Cách quản lý bán hàng chặt chẽ, tiết kiệm để thành công

Vậy là chúng ta đã chia sẻ cùng nhau qua 3 bài học về quản lý kinh doanh. Ngày hôm nay tôi chia sẻ bài viết về "Cách quản lý bán hàng chặt chẽ, tiết kiệm để thành công", đây là những kinh nghiệm được rút ra từ bài học quản lý thành công và bất kỳ ai áp dụng đều đem lại tính hiệu quả cao.
Cách quản lý bán hàng chặt chẽ, tiết kiệm để thành công

1. Tuyển người - dùng người - giữ người

Làm kinh doanh thì việc tuyển người phù hợp, dùng người hợp lý để giữ người hiệu quả luôn là việc quan trọng hàng đầu. Con người khác với máy móc là có tư duy và tình cảm, một chiếc máy tính có thể làm việc từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm chỉ cần cung cấp cho nó nguồn điện là dùng được mà không đòi hỏi thêm điều gì, con người thì không thể như vậy được nhưng để dùng được máy móc thì cần có con người.

Bài toán tuyển người - dùng người - giữ người luôn là bài toán mà bất kỳ người làm chủ nào cũng giải quyết. Khi giải được bài toán này thì hệ thống nhân sự ổn định làm việc năng suất, nhờ sự ổn định mà tiết kiệm chi phí cũng như gia tăng hiệu quả.

2. Quy trình quản lý khoa học - công cụ quản lý phù hợp

Làm việc cần có quy trình xử lý, tức là gồm những bước nào, mỗi bước như vậy cần làm những gì, cách thức các bộ phận tương tác với nhau ra sao, trách nhiệm phải rõ ràng cho từng cá nhân ở mỗi nhiệm vụ... Trong làm tư nhân thì không có cái gọi là "trách nhiệm tập thể" vì nói thẳng là nếu xảy ra lỗi, xảy ra thất thoát, xảy ra mất khách hàng, giảm doanh thu... thì người chủ luôn là người phải trả giá cho những vấn đề này.

Một quy trình quản lý khoa học thì cũng cần công cụ quản lý phù hợp để đảm bảo quy trình là đúng và hơn nữa là tốc độ nhanh. Ví dụ quy trình nhân viên order ghi món rồi báo nhân viên thu ngân báo bếp, khi bếp làm xong món sẽ báo tiếp thực đưa món cho khách..., chọn cách ghi sổ order 2 liên một liên gửi thu ngân một liên báo bếp hay chọn cách nhân viên order bằng điện thoại rồi tự động báo thu ngân và báo bếp thì đều thỏa mãn quy trình, nhưng tốc độ và sự chính xác là khác nhau. Việc chọn công cụ phần mềm quản lý bán hàng nào là phù hợp thì phụ thuộc vào tư duy và khả năng của người làm chủ.

3. Tìm đối tác cung cấp dịch vụ uy tín và nhiều kinh nghiệm

Phần đa thì hay chọn dịch vụ có giá rẻ nhất nhưng lại quên mất rằng hiệu quả mới là cái quan trọng cần cân nhắc. Dưới đây là vài chia sẻ của tôi về cách chọn công ty phần mềm uy tín và phù hợp:

Nhiều chủ quán, chủ cơ sở kinh doanh muốn đầu tư phần mềm quản lý bán hàng thường rất quan tâm về giá mua của phần mềm, là giá rẻ hay đắt. Tôi lấy ví dụ này để bạn hình dung thêm "bạn mua một phần mềm giá 10 đồng và chỉ giúp bạn tiết kiệm được 5 đồng với mua phần mềm có giá 50 đồng mà giúp bạn tiết kiệm được 100 đồng thì cái nào 'rẻ' hơn cái nào và càng tuyệt vời hơn khi bạn mua cái phần mềm giá chỉ 10 đồng mà giúp bạn tiết kiệm lên đến 200 đồng, đó mới là lựa chọn hoàn hảo nhất". Và đây là kinh nghiệm để giúp bạn có sự lựa chọn hoàn hảo với chi phí tiết kiệm nhất và hiệu quả là cao nhất.

Thứ nhất, bạn cần trả lời câu hỏi “Tại sao bạn cần phải đầu tư phần mềm?”

- Nếu bạn vẫn cảm thấy cách làm như hiện tại là bình thường, là tốt thì theo tôi bạn nên tiếp tục với cách làm hiện tại, không nên đầu tư phần mềm bán hàng vì có thể “tiền mất tật mang” đấy vì bản chất bạn đang làm tốt.

- Còn nếu bạn quan tâm đến khâu quản lý hiệu quả như: làm sao để tránh thất thoát tiền bạc thì cách làm thủ công không rõ ràng, làm sao để kiểm soát được việc mất mát hàng hóa, làm sao để giữ chân khách hàng thật lâu bền tránh mất khách hàng vì những lỗi sơ đẳng trong tính toán tiền bạc…, lúc này bạn cần ngay một phần mềm quản lý bán hàng làm công cụ để giúp bạn làm các việc này một cách tự động hóa.

Thứ hai, chính bạn phải trả lời câu hỏi tiếp theo “Đầu tư phần mềm để thỏa mãn nhu cầu cụ thể là gì?”

- Bởi với những nhu cầu khác nhau sẽ có những giải pháp phần mềm khác nhau. Bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng quán cafe bạn cần tìm đúng công ty chuyên cung cấp về phần mềm này, bạn cần phần mềm quản lý sản xuất bạn phải tìm nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất, cần phần mềm quản trị quan hệ khách hàng thì phải tìm cho đúng nhà cung cấp…

- Do đó, bạn cần trả lời rất rõ những nhu cầu cần phải quản lý, để từ đó bạn mới có câu trả lời cho câu hỏi thứ ba.

Thứ ba, bạn tìm kiếm và trả lời câu hỏi "Công ty phần mềm nào uy tín, chi phí đầu tư như thế nào cho phù hợp?"

Khi bạn có nhu cầu rõ ràng việc tiếp theo là đi tìm nhà cung cấp dịch vụ phần mềm phù hợp nhất. Vậy phù hợp là gì? Thì đây là một số gợi ý chính:

- Công ty cung cấp phần mềm có chuyên môn về lĩnh vực bạn đang kinh doanh và chuyên môn về công nghệ thông tin, bởi đại đa số công ty phần mềm chỉ có chuyên môn về IT nên không nắm rõ về nghiệp vụ kinh doanh.
- Công ty phần mềm được chứng thực bởi người dùng, ví dụ có số lượng người sử dụng lớn là bằng chứng rõ ràng về tính hữu ích và thiết thực của phần mềm đó.
- Công ty phần mềm được chứng thực bởi các cơ quan chuyên môn, báo chí, truyền hình..., các công ty vô danh có tính cam kết thường không cao tức là sau khi thu tiền xong là họ biến mất không còn hỗ trợ người dùng.
- Công ty phần mềm có hệ thống triển khai gần gũi với bạn nhất, ví dụ có người triển khai, hỗ trợ trực tiếp với bạn khi bạn gặp bất kỳ khó khăn nào, dù bạn ở bất cứ tỉnh thành nào tại Việt Nam.
- Công ty phần mềm đã khẳng định được sự tồn tại và phát triển, tránh tình trạng bạn đang sử dụng phần mềm thì công ty đó phá sản và bạn sẽ trở thành nạn nhân của “đem con bỏ chợ”, nên chọn công ty phần mềm đã tồn tại và phát triển hơn 5 năm, họ sẽ đồng hành lâu dài theo cùng sự phát triển của bạn.

Về chi phí đầu tư phần mềm quản lý bán hàng bạn cần cân nhắc trước thiệt - hơn khi chọn nhà cung cấp. Bởi nhà cung cấp uy tín, cam kết lâu dài có thể dành tặng phần mềm bán hàng miễn phí nhưng sẽ không bao giờ bán phá giá với giá niêm yết ở website như tình trạng ở các cá nhân, công ty nhỏ vẫn thường làm. Hơn nữa, bạn cũng nên cân nhắc việc lựa chọn phần mềm mua một lần dùng vĩnh viễn hay thuê bao theo thời gian. Bạn nên lấy giấy bút ra ghi rõ các chi phí đầu tư, để từ đó có cách nhìn tổng quan hơn, rõ ràng hơn và có lựa chọn phù hợp nhất.

Khi cần người tư vấn về giải pháp quản lý shop/quán hiệu quả thì hãy gọi ngay hoặc add Zalo số 0906799838 - tôi sẽ tư vấn để bạn lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.

Chúc bạn gặt hái thành công trong kinh doanh.

Cao Trung Hiếu - Di động/Zalo: 0906799838

0 Nhận xét