Nhân viên Facebook sống trong sợ hãi: Dần mất đặc quyền, lo sợ sẽ bị sa thải tiếp theo

Nỗi sợ đang lan rộng trong nhiều công ty công nghệ, trong đó có Facebook, khi các nhân viên tại đây tin rằng một đợt sa thải lớn tiếp theo sắp diễn ra - có thể ngay tuần tới.
Sau năm 2022 đầy biến động, các công ty công nghệ - từ những startup mới thành lập cho đến những gã khổng lồ đều ngừng mở rộng.

Một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này đang chứng minh rằng kỷ nguyên thắt lưng buộc bụng chỉ mới bắt đầu, với các chi phí được xem xét kỹ lưỡng; Các đặc quyền, mức lương cao cho nhân viên dần biến mất, không gian văn phòng bị thu hẹp; Những đợt đánh giá hiệu suất cũng diễn ra ngày một gắt gao hơn.

Tiết lộ với Insider, một nhân viên tại Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết các thông tin về đợt sa thải tiếp theo đã liên tục xuất hiện từ đầu năm. Động thái cắt giảm các đặc quyền của nhân viên cho thấy công ty vẫn đang tìm mọi cách để có thể giảm chi phí.

Một nhân viên khác nói rằng Meta đã thực hiện nhiều đánh giá hiệu suất đối với nhân viên từ tháng 1. Sau đợt đánh giá hiệu suất đầu năm, dự kiến 15% lao động chất lượng thấp bị đưa vào diện xem xét. Từ tháng 11/2022, 13% nhân viên công ty, tương đương 11.000 người, đã bị cho thôi việc.

Trong phiên hỏi đáp nội bộ tuần trước, CEO Meta Mark Zuckerberg cũng cho biết rằng ông không muốn công ty "có quá nhiều người quản lý". Theo các chuyên gia, điều này cho thấy trong đợt sa thải sắp tới, nhóm lãnh đạo tầm trung có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Hiện Meta từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mark Schilsky, nhà phân tích tài chính tại Bernstein, nhận định đây là những dấu hiệu cho thấy Meta có thể đang lên kế hoạch điều chỉnh nhân sự, như họ đang xếp hạng nhân viên hiệu suất thấp và giảm một tỷ USD chi phí hoạt động năm nay.
Nhân viên Facebook sống trong sợ hãi
Trong các cuộc thảo luận, nhiều nhân viên tại Meta nhận định rằng đợt sa thải tiếp theo sẽ diễn ra, cắt giảm từ 5-10% số lượng nhân viên của công ty (Ảnh: REUTERS)

"Các dấu hiệu trên cho thấy Meta có thể đang lên kế hoạch cho một đợt sa thải lớn tiếp theo để cắt giảm chi phí. Nhiều nguồn tin cho rằng công ty sẽ cắt giảm 1 tỷ USD chi phí hoạt động trong năm nay sau khi công bố báo cáo doanh thu vào vài ngày tới", Mark Schilsky, một chuyên gia phân tích tài chính tại Bernstein, nhận định.

Hai nhân viên Meta cho biết một số vị trí quản lý tại công ty đã bị loại bỏ vào tháng 12. Thậm chí, những người quản lý cũ đã buộc phải chấp nhận các vị trí mới không phải cấp bậc quản lý trong công ty.

"Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là chờ đợi. Không có bất kỳ sự đảm bảo nào từ các lãnh đạo cấp cao. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty trong quý đầu tiên của năm 2023", một nhân viên của Meta tiết lộ.

Theo Business Insider, việc sa thải vẫn có thể xảy ra ngay cả khi hiệu suất kinh doanh được cải thiện.

Aalap Shah, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Pearl Meyer, nhận định các công ty công nghệ vẫn có thể tiến hành sa thải ngay cả khi hoạt động kinh doanh được cải thiện, như một biện pháp phòng bị trước nền kinh tế khó lường.

"Tôi không nghĩ việc cắt giảm nhân sự ở các công ty công nghệ đã chấm dứt. Đó là những quyết định đau đớn nhưng phải làm sau quá trình phát triển quá nhanh. Có thể đến 2024, việc tuyển dụng mới bắt đầu lại", ông nói.

Theo Huỳnh Duy
Theo Thể thao văn hóa
0 Nhận xét