Cả ngàn người sập bẫy app đa cấp VN-Temu

Thêm một mô hình huy động vốn đa cấp dạng lấy lợi nhuận cao bằng cách cung ứng hàng hóa ủy thác trên nền tảng điện tử khiến hàng loạt nhà đầu tư sập bẫy.
Phản ánh đến Báo Người Lao Động, nhiều nhà đầu tư ở TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội… cho biết đang gửi đơn tới cơ quan công an tố cáo các đối tượng sáng lập ứng dụng (app) VN-Temu vì bị lừa hàng trăm tỉ đồng khi tham gia đầu tư trên ứng dụng VN-Temu.

Theo đơn tố cáo, các đối tượng liên quan đến app VN-Temu bằng thủ đoạn mạo danh thương hiệu thương mại điện tử xuyên biên giới để mời người chơi tham gia cung ứng hàng hóa ủy thác kinh doanh.

Thủ đoạn lừa đảo theo mô hình đa cấp, tức người tham gia đăng ký tài khoản, mua "dự trữ hàng" và mời càng nhiều nhà đầu tư vào đội, nhóm, sẽ càng được thưởng lãi suất, hoa hồng cao.

Chị Ngọc (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cho biết chị tham gia app VN-Temu được hơn 2 tháng, ban đầu, các đối tượng trả lãi, hoa hồng rất đầy đủ nên chị tin tưởng, liên tục nộp thêm tiền vào để đăng ký các gói VIP, nhận thưởng và lãi suất.

"Đến tối ngày 30-12-2023, hàng loạt nhà đầu tư bất ngờ không thể truy cập vào ứng dụng, không thể rút tiền. Nhà đầu tư ở TP HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang lập các nhóm để cùng nhau gửi đơn tố cáo.

Có người mất vài triệu đồng, vài chục triệu đồng nhưng có không ít người mất hàng tỉ đồng. Tôi cũng bị mất gần 300 triệu đồng sau khi không thể truy cập và rút tiền về từ app sau khi bị sập" - chị Ngọc kể.
Nhiều nhà đầu tư cho biết đã nộp hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng vì tin mô hình kinh doanh này để nhận thu nhập cao, thưởng, quà tặng giá trị...

Đến sáng 2-1, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, cộng đồng nhà đầu tư của VN-Temu trên mạng xã hội như facebook lên tới 4.000 người.

Một số nhóm "tố cáo VN-Temu" cũng được lập trên zalo với lượng thành viên ngày càng tăng, lên tới vài trăm người.

Một số người đã tới cơ quan công an ở Hải Phòng, TP HCM làm đơn tố cáo các đối tượng tạo app VN-Temu để lừa đảo.

Theo tìm hiểu, VN-Temu là app được giới thiệu và mời gọi nhà đầu tư từ tháng 11-2023 với tiêu chí "việc nhẹ lương cao", đầu tư góp vốn cho các nhà sản xuất và bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, công việc của các nhà đầu tư trên ứng dụng này là nộp tiền vào tài khoản - nộp càng nhiều, mua các gói cung ứng "dự trữ hàng" càng nhiều càng được thưởng lớn.

"Sáng điểm danh, bốc thăm, trưa đợi tiền lãi về tài khoản, tối nhận lì xì về tài khoản; nộp tiền càng nhiều sẽ được tặng thưởng, lì xì tiền mặt và quà tặng giá trị từ máy giặt, điện thoại iphone, xe máy…", khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thu nhập cao, lãi lớn nên mời gọi người thân, bạn bè hoặc thậm chí vay mượn lãi ngoài để nạp vào app này.

Mô hình đầu tư thực chất là kêu gọi nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản và mời gọi người thân, bạn bè cùng tham gia để nâng cấp đội, nhóm, hưởng hoa hồng, tiền thưởng...

Các nạn nhân cho biết khi mời gọi người chơi, VN-Temu được giới thiệu là công ty đại diện của sàn thương mại điện tử Temu có trụ sở tại Trung Quốc.

Còn Công ty TNHH thương mại điện tử xuyên biên giới VN-Temu được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 17-11-2023. Trụ sở đăng ký tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Vốn điều lệ đăng ký 500 tỉ đồng.

Phóng viên đã liên hệ với công ty VN-Temu qua số điện thoại đăng ký ban đầu nhưng không nhận được phản hồi. Riêng nền tảng thương mại điện tử Temu cũng thông tin là nền tảng này hiện chưa có hoạt động hoặc kinh doanh chính thức tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia tài chính, app VN-Temu thực chất là dự án đa cấp nhằm mục tiêu huy động vốn của nhà đầu tư rồi lừa đảo. Đây là chiêu lừa không mới nhưng vẫn rất nhiều nhà đầu tư bị lừa thời gian qua.

Theo Thái Phương
0 Nhận xét