – mạng toàn cầu. Để biết IP mạng wan thì bạn vào trang http://www.checkip.org/. Lúc đó, sẽ hiện lên địa chỉ IP wan máy tính của bạn

IP tĩnh là gì? IP tĩnh là địa chỉ IP do người dùng tự  thiết lập. Địa chỉ IP này luôn luôn cố đinh khi bạn mở máy lên.

IP động là gì? IP động là địa chỉ IP mà hệ thống mạng tự động cung cấp cho máy tính. Mỗi khi mở máy lên, hệ thống mạng sẽ gán cho máy tính của bạn 1 địa chỉ.

2. Cài đặt IP tĩnh cho máy tính

Bước 1: mở hộp thoại run bằng cách nhấn tổ hợp phím  windows + R. Rồi gõ vào đó ncpa.cpl

Bước 2:  Click chuột phải vào biểu tượng mạng của bạn đang dùng rồi chọn propeties

Bước 3: Giao diện mới hiện lên, bạn tìm đến dòng Internet Protocol Version 4(TCP/Ipv4). Click vào đó

Bước 4: Mặc định máy tính của bạn là IP động. Để thiết lập Ip tĩnh bạn chọn dòng Use the following Ip Adress. Ô thiết lập Ip cho phép bạn nhập địa chỉ IP vào

Dòng IP adress: bạn gõ vào 192.168.a. b. Với a,b chạy từ 1 đến  255. Bạn gõ số nào vào cũng được. Ở đây mình gõ a= 1, b=15.  Còn 192.168. thì luôn có định. Trên thực tế chỉ có chúng ta chỉ thay đổi b còn a thường giữ nguyên là 1. Khi gõ xong như vậy thì địa chỉ IP của máy tính mình luôn là: 192.168.1.15.

Dòng Subnet mask: Khi gõ xong dòng IP adress bạn nhấn phím tab trên bàn phím thì hệ thống sẽ tự điền vào dòng Subnet mask là 255.255.255.0. Nếu bạn muốn tự tay ghi vào cũng được . Dòng này là cố định nhé.

Default gateway: Dòng này bạn gõ 192.168.1.1 hoặc gõ theo đúng lớp mạng LAN của bạn.
Xuống phần dưới, bạn tích chọn Use the following DNS server adress.
Dòng preferred DNS server bạn gõ vào là 8.8.8.8
Dòng Altermate DNS server bạn gõ vào là 8.8.4.4

Xong rồi bạn nhấn ok.

Đến đây, việc thiết lập IP tĩnh cho máy tính đã xong rồi đấy. Nhưng bạn có muốn biết tại lại cần cài đặt IP tĩnh không? 

3. IP tĩnh có tác dụng gì?

Bạn dùng mạng wifi có bao giờ gặp trường hợp biểu tượng mạng báo limited access.  Đó là do máy tính của bạn bị trùng địa chỉ IP hoặc là do sự ưu tiên của thiết bị mạng đối với máy tính của bạn thấp. Để khắc phục điều này, đặt địa chỉ IP tĩnh cho máy tính là cách nhanh nhất.

Đặt địa chỉ IP tĩnh rất cần thiết đối với các quản trị mạng trong các công ty. Việc đặt địa chỉ tĩnh như vậy giúp họ quản lý các máy tính dễ dàng. Khi gặp 1 sự cố gì đó thì họ truy ra sự cố đó từ IP của máy tính nào. Từ đó sửa chữa, quản lý sẽ nhanh hơn. Việc đặt IP tĩnh cũng giúp việc truy xuất dữ liệu dễ dàng giữa các máy tính trong cùng mạng Lan. Chỉ cần gõ địa chỉ IP là ta có thể truy cập đến bất cứ máy tính nào trong hệ thống, nếu như họ cho phép. Tóm lại, thiết lập IP tĩnh giúp ta xác định nhanh nhất các máy tính trong mạng Lan.

4. Kết luận về việc cài đặt địa chỉ IP tĩnh

Với bài viết này, hi vọng các bạn đã biết cách tự thiết lập địa chỉ IP tĩnh cho máy đang dùng. Ip tĩnh thường ổn định hơn so với IP động. Tuy nhiên, do người dùng ít để ý, nên khi sử dụng chúng ta thường sử dụng luôn cái mặc định của windows. Nói chung, dùng IP tĩnh hay IP động cũng được, miễn sao máy tính chạy mạng ngon lành là tốt rồi. Nhưng biết thêm cách thiết lập IP tĩnh, để khi gặp lỗi có thể tự mình khắc phục , điều đó cũng rất cần thiết.  Bài viết tương đối chi tiết, nếu bạn còn chưa cài đặt được IP tĩnh hãy để lại comment, mình sẽ phản hồi lại bạn. Xin cảm ơn.

5. Các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí


Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí giúp người kinh doanh lên đơn hàng, order hàng, lên bill, in thanh toán nhanh chóng. Ngoài ra phần mềm bán hàng miễn phí còn giúp quản lý hàng hóa, giá bán, doanh thu, thông tin khách hàng, nhà cung cấp, app báo cáo kinh doanh trên điện thoại... Từ 2015 đến nay đã có hơn 120.000+ phần mềm quản lý bán hàng miễn phí đã được sử dụng và mỗi ngày có hàng trăm người dùng mới. Phần mềm bán hàng miễn phí phù hợp cho cửa hàng, shop, bán lẻ - sỉ, quán cafe, quán ăn, nhà hàng, quán bida, karaoke... Phần mềm bán hàng miễn phí hoàn toàn, vĩnh viễn với cơ sở kinh doanh, cửa hàng, quán xá nhỏ và siêu nhỏ.

Giới thiệu phần mềm bán hàng miễn phí DanTriSoft


0 Nhận xét