Siêu lừa công nghệ Elizabeth Holmes lĩnh án hơn 11 năm tù

TTO - Nữ doanh nhân công nghệ Elizabeth Holmes, người từng được ca ngợi như một nhân vật truyền cảm hứng trước đây, vừa bị tòa kết án hơn 11 năm tù vì các tội lừa đảo nhà đầu tư liên quan tới công nghệ xét nghiệm máu của công ty bà.
Cựu sáng lập Công ty Theranos, bà Elizabeth Holmes (giữa) cùng người nhà tới tòa án liên bang tại San Jose, bang California, Mỹ ngày 18-11-2022 - Ảnh: REUTERS
Theo báo Wall Street Journal, việc tòa tuyên phạt bà Elizabeth Holmes, 38 tuổi, nhà sáng lập Công ty Theranos (nay đã giải thể), hơn 11 năm tù đã khép lại một scandal thuộc diện chấn động và kéo dài nhất của Thung lũng Silicon thời gian qua.

Những tranh cãi xung quanh việc bà Elizabeth Holmes có lừa dối nhà đầu tư hay không liên quan tới công nghệ xét nghiệm máu của Theranos đã từng tốn rất nhiều giấy mực của truyền thông quốc tế.

Thẩm phán Edward Davila ngày 18-11 đã chính thức tuyên án, kết tội bà Holmes lừa dối các nhà đầu tư khi vận hành công ty xét nghiệm máu. Bà Holmes sẽ phải lĩnh án tù 11 năm 3 tháng.

Trước đó, trong tháng 1 năm nay, bồi thẩm đoàn buộc tội nữ doanh nhân này bốn tội danh bao gồm việc lừa đảo về công nghệ của start-up Theranos, về các triển vọng tài chính cũng như kinh doanh của công ty với các nhà đầu tư. Công ty Theranos từng một thời được định giá 9 tỉ USD.

Trước khi tòa tuyên án, bà Holmes khóc và nói bà rất đau khổ vì những sai lầm của mình. Khi nhìn lại những gì đã qua, bà rất hối tiếc vì đáng lẽ nhiều chuyện đã có thể xử lý khác.

"Tôi vô cùng xấu hổ vì những gì mọi người đã trải qua vì tôi đã làm họ thất vọng", bà Holmes nói.

Trước khi công bố phán quyết, thẩm phán Davila nói vụ án này "phức tạp ở quá nhiều cấp độ". Ông đặt câu hỏi động cơ nào đã khiến bà Holmes, một doanh nhân "thông minh" lại lừa dối về công ty của mình với các nhà đầu tư như vậy.

"Bi kịch trong vụ việc này là bà Holmes rất thông minh", thẩm phán Davila nói, bày tỏ phần nào sự ngưỡng mộ của ông với người vừa bị tuyên án.

Các luật sư của bà Holmes dự kiến sẽ đề nghị thẩm phán cho phép thân chủ của họ được đóng tiền bảo lãnh tại ngoại trong thời gian kháng cáo. Trước đó, các công tố viên chính phủ còn đề nghị mức án 15 năm tù với bà Holmes.
Elizabeth Holmes: từ “kỳ lân” thành “siêu lừa”
ĐỖ DƯƠNG
0 Nhận xét