Mất bao lâu để một người hình thành thói quen mới?

Nhiều thập kỷ sau, công trình của Maltz đã ảnh hưởng đến rất nhiều chuyên gia “tu thân” từ Zig Ziglar đến Brian Tracy hay Tony Robbins. Và rồi người ta quên mất rằng Maltz nói “ít nhất 21 ngày”, họ rút gọn ý của ông thành: “Mất 21 ngày để hình thành thói quen mới”.
Maxwell Maltz là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ vào những năm 1950 khi ông nhận thấy một điều kỳ lạ ở bệnh nhân của mình.

Khi bác sĩ Maltz thực hiện một ca phẫu thuật, ví dụ là tạo hình mũi, ông nhận ra rằng mất 21 ngày để bệnh nhân quen với việc nhìn thấy khuôn mặt mới của mình. Tương tự, khi một bệnh nhân có chấn thương tay hay chân, phải mất 21 ngày để họ chấp nhận với thực tại.

Trải nghiệm này khiến Maltz nghĩ về thời gian để thay đổi hành vi của bản thân mình, ông nhận ra rằng mình cũng mất 21 ngày để hình thành thói quen mới. Ông đã viết suy nghĩ của mình về thay đổi hành vi trong một cuốn sách với tên gọi Psycho-Cybernetics. Cuốn sách này trở thành “bom tấn”, bán được lên tới hơn 30 triệu bản.

Nhiều thập kỷ sau, công trình của Maltz đã ảnh hưởng đến rất nhiều chuyên gia “tu thân” từ Zig Ziglar đến Brian Tracy hay Tony Robbins. Và rồi người ta quên mất rằng Maltz nói “ít nhất 21 ngày”, họ rút gọn ý của ông thành: “Mất 21 ngày để hình thành thói quen mới”.

Từ đó về sau, người ta luôn rỉ tai nhau về một truyền thuyết rằng mất 21 ngày để hình thành thói quen mới (hoặc 30 hay một con số kỳ diệu nào đó). Dần dần thì điều này như một sự thật hiển nhiên. Nếu nhiều người nói về điều gì đó nhiều lần thì rồi tất cả mọi người sẽ tin tưởng và coi là chân lý.

Cũng dễ hiểu thôi. Khung thời gian “21 ngày” đủ ngắn để mọi người có cảm hứng nhưng cũng đủ dài để khiến mọi người tin tưởng. Ai mà không thích ý tưởng thay đổi cuộc đời mình chỉ trong 3 tuần cơ chứ?

Nhưng vấn đề ở đây là Maltz chỉ đơn giản quan sát những điều diễn ra xung quanh mình nhưng chưa đủ để coi là sự thật. Hơn thế thì ông cũng chắc chắn khi nói rằng đây là khoảng thời gian tối thiểu để đón nhận sự thay đổi mới.

Thực sự mất bao lâu để có một thói quen mới?

Phillippa Lally là một nhà nghiên cứu tâm lý sức khỏe tại Đại học College London. Trong một nghiên cứu đăng tại European Journal of Social Psychology, Lally và nhóm nghiên cứu đã quyết định tìm ra thực sự cần bao nhiêu thời gian để hình thành một thói quen mới.

Nghiên cứu theo dõi thói quen của 96 người trong thời gian 12 tuần. Mỗi người sẽ chọn lựa một thói quen mới trong 12 tuần và báo cáo hàng ngày xem liệu họ có cảm nhận được mức độ tự động của hành vi không?

Một số người chọn thói quen đơn giản như “uống một chai nước trong bữa trưa”. Một vài người khác chọn nhiệm vụ khó khăn hơn như “chạy 15 phút trước bữa tối”. Kết thúc 12 tuần, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu để xác định xem mất bao lâu để một người đi từ một hành vi mới đến chủ động làm việc đó.

Và kết quả?

Trung bình, thì mất hơn 2 tháng để một hành vi mới trở thành tự động, chính xác là 66 ngày. Sự khác biệt về thời gian này phụ thuộc vào hành vi, con người và hoàn cảnh. Trong nghiên cứu của Lally, phải mất từ 18 đến 254 ngày để mọi người hình thành thói quen mới. Nói cách khác, sự thật là bạn phải mất từ 2 đến 8 tháng để thay đổi hành vi trong cuộc sống, chứ không phải chỉ 21 ngày.

Tìm cảm hứng để đi trên đường dài

Đừng cảm thấy chán nản vì nghiên cứu trên, bởi vì:

- Đừng nản lòng nếu bạn làm điều gì đó trong vài tuần mà chúng không tạo thành thói quen. Thực tế cần mất nhiều thời gian hơn mà. Bạn không nên tự trách bản thân nếu không làm chủ được hành vi trong 21 ngày ngắn ngủi. Bước chậm trên con đường dài để tạo nên những điều tuyệt vời.

- Bạn không phải là người hoàn hảo. Sai lầm 1 vài lần cũng chẳng ảnh hưởng đến thói quen lâu dài của bạn. Do đó hãy chấp nhận thất bại như các nhà khoa học, cho phép bản thân mình sai lầm.

- Thói quen là một quá trình chứ không phải một sự kiện. “Truyền thuyết 21 ngày” khiến chúng ta nghĩ dễ dàng hình thành thói quen. Nhưng sự thật chẳng phải vậy. Bạn luôn cần quy trình và phương pháp để tạo thành quả.

Hiểu được những điều trên ngay từ đầu giúp bạn quản lý kỳ vọng của mình, cam kết thực hiện những bước cải tiến nhỏ, chứ không phải gây áp lực cho bản thân phải làm tất cả một lúc.

Mất bao lâu để hình thành thói quen không phải là điều thực sự quan trọng. Dù cho mất 50 hay 500 ngày thì vẫn phải bắt đầu từ ngày 1 thì mới có thể đi đến ngày 500. Bởi vậy, hãy quên đi con số và tập trung vào công việc.

Mộc Dương
Theo Trí Thức Trẻ