Khởi nghiệp: "tay trắng" làm thế nào để thu hút được nhân tài? (phần 1)

Làm khởi nghiệp thường nguồn lực ít (tài lực, vật lực, nhân lực…) nên người sáng lập cần “tỉnh táo” để tránh vấp phải sai lầm “cơ bản”, “thất bại là mẹ thành công” chỉ đúng khi bạn còn trụ được, còn đa số “thất bại là phá sản ngay” với sự nghiệp khởi nghiệp.
Khởi nghiệp làm thế nào để thu hút được nhân tài.
Lựa chọn người, tuyển dụng nhân lực về với công ty khởi nghiệp là việc làm vô cùng quan trọng.

Vậy làm thế nào để thu hút được nhân tài?

Đầu tiên cần định nghĩa thế nào là nhân tài với công ty khởi nghiệp?

Nhân tàinhân tai là 2 từ cùng vần nhé các bạn làm khởi nghiệp. Nếu không có nhận thức đúng thì “cơ hội tìm sai người rất cao” đấy.

Nhân tài là người phù hợp với công việc, phù hợp với giá trị cốt lõi, phù hợp với tầm nhìn của công ty khởi nghiệp mà người sáng lập mong muốn.

Theo tôi, tìm nhân tài, việc đầu tiên là ở việc tìm người đồng sáng lập (founder). Điều này vô cùng quan trọng, quan trọng hơn nhiều so với việc tuyển dụng nhân viên, bởi theo thống kê một trong ba nguyên nhân thất bại phổ biến của công ty khởi nghiệp là vì những người sáng lập.

Bạn hãy bắt đầu giải quyết bài toán tìm người sáng lập phải là nhân tài.

Thông thường công ty khởi nghiệp được sáng lập bởi nhóm những người quen biết, quen thân như bạn bè, đồng nghiệp, người trong gia đình… mà ít khi xem xét đến từ sự phù hợp của nhu cầu, bạn hãy chiêm nghiệm xem có đúng như vậy không nhé!? Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này nhưng cơ bản là do người sáng lập không thông suốt được các định nghĩa ở trên, nên thường vội vàng lựa chọn, thường cảm tính.

Tôi chia sẻ với các bạn, để tìm người sáng lập chung con đường của Dân Trí Soft tôi tiếp xúc hơn 20 người làm ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Tôi dành ra hơn 3 tháng để tìm người phù hợp và cuối cùng gặp một người có tầm nhìn, phù hợp với giá trị cốt lõi, nói được làm được và vô cùng siêng năng, chịu khó. Tôi nghĩ đó là may mắn với sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Và tôi tiết lộ thêm chi tiết nhỏ này “người hợp tác với tôi cũng đã từng một lần phá sản khi khởi nghiệp”, nên cách nhìn vấn đề rất thực tế, nhiều điểm tôi học người đó dài dài, tôi ngưỡng mộ. 

Tôi cứ thường nói đùa nhưng thật “tôi thích làm việc hơn với những ai đã từng phá sản ít nhất một lần” và đó là lý do tại sao xung quanh tôi có nhiều người bạn “khởi nghiệp ngay – sạt nghiệp luôn” và có tư duy luôn tích cực, cởi mở chia sẻ.

Làm thế nào để gặp gỡ hơn 20 người tài năng và làm sao để người phù hợp đồng ý cộng tác với bạn? 

Đó là câu hỏi khó, không dễ chút nào đâu nhé. 

Tôi lấy cái ví dụ này để luận bàn: làm sao Lưu Bị kết nghĩa được với Vân Trường, Trương Phi? Đó là chẳng phải cái tài của người sáng lập như Lưu Bị đó chăng. Lưu Bị là người có tư duy tích cực, là bậc thầy ứng dụng đắc nhân tâm, người ngoại giao rộng, đức tính hi sinh vì người khác rất cao… Và theo quy luật hấp dẫn của vũ trụ, cái gì phù hợp sẽ tìm đến nhau để rồi ba anh em Lưu, Quan, Trương kết nghĩa trong vườn đào, câu chuyện đi vào huyền thoại, rồi chinh phục được Khổng Minh Gia Cát, rồi còn Triệu Tử Long, Mã Siêu… toàn anh tài hào kiệt, chí sáng ngời.

Tôi muốn nhắn gửi người sáng lập cần học tập cái tinh thần của Lưu Bị ấy.

Chính bạn phải là thỏi nam châm để hút người tài. Tư duy tích cực, đắc nhân tâm, rộng ngoại giao, có triết lý sống.

Và mong muốn của tôi năm 2017 là làm thế nào để giúp người đồng sáng lập Dân Trí Soft được tự do về tài chính, về thời gian… để hoàn toàn trở thành người sáng tạo, không còn khó khăn như giai đoạn đầu nữa. Tôi cam kết đấy!

Tìm được người sáng lập tài năng là vậy, còn tìm nhân sự tài năng thì như thế nào?

Đề tài này, tôi sẽ chia sẻ ở bài tiếp theo nhé!

Bài viết của anh Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft.

Đọc thêm 

0 Nhận xét