Gần 6.000 người kinh doanh qua mạng tại TPHCM bị truy thu thuế và xử phạt

PNO - Nhiều người kinh doanh online vẫn còn trốn thuế, do đó, trong năm 2023, ngành thuế đã đẩy mạnh, quản lý và truy thu được số tiền gần 217,2 tỉ đồng.
Chiều ngày 26/12, tại hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2023 triển khai nhiệm vụ phương hướng năm 2024, ông Nguyễn Nam Bình - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM - cho biết, đơn vị luôn nhận định hoạt động thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, chiếm tỉ trọng lớn của nền kinh tế. Ngay từ đầu năm 2023, Cục Thuế TPHCM đã triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt để quản lý thuế.

Trong đó, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa, các doanh nghiệp là các sàn thương mại điện tử đóng trên địa bàn TPHCM, các công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam.
Năm 2023, ngành thuế TPHCM đã tăng cường truy thu thuế các cơ sở kinh doanh online - Ảnh minh hoạ
Kết quả trong năm 2023, ngành thuế TPHCM đã truy thu phạt 5.890 người nộp thuế là hộ kinh doanh có hoạt động bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm nội dung thông tin số và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Số tiền truy thu lên đến gần 217,2 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Nam Bình nhận định, trong năm 2024, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, với mục tiêu đưa toàn bộ sàn thương mại điện tử vào hệ thống cổng thông tin quản lý của cơ quan thuế để nắm rõ có bao nhiêu người đang kinh doanh thương mại điện tử. Riêng hoạt động kinh doanh trên các trang mạng xã hội, ngành thuế vẫn gặp không ít khó khăn trong quản lý nhưng trong thời gian tới sẽ nỗ lực để tìm ra các giải pháp hữu hiệu.

Cũng theo Cục Thuế TPHCM, trên địa bàn TPHCM có 323.084 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong năm 2023, có 48.178 doanh nghiệp được thành lập mới nhưng do ảnh hưởng tình hình kinh tế, xung đột chính trị trên thế giới, lạm phát tăng cao mà số lượng doanh nghiệp ngưng nghỉ, giải thể, phá sản, tạm ngừng kinh doanh là 43.059 doanh nghiệp.

Riêng công tác hoàn thuế giá trị gia tăng, tính đến 30/11/2023, Cục Thuế đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho 1.025 hồ sơ. Tổng số tiền hoàn là 7.012 tỉ đồng, bằng 83% về số lượng và bằng 87% về số tiền hoàn so với cùng kỳ năm 2022.

Thanh Hoa
0 Nhận xét