Ngưng phàn nàn! Bởi trên đời chẳng việc nào là nhẹ nhàng, lương cao mà không trải qua khó khăn, thách thức

Thế gian không có công việc nào mà không vất vả, không có nơi nào đông người mà không phức tạp, chỉ có kiên cường là lựa chọn duy nhất cho chúng ta, kiên cường chúng ta mới có thể vượt qua tất cả.
“Nhàn hạ, lương cao và gần nhà” là công việc mơ ước của rất nhiều bạn trẻ ngày nay khi bắt đầu đi làm. Thế nhưng, có công việc nào như vậy không? Câu trả lời là có, nhưng không nhiều, hơn nữa lại không thuộc về bạn.

Ngày nay tìm được một công việc cũng không phải dễ dàng. Bạn bè xung quanh chúng ta có người đã ổn định; có người vẫn đang phải nỗ lực phấn đấu; có người tìm được công việc lương cao rồi thì lại chê xa, chê mệt; có người tìm được công việc lương thấp thì chê lương không đủ tiêu.

Cuộc sống của chúng ta có ba giai đoạn, giai đoạn đầu tiên là “vô tri vô lực”, tức là kiến thức của bạn chưa được phong phú, bạn vẫn còn nhỏ và cần phải học. Giai đoạn giữa là 30 năm bạn “có tri có lực”. Giai đoạn thứ ba là bạn “có tri vô lực”, bạn tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm thế nhưng lúc đó bạn đã già và không làm gì được nữa.

Vì vậy trong 30 năm có tri có lực đó, 10 năm đầu bạn nên đầu tư cho bản thân. Thế nào gọi là đầu tư cho bản thân? Nó cũng giống như bạn học võ vậy, bạn phải tập thuần thục đứng tấn và hít đất trước. 10 năm đầu tiên bạn đừng nên đòi hỏi về mức lương.

Lương của bạn ngày hôm nay có thể là 3 triệu hay 4 triệu, nếu có cho thêm bạn 2 triệu nữa thì cuộc sống của bạn có thay đổi không? Chắc là không rồi, vì BMW hay Mercedes bạn vẫn không mua nổi một chiếc, nhà bạn cũng không mua nổi một căn.  

Trong 10 năm đầu, mức lương của hầu hết mọi người không có sự chênh lệch nhiều, bạn học của bạn cũng có thể thăng chức lên tổ trưởng, hay giám đốc sớm hơn bạn một năm, nhưng thực ra điều đó đều không quan trọng. Quan trọng là 10 năm đầu tiên bạn cần phải hết mình đầu tư cho bản thân.

Tất nhiên, các bạn trẻ ngày nay cũng nhìn vào các bạn học của mình thăng quan tiến chức ra sao, lương cao thế nào, nhưng cuộc đời của con người dựa vào tổng số. Ngày đầu tiên bạn kiếm được tiền từ khi tốt nghiệp đến đồng tiền cuối cùng bạn kiếm được khi bạn nghỉ hưu, tổng cộng bạn kiếm được bao nhiêu tiền.

Nếu trong 10 năm đầu bạn có các kỹ năng cơ bản vững chắc, sang 10 năm tiếp theo bạn sẽ có cơ hội trở thành quản lý. 10 năm đầu là thu nhập của bạn thấp nhất. Nếu thời gian này, bạn còn độc thân thì thu nhập này vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sống cơ bản của bạn.

Giai đoạn 10 năm tiếp theo, bạn có thể đã kết hôn, có thể đã có con, nếu bạn cố gắng, bạn có thể trở thành giám đốc khối, thu nhập của bạn tạm thời có thể nuôi nổi gia đình bạn. Thế nhưng với bạn vẫn là chưa đủ, bởi bạn không thể đi ăn nhà hàng mà không chú ý đến giá tiền, đi siêu thị mua đồ mà thích mua gì thì mua mà không cần xem giá.

Giai đoạn 10 năm tiếp theo này bạn cần phải học một thứ đó là kĩ năng, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề. Hai mươi năm đầu tiên nếu bạn bước đi vững chắc thì đến 10 năm thứ ba bạn có thể trở thành một CEO thực thụ.

10 năm thứ ba là 10 năm cho sự thu hoạch những tích lũy tiền tài của bạn. Lúc này thu nhập của bạn vượt xa nhu cầu cuộc sống của bạn. Thế nhưng thật không may, đại đa số mọi người không đi được đến 10 năm thứ ba này. Mặc dù cùng tốt nghiệp một khoa của một trường đại học, thế nhưng hai người bạn học ngồi cạnh bạn sau 10 năm hoặc 15 năm sau đều có sự phát triển khác nhau rất lớn.

Thế gian không có công việc nào mà không vất vả, không có nơi nào đông người mà không phức tạp, chỉ có kiên cường là lựa chọn duy nhất cho chúng ta, kiên cường chúng ta mới có thể vượt qua tất cả.

Hằng Phương
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét