Lỗi Màn Hình Máy Tính Không Lên: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Khi bật máy tính lên thì đèn CPU sáng, có nghe tiếng quạt CPU chạy nhưng màn hình máy tính không lên, vậy nguyên nhân là gì và khắc phục như thế nào, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết tình trạng này.
Dưới đây là mô tả chi tiết các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy tính không lên màn hình.

Bước 1. Kiểm tra màn hình máy tính

Đầu tiên là cần kiểm tra xem màn hình máy tính là bình thường hay đã bị hỏng, để xác định việc này khá đơn giản:

- Bật màn hình LCD máy tính lên, nếu khi bật lên nút nguồn màn hình sáng và màn hình có tín hiệu sáng nhưng không lấy được thông tin từ máy tính tức là màn hình LCD còn dùng được, còn nếu màn hình LCD tắt ngụm không có tín hiệu gì thì rất có thể màn hình máy tính bị lỗi. Lưu ý là cần kiểm tra nguồn điện vào màn hình phải OK nhé, vì một số trường hợp là LCD không vào điện vì dây nguồn bị lỗi.

- Nếu màn hình máy tính bị lỗi thì nên gửi hãng bảo hành (nếu còn thời gian bảo hành) hoặc đem ra cửa hàng máy tính để kiểm tra và sửa chữa.

- Kiểm tra dây kết nối giữa màn hình LCD và máy tính có bị lỏng hay không, thông thường dây kết nối này là cổng VGA hoặc HDMI, hãy gỡ dây và gắn chặt lại.

Dây VGA kết nối giữa màn hình và máy tính

Bước 2. Kiểm tra RAM máy tính, vì RAM có thể bị lỗi nên không lên màn hình.

Đây là lỗi khá phổ biến cho tình trạng màn hình không lên, cụ thể đó là máy tính khởi động được, màn hình LCD bình thường nhưng chỉ sáng đèn mà không xuất thông tin từ máy tính sang được. Nguyên nhân là thanh RAM bị lỏng do quá trình vận chuyển, do di chuyển máy tính; hoặc thanh RAM khe gắn ram bị bụi bẩn nên điểm tiếp xúc không nhận tín hiệu. Cách xử lý lỗi màn hình không lên do RAM bị lỗi rất đơn giản, ai cũng làm được theo video hướng dẫn bên dưới.


Bước 3. Kiểm tra nguồn máy tính và CPU máy tính.

Lỗi này ít xảy ra hơn, tuy nhiên cũng là điều cần phải kiểm tra nếu ở bước 2 đã làm rất kỹ nhưng máy tính vẫn không lên được màn hình. Để kiểm tra nguồn máy tính và CPU máy tính cần xem hướng dẫn video này.


Trên đây là hướng dẫn cách kiểm tra nguyên nhân gây ra tình trạng màn hình máy tính không lên và cách xử lý. Thông thường làm theo hướng dẫn sẽ xử lý được tình trạng này, tuy nhiên một số trường hợp phức tạp mà bạn không tìm được lý do thì nên đưa máy tính đến công ty bảo hành hoặc đưa ra cửa hàng máy tính chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý.

Theo DanTriSoft

0 Nhận xét