Thêm nhiều hãng công nghệ lên kế hoạch rút hoàn toàn khỏi Nga

Các hãng công nghệ như Dell, Ericsson, Nokia đã thông báo kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi Nga sau thời gian tạm dừng hoạt động kinh doanh.
Ericsson cho biết sẽ dần rút khỏi Nga trong các tháng tới, trong khi Nokia dự định làm như vậy cho đến cuối năm. Logitech cũng nói dự định đóng cửa các hoạt động còn lại ở Nga sau khi tạm dừng kinh doanh vào tháng 3.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp công nghệ nước ngoài bán hoặc từ bỏ kinh doanh ở Nga sau thời gian đóng băng hoạt động hồi cuối tháng 2, khi Nga tấn công Ukraine.
Logo Ericsson tại trụ sở chính ở Stockholm, Thụy Điển ngày 14/6/2018. (Ảnh: Reuters)
Theo nhà phân tích Paolo Pescatore của hãng PP Foresight, quy trình phải được lên kế hoạch thận trọng xét tới các thách thức chính trị đang diễn ra. Trong khi Ericsson đã tạm dừng kinh doanh ở Nga vô thời hạn từ tháng 4, Nokia tiến một bước xa hơn khi nói sẽ rút lui hoàn toàn.

Ngày 29/8, người phát ngôn Nokia cho biết sẽ duy trì hiện diện chính thức cho đến khi việc đóng cửa hợp pháp hoàn tất. Ericsson cho nhân viên nghỉ phép có lương từ đầu năm nay và dự phòng 95 triệu USD trong quý I cho kế hoạch rút lui.

Có khoảng 400 nhân viên Ericsson ở Nga. Công ty sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng. Nokia có khoảng 2.000 nhân viên tại đây. Các hoạt động còn lại trong nước nhằm duy trì mạng lưới quan trọng, tuân thủ nghĩa vụ hợp đồng và nhân đạo.

Theo hãng thông tấn Reuters, khi Ericsson và Nokia rút khỏi Nga, các nhà mạng như MTS và Tele2 sẽ phụ thuộc hơn vào doanh nghiệp Trung Quốc như Huawei, ZTE. Nhật báo Kommersant của Nga đưa tin một số nhân viên Ericsson sẽ chuyển sang công ty mới do các lãnh đạo cao cấp của Ericsson thành lập ở Nga.

Du Lam (Theo Reuters)
0 Nhận xét