Thiết Lập Dịch Vụ Đặt Món Trực Tuyến Online Như Thế Nào?

Nhu cầu đặt món trực tuyến đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo một báo cáo của Gojek vào tháng 7 năm 2022 cho biết, số lượng người dùng đặt món trên ứng dụng của họ đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã thúc đẩy các chủ nhà hàng không ngừng nỗ lực bắt kịp xu hướng của thị trường và phát triển dịch vụ đặt hàng trực tuyến cho hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đối với những nhà hàng vẫn chưa có dịch vụ đặt hàng trực tuyến, giờ đây chính là thời điểm thích hợp để khai thác kênh doanh thu tăng trưởng nhanh vượt bậc này.

1. Đặt món trực tuyến là gì?

Đặt món trực tuyến là hình thức khách hàng lựa chọn món ăn, đồ uống thông qua một trang web hoặc ứng dụng kỹ thuật số. Công nghệ này cho phép thực khách có thể thưởng thức ẩm thực nhà hàng mà không cần phải mất thời gian hay công sức di chuyển đến tận nơi.

Bên cạnh các nền tảng giao hàng của bên thứ ba, một số thương hiệu F&B bắt đầu xây dựng hệ thống đặt hàng trực tuyến nội bộ nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho các đơn hàng trực tuyến của mình. Với hệ thống đặt món trực tiếp, nhà hàng có thể nhanh chóng và thuận tiện ghi nhận các thông tin chi tiết về đơn hàng, bao gồm thông tin khách hàng, lựa chọn món ăn, phương thức thanh toán,…
Thiết lập dịch vụ đặt món trực tuyến online như thế nào?

2. Làm cách nào để thiết lập hệ thống đặt hàng trực tuyến cho nhà hàng?

Bạn có thể tham khảo các bước sau đây để xây dựng hệ thống đặt hàng trực tuyến cho nhà hàng của mình.

    2.1. Tối ưu hóa thực đơn

Khác với kinh doanh nhà hàng vật lý, bạn có thể thoải mái sáng tạo menu của mình sao cho thật đa dạng và hấp dẫn để thu hút khách hàng. Menu trong kinh doanh trực tuyến cần được thiết kế một cách tối ưu để có thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng nhưng không được quá phức tạp và cầu kỳ để thuận tiện cho việc chuẩn bị thực phẩm cũng như quá trình vận chuyển.

Bạn không nhất thiết phải sử dụng toàn bộ menu của mình cho các đơn hàng trực tuyến, cũng không cần lo lắng về việc phải thay đổi menu bằng những món ăn mới. Hãy bắt đầu từ những lựa chọn “signature”, tức những món ăn mang nét đặc trưng riêng và tạo nên sự khác biệt cho nhà hàng của bạn với các đối thủ khác trên thị trường. Đây sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút khách hàng thân thiết trải nghiệm dịch vụ đặt hàng trực tuyến của mình. Bên cạnh đó, đừng quên cân nhắc đến các món ăn có lợi nhuận cao và được khách hàng ưa chuộng nhiều nhất. Bạn có thể tham khảo báo cáo đơn hàng trên hệ thống máy POS của nhà hàng mình để thu thập chính xác những thông tin này.

Cuối cùng, thiết kế menu với các lựa chọn combo bên cạnh những món ăn tách lẻ là một cách giúp bạn thúc đẩy lợi nhuận hiệu quả khi có thể bán được nhiều món cùng lúc. Đồng thời, từ phía khách hàng cũng thường có xu hướng yêu thích các lựa chọn combo để được thưởng thức bữa ăn đa dạng với mức giá “hời” hơn so với mua từng món. 

    2.2. Hợp lý hóa quy trình nhận đơn đặt hàng trực tuyến

Các nhà hàng bắt đầu triển khai mô hình đặt hàng trực tuyến cần phải gây ấn tượng mạnh ngay trong lần tương tác đầu tiên để đảm bảo giữ chân khách hàng sẽ còn sử dụng dịch vụ của mình thêm nhiều lần sau đó, bao gồm cả việc thu hút họ đến dùng bữa tại nhà hàng thay vì chỉ giới hạn trong không gian trực tuyến.

Với lựa chọn dịch vụ đặt hàng trực tuyến, khách hàng mong muốn có được sự thuận tiện và nhanh chóng cho trải nghiệm dùng bữa của mình. Chính vì thế, quy trình nhận đơn của bạn phải được hợp lý hóa để đáp ứng được những tiêu chí đó, và đầu tư công nghệ sẽ giúp bạn làm tốt điều này. Nhờ có sự hỗ trợ từ công nghệ sẽ cho phép toàn bộ quy trình đặt hàng, thanh toán, nhận hàng được thực hiện liền mạch và hiện đại. Điều quan trọng khi tìm kiếm các đối tác công nghệ mới cho dịch vụ đặt hàng trực tuyến của mình chính là bạn nên tập trung vào các yếu tố như sở hữu những tính năng cần thiết, dễ quản lý, và phù hợp với ngân sách để chọn được phương tiện hỗ trợ đắc lực nhất giúp hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn.

Ngoài quy trình đặt hàng, đừng quên đảm bảo khách hàng có thể nhanh chóng liên hệ với bạn khi có vấn đề xảy ra hoặc bất kỳ thắc mắc nào. Các nghiên cứu cho thấy khách hàng thân thiết có khả năng chi nhiều hơn đến khoảng 7 lần so với những khách hàng chỉ mua một lần. Do vậy, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng cả trước, trong, và sau bữa ăn là chìa khóa để bạn tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ lần đầu tiên và trải nghiệm tổng thể hoàn hảo.

    2.3. Chọn công nghệ đặt hàng trực tuyến của bạn

Sẽ có hai cách để bạn lựa chọn áp dụng cho dịch vụ đặt hàng trực tuyến của mình: Thông qua giải pháp của bên thứ ba và thông qua hệ thống dịch vụ nội bộ.

        Hợp tác cùng nền tảng của bên thứ ba

Các giải pháp thông qua nền tảng trực tuyến của bên thứ ba mang lại khả năng hiển thị tuyệt vời cho nhà hàng của bạn trên thị trường của họ. Bạn sẽ nghiễm nhiên sở hữu lượng khách hàng sẵn có từ các nền tảng này và cơ hội quảng bá thương hiệu tích cực ngay cả khi chỉ vừa bước chân vào mô hình này lần đầu tiên. Thêm vào đó, nền tảng của bên thứ ba cũng sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối, từ nhận đơn đặt hàng đến giao hàng. Như vậy, với sự hỗ trợ từ nền tảng của bên thứ ba, bạn có thể vừa không phải đau đầu xây dựng quy trình đặt hàng tiêu chuẩn, mà còn giảm được gánh nặng về mặt tuyển dụng nhân sự cho bộ phận giao hàng.
Nền tảng bên thứ 3 để đặt món trực tuyến online
Tuy nhiên, mặc dù các giải pháp đặt hàng trực tuyến của bên thứ ba mang đến cho bạn dịch vụ tiếp thị mạnh mẽ, nhưng đồng thời cũng sẽ đi kèm chi phí cao. Tùy vào từng đối tác bạn chọn mà sẽ có mức chiết khấu khác nhau, trung bình thường sẽ rơi vào khoảng 25% phí hoa hồng trên tổng mỗi đơn hàng. Đồng thời, bạn không chỉ phải trả các khoản phí này mà còn trao cho họ quyền kiểm soát thương hiệu và dữ liệu khách hàng của mình. Sau đó, các bên thứ ba sẽ sử dụng thông tin từ đơn đặt món tại nhà hàng của bạn để thúc đẩy các đơn hàng lặp lại trên nền tảng của họ, thường để quảng cáo cho nhà hàng mà có thể đấy lại là một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ đánh mất cơ sở khách hàng trung thành của mình.

        Thiết lập hệ thống đặt hàng trực tuyến nội bộ

Trái ngược với giải pháp hợp tác cùng các bên thứ ba, việc thiết lập hệ thống đặt hàng trực tuyến riêng sẽ giúp bạn hạn chế được các khoản phí hoa hồng trên mỗi đơn hàng cho phía đối tác, từ đó thúc đẩy và tối đa hóa lợi nhuận thu về hơn. Đồng thời, bạn cũng sẽ được phép toàn quyền quản lý đội ngũ nhân viên, kiểm soát toàn bộ quy trình giao hàng, và sở hữu dữ liệu khách hàng giá trị của mình. Điều này mang đến cho bạn cơ hội xây dựng mối quan hệ vững chắc và tương tác với khách hàng, chủ động nâng cao trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
Website của riêng nhà hàng cafe có chức năng đặt món trực tuyến online
Thế nhưng đi cùng với việc tự chủ, bạn sẽ phải có nền tảng ứng dụng riêng để triển khai dịch vụ đặt hàng trực tuyến của mình. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực để thiết kế ứng dụng thân thiện với người dùng, đảm bảo các yếu tố quan trọng như đầy đủ tính năng, bố cục rõ ràng, dễ sử dụng, và tốc độ truy cập nhanh chóng.

Cuối cùng, nếu bạn cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến lần đầu, thì việc ưu tiên cần phải làm là đừng quên tích hợp điểm bán hàng (POS). Khi ứng dụng và điểm bán hàng POS được tích hợp cùng nhau, các đơn hàng sẽ được chuyển đến hệ thống POS của bạn theo thời gian thực và thông báo cho nhân viên nhận để bắt tay chuẩn bị đơn hàng ngay lập tức.

    2.4. Tiếp thị dịch vụ đặt hàng trực tuyến

Sau khi dịch vụ đặt hàng trực tuyến của bạn sẵn sàng hoạt động thì giờ là lúc để bạn giới thiệu rộng rãi đến tất cả mọi người. Bắt đầu từ tất cả các kênh kỹ thuật số của nhà hàng, bao gồm website chính thức và các các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Điều quan trọng nhất là bạn cần đăng tải những bài viết với nội dung và hình ảnh thu hút người xem để thông báo đến khách hàng rằng mình đã bắt đầu cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến.

Đối với nhóm khách hàng thân thiết, bạn có thể thông báo trực tiếp đến họ thông qua tin nhắn hoặc email. Không chỉ vậy, nếu dữ liệu khách hàng của bạn có thể cho biết chi tiết về những món ăn thường được order, bạn có thể đính kèm thông tin về món ăn này cũng sẽ được áp dụng cho đặt hàng trực tuyến để khuyến khích họ trải nghiệm dịch vụ. Tương tự như bất cứ hoạt động tiếp thị nào, càng cá nhân hóa tiếp cận sẽ càng đem đến cho bạn hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi luôn là phương thức tiếp thị dễ thu hút và nhanh chóng nhận được kết quả nhất. Bạn có thể quảng cáo cho dịch vụ của mình với những ưu đãi như mã giảm giá 50% cho khách hàng lần đầu tiên đặt hàng trực tuyến của nhà hàng, tặng món tráng miệng hoặc nước uống cho mỗi đơn hàng,…

Với kinh doanh trực tuyến, bạn không chỉ có thể tạo ra các luồng doanh thu mới, tăng lợi nhuận mà còn xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình ngày càng bền chặt và lâu dài hơn. Theo một khảo sát từ ứng dụng giao hàng LevelUp cho biết, những khách hàng từng đặt món trực tuyến tại một nhà hàng có khả năng ghé đến dùng bữa trực tiếp lên đến 67%. Chính vì thế, đây là cơ hội kinh doanh thú vị và sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai. Nếu bạn không muốn bị tụt lại giữa thị trường đầy cạnh tranh này thì đừng ngần ngại triển khai cho mình một dịch vụ đặt hàng trực tuyến.

Theo Bán Cà Sao Phê

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
0 Nhận xét