Khám phá văn hóa cà phê độc đáo của người Việt Nam

Dù có xuất xứ từ phương Tây nhưng cà phê khi du nhập vào Việt Nam đã được thổi vào linh hồn rất riêng nhờ cách pha chế và thưởng thức. Và hơn cả một loại thức uống, cà phê đã trở thành thú vui tao nhã, một nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tinh thần của người Việt.
Khám phá văn hóa cà phê độc đáo của người Việt Nam
Vào năm 1857, cà phê đã du nhập vào Việt Nam thông qua các nhà truyền giáo đến từ Pháp. Bấy giờ, trong mắt người Việt, cà phê vẫn là thứ thức uống lạ lẫm và xa xỉ mà chỉ người Pháp mới được dùng. Nhưng nhờ đất đai thổ nhưỡng phù hợp, cây cà phê đã được trồng rộng rãi và phổ biến hơn ở nước ta. Nhờ vậy, giá cà phê hạ xuống và thói quen uống cà phê cũng dần hình thành trong cộng động người Việt. Đi qua năm tháng, thứ đồ uống thơm nồng, có chút đắng nhưng đầm hậu vị được người Việt hết sức say mê.

Cà phê là đồ uống rất phù hợp với việc nhâm nhi một mình trong lúc đọc một quyển sách hay nghe nhạc. Song, cà phê cũng là thứ thức uống có khả năng gắn kết cộng đồng rất cao. "Cà phê không?" vốn là câu cửa miệng mà người Việt thường xuyên sử dụng để gợi ý cho những buổi tụ tập, hàn huyên cùng bạn bè, người thân. Với vị đắng đậm đà bên đầu lưỡi, có chút béo thơm, khen khét như mùi đất âm thầm ẩn giấu, cà phê cứ như thế khiến cho vị giác được thỏa mãn, đầu óc như giãn ra.

Chưa kể, cà phê còn là một "cứu tinh" rất hữu hiệu khi người ta cần sự tỉnh táo, năng lượng để tập trung cho công việc. Hoạt chất caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích hoạt động của trí não, giúp con người có được sự tỉnh táo, minh mẫn và sáng tạo hơn. Ngày nay, cà phê hiện diện khắp chốn cùng nơi, từ các quán cóc, vỉa hè cho đến hàng quán sang trọng. Và người Việt thì có thể uống cà phê mọi lúc, mọi nơi. Một cách thật tự nhiên, cà phê đã đi sâu vào đời sống tinh thần của người Việt như thế.

Cà phê còn độc đáo ở chỗ, tùy vào cách pha, hương vị, cách uống mà ta có thể dò đoán được tính cách, độ tuổi… của mỗi con người. Ở mỗi vùng miền Việt Nam lại có cách thưởng thức cà phê khác nhau. Phổ biến nhất ở Việt Nam vẫn là cà phê pha phin. Tuy nhiên, người miền Nam lại thích uống cà phê đá, cho nhiều đường, sữa để gia tăng vị ngọt. Trong khi đó, người miền Bắc lại thích uống cà phê đậm đặc trong cốc nhỏ, thưởng thức ngay khi còn nóng.

Cũng nhờ văn hóa thưởng thức độc đáo cùng vị ngon khó cưỡng, cà phê Việt Nam nhiều năm nay đã khiến cho bạn bè quốc tế hết sức say mê. Không ít du khách khi đến Việt Nam đã phải đi tìm và thưởng thức cho bằng được một ly cà phê kiểu Việt. Mới đây, cà phê Việt Nam còn vinh dự ghi danh vào danh sách Top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á do tờ CNN bình chọn.

Ánh Dương
Theo Tổ QuốcTheo Phương Thanh

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê

0 Nhận xét