Microsoft đang rục rịch "tiến quân" tham gia lĩnh vực sản xuất người máy

Có vẻ như Google không phải là công ty duy nhất có ý định đi lên mặt trăng bằng người máy rồi.
Nhóm nghiên cứu công nghệ Microsoft nghiên cứu đang tuyển người để tham gia dự án Aerial Informatics and Robotics (AIR) của họ, theo như Mary Jo Foley – đại diện của Microsoft cho biết.

Đội ngũ này sẽ chịu trách nhiệm “xây dựng những robot bay thông minh, tự động đảm bảo an toàn và thực hiện được những ứng dụng có ảnh hưởng tốt tới xã hội.” Nghiên cứu của họ sẽ tập trung vào những máy móc, robot thông minh, có khả năng hỗ trợ phương tiện bay/drone không người lái cũng như máy bay thương mai, theo như Microsoft miêu tả trên website.

Aerial Informatics and Robotics cũng chia sẻ mục tiêu của mình là:

“Việc tổng hợp các thuật toán và hệ thống này cho phép hỗ trợ các phương tiện bay như drone bốn cánh, máy bay cỡ nhỏ và máy bay thương mại. Những ứng dụng bao gồm giám sát radar, dự báo thời tiết hay cho khả năng kết nối điện tử,…”

Microsoft tỏ ra rất nghiêm túc về việc này, họ đã viết trong bảng tin tuyển dụng dành cho nhóm Strategic Prototying của Microsoft Research là “tìm kỹ sư phát triển phần mềm nổi bật để tiến hành nghiên cứu nhiều phương diện khác nhau của người máy, với mục tiêu là cho ta được những con robot tự động.”

Microsoft còn có những đội ngũ chế tạo robot khác, như Ambient Computing & Robotics.

“Nhóm Ambient Computing & Robotic đang làm ra những ứng dụng cho kỷ nguyên của máy tính, AI biết nhận thức, và máy móc tự động thay thế cho con người tại nơi làm việc. Chúng tôi sẽ sử dụng phương thức này để biến những công việc chân tay tại công trường, khu vực mang vác hành lý, bệnh viện, nhà máy, nhà hàng, trang trại và nhiểu hơn nữa,… thành nghĩa vụ của robot. Một khía cạnh quan trọng của công việc này đó là đánh giá xem liệu những người máy này có gây ảnh hưởng tới nền kinh tế đối với người dân hay không.”

Trong một ghi chú khác họ cũng cho biết:

“Chúng tôi đang xây dựng hàng loạt những app mới được thiết kế cho những công việc nặng nhọc và hoạt động nhờ dịch vụ đám mây, kết nối những thiết bị điện tử và các cảm biến với nhay, do nhiều thuật toán machine learning hiện đại có thể nhận ra người dùng cũng như hoạt động của họ và hỗ trợ họ làm việc, giải quyết những tình huống khẩn cấp.

“Bạn có háo hức muốn làm việc cho dự án V1 – kết hợp phần cứng (camera, mic thoại,…), phần mềm (dịch vụ đám mây, ML, máy tính, công nghệ thực tế ảo) và sẽ định nghĩa lại những công việc nặng nhọc, chân tay mà con người phải thực hiện? Bạn có muốn là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4? Vậy thì hãy tham gia vào đội ngũ làm việc của chúng tôi!”

Mary Jo Foley cũng nói rằng vào tháng 9/2016, Microsoft đã đầu tư một khoản tiền vào công ty Sarcos Robotics – một nhà phát triển robot bốt công nghiệp tự động. Sarcos đã làm ra dòng robot Duardian có tác dụng thực hiện những công việc nguy hiểm tại công trường, nhà máy sản xuất xăng, dầu, khai thác quặng, quân đội,…

Việc Microsoft hé lộ HoloLens gây bất ngờ cho giới công nghệ, dù đã có một số thông tin xoay quanh những bằng sáng chế và hình ảnh rò rỉ trước đó. Tuy nhiên một con robot thì khó “giấu giếm” hơn nhiều, và chúng ta cũng không nên quá ngạc nhiên khi thiết bị này xuất hiện trong sự kiện lớn tiếp theo của họ.

Theo MSpoweruser

Theo Tuấn Hưng dịch
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét