Quán quân Nhân tài Đất Việt: Từng chia nhau gói mỳ tôm, nhưng tôi đã mất 5 người bạn nối khố sau khi rủ rê cùng Startup

“Có những đêm, một thằng hỏng xe, thằng khác lấy khăn kéo nhau đi trên đường. Nhưng bây giờ, chúng tôi không còn nói chuyện với nhau nữa” - Lê Công Thành – Thủ lĩnh của quán quân Nhân tài Đất Việt 2016 – tâm sự.
Ảnh minh họa
“Đến 1 gói mỳ tôm cũng chia sẻ được với nhau thì tại sao không cùng làm với nhau?” Suy nghĩ này thúc đẩy Lê Công Thành – Thủ lĩnh của CTCP Công nghệ chọn lọc thông tin (InfoRe) – rủ rê những người bạn thân thiết cùng làm Startup.

InfoRe là đơn vị đã giành giải quán quân Nhân tài Đất Việt 2016 với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC).

Thành chia sẻ sau khi Startup, anh đã rất đau khổ khi mất đi 5 người bạn nối khố.

“Khi làm Startup, bản thân tôi mất rất nhiều bạn, những đứa bạn mà tưởng chừng như nối khố. Có những đêm, một thằng hỏng xe, thằng khác lấy khăn kéo nhau đi trên đường. Nhưng bây giờ, chúng tôi không còn nói chuyện với nhau nữa”.

“Mình yêu quý bạn quá, rủ bạn vào làm cùng, tin tưởng bạn kề vai sát cánh với mình để xây dựng nên một cái gì đấy. Ai ban đầu cũng muốn chọn những người thân cận nhất với mình, nhưng sau đó thì quan hệ đổ vỡ. Startup rất dễ fail (thất bại) và việc fail dễ dẫn đến chuyện mất bạn bè”, Thành chia sẻ.

Với anh, thực sự câu chuyện này rất "đau", bởi đây chỉ là 1 Startup bạn bè cùng làm khi còn trẻ, chuyện mà bất kỳ bạn sinh viên nào khi khởi nghiệp cũng sẽ làm với mong muốn người làm cùng là người có thể chia sẻ với mình.

Làm Startup vô cùng cô đơn, khi vợ con không hiểu, nhà đầu tư càng không, nhân viên vô cùng xa lánh

Chia sẻ nỗi cô đơn của các bạn khởi nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Software – đồng tình: “Khởi nghiệp là việc rất khó. Các bạn phải dành ra 20 tiếng/ngày, không nghỉ cuối tuần, chắc chắn sẽ hết tiền khi thành công, bị người yêu, bạn bè, gia đình ghét bỏ vì bạn không có thời gian cho họ”.

Ông Tiến cho rằng nếu thành công, thì nỗi cô đơn càng tăng lên khi đã có chút ít tiền bạc. Lúc đó, “vợ con không hiểu, nhà đầu tư càng không, mà nhân viên lại vô cùng xa lánh”.

Nói về người cùng đồng hành khi khởi nghiệp, ông Trần Anh Dũng – Founder kiêm CEO của MOG Việt Nam cho rằng, việc tìm người đồng hành đừng bao giờ tìm người để cùng chia sẻ.

“Phải xác định luôn là Startup là rất cô đơn. Sẽ không có câu chuyện chia sẻ. Mình tự dày vò, tự vật vã thôi”, ông Dũng nói.

Về việc tìm bạn đồng hành khi Startup, ông Dũng cho rằng các Founder nên tìm những người bổ khuyết để giúp Startup thành công.

“Bạn là người giỏi công nghệ thì cần tìm người giỏi kinh doanh, giỏi marketing, tài chính, điều hành…, chứ không phải tìm một người vỗ vai mình Cố gắng lên nhé! Tìm người kiểu đó thì Startup chết càng nhanh”, ông Dũng thẳng thừng.

Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét