5 Sai Lầm Thường Gặp Khi Chọn Mua Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng

Phần mềm bán hàng đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong việc hỗ trợ bán hàng và quản lý cửa hàng của các doanh chủ. Chọn được một phần mềm ban hang tốt và phù hợp sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Với thị trường phần mềm đa dạng và đều được quảng cáo là tốt nhất, tiện lợi nhất. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn được phần mềm phù hợp và tránh được rủi ro khi sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích 5 sai lầm thường gặp khi chọn mua phần mềm bán hàng.

Không xác định được mình thực sự cần gì ở một phần mềm quản lý bán hàng


Nếu không biết được mình cần gì ở một phần mềm quản lý bán hàng bạn sẽ không bao giờ chọn được phần mềm phù hợp. Khi tìm kiếm chọn mua, hầu hết mọi người đều không xác định được mình cần và muốn gì ở phần mềm. Nếu bạn không được ra được các yêu cầu hay mong muốn cụ thể lại gặp phải nhân viên tư vấn “không có tâm, chỉ bán hàng chạy doanh số” thì khả năng cao là bạn sẽ mua phải phần mêm không phù hợp. Do đó hãy xác định rõ ngay từ ban đầu mình thực sự cần gì và muốn gì khi sử dụng phần mềm.

Chẳng hạn bạn quan tâm đến nghiệp vụ quản lý nhập – xuất – tồn hàng hóa hay làm sao để tránh thất thoát tiền bạc, kiểm soát phòng ngừa nhân viên gian lận… thì khi chọn mua phần mềm bạn nên chú tâm về các tính năng này. Việc xác định tất cả các nghiệp vụ, tính năng hay dịch vụ mà bạn cần cho công việc quản lý kinh doanh sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá và so sánh các giải pháp khác nhau. Từ đó nhanh chóng cho ra phần mềm phù hợp mà bạn có thể sử dụng hiệu quả cho cửa hàng/doanh nghiệp.

Chỉ quan tâm mỗi giá cả khi chọn mua phần mềm


Phần mềm là một sản phẩm đặc thù, khi chọn mua nếu bạn chỉ quan tâm đến mỗi giá cả mà không xem xét đến việc các tính năng của phần mềm có đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình không thì vô cùng sai lầm. Một phần mềm giá rẻ khi mua về và không đáp ứng được các yêu cầu công việc còn khiến bạn mất thêm chi phí. Đó là chưa kể bạn phải tốn thêm thời gian tìm kiếm và mua lại một phần mềm khác, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh hiện tại.
Xác định điều bạn cần và muốn trước khi lựa chọn phần mềm 

Chọn mua các thiết bị phần cứng trước


Một trong những sai lầm lớn nhất thường gặp khi mua phần mềm bán hàng đó là đa phần các chủ cửa hàng mua đầy đủ các thiết bị phần cứng trước như: máy tính, máy in, máy quét mã vạch, máy tính tiền… rồi sau đó mới tính đến chuyện tìm mua phần mềm bán hàng. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng.

Bởi ngoại trừ những phần mềm được thiết kế kiến trúc hệ thống mở, mỗi phần mềm bán hàng đều có yêu cầu về thiết bị phần cứng và hệ điều hành riêng. Nếu bạn đầu tư các thiết bị phần cứng trước, khi lựa chọn phần mềm bán hàng bạn sẽ bị hạn chế. Chẳng hạn, bạn đã tìm được phần mềm bán hàng ưng ý, tuy nhiên phần mềm lại không tương thích với hệ điều hành Windows hoặc các thiết bị bạn hiện có như máy in, máy quét… Để tránh gặp phải tình huống này bạn nên chọn mua phần mềm phù hợp trước, rồi sau đó hãy tham khảo các gợi ý từ công ty phần mềm và các thiết bị hỗ trợ khác.

Không tham khảo thông tin từ nhiều nguồn


Khi nghiên cứu và tìm kiếm thông tin về các phần mềm bán hàng tiềm năng cho cửa hàng của mình, bạn nên khai thác, tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau: Google, mạng xã hội, ấn phẩm quảng cáo hoặc từ các chủ cửa hàng khác, website công ty cung cấp phần mềm hoặc đội ngũ tư vấn bán hàng… để có nhìn khái quát, chứ đừng chỉ tham khảo từ một nguồn cố định nào đó. Mỗi phần mềm đều có những tính năng nổi bật và ưu – nhược điểm riêng phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh nhất định, do đó hãy lưu ý tham khảo thông tin về chúng từ nhiều nguồn nhé.

Tham khảo nhiều nguồn thông tin để chọn được phần mềm bán hàng tốt và phù hợp

Không quan tâm đến thị trường phần mềm quản lý bán hàng


Lưu ý rằng khi quyết định lựa chọn một phần mềm bán hàng, bạn không chỉ mua phần mềm mà còn mua cả các dịch vụ đi kèm khác. Trong thực tế sử dụng các dịch vụ này cũng quan trọng như chất lượng của phần mềm bán hàng. Vì sau khi mua bạn cần có sự hỗ trợ về kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, cập nhất phiên bản mới, bảo hành phần mềm… Nhiều khách hàng không quan tâm lựa chọn nhà cung cấp uy tín, dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng.

Vậy nên khi lựa chọn phần mềm bán hàng bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về các công ty cung cấp, có thể đặt ra một vài câu hỏi trọng điểm như: Khi mua phần mềm có được cài đặt tận nơi hay hướng dẫn sử dụng chi tiết không? Trong quá trình sử dụng phần mềm nếu có khó khăn, trục trặc thì sẽ được bên công ty hỗ trợ như thế nào? Công ty phần mềm có uy tín và phát triển bền vững không, vì nhiều người dùng phần mềm gặp phải trường hợp công ty phá sản nên khi sử dụng không được hỗ trợ, cập nhật nữa? Các chính sách bán hàng và dịch vụ hậu mãi khác ra sao?...


Việc chọn mua phần mềm bán hàng tốt và phù hợp với cửa hàng cũng như lĩnh vực kinh doanh thực sự quan trọng. Lựa chọn đúng phần mềm sẽ phát huy tốt chức năng, hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho công việc kinh doanh, cũng như tiết kiệm chi phí và thời gian cho bạn. Đừng để mình găp phải 5 sai lầm đáng tiếc trên khi tìm mua các phần mềm quản lý bán hàng nhé. Chúc bạn thành công.

Theo Phương Thanh
0 Nhận xét