Bộ trưởng Tài chính tiết lộ Facebook, Google, Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam

Thông tin này đã được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc giải đáp trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 16/3.
Facebook, Google, Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế tại Việt Nam
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 16/3, Đại biểu Đỗ Đức Hiển (TP HCM) đã đề cập đến vấn đề về quản lý với hoạt động thương mại điện tử. Ông cho rằng thương mại điện tử đã trở thành một xu thế, có bước phát triển nóng gần đây, nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề, hiện tượng dùng thương mại điện tử để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, trốn thuế. Đại biểu đặt ra câu hỏi về giải pháp cho vấn đề này.

Trả lời chất vấn về việc thu thuế bán hàng online trên mạng xã hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ đã chủ động, chỉ đạo quản lý đối với dòng thuế này. Theo đó, thời gian qua, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Chẳng hạn các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng và thương mại xuyên biên giới 1.317 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn
Ngày 21/3 tới, Tổng cục Thuế cũng sẽ khai trương cổng thông tin điện tử về kê khai thuế trên môi trường mạng và xuyên biên giới. Các doanh nghiệp nước ngoài khi bán hàng qua biên giới trực tiếp kê khai, nộp thuế qua cổng này. Bộ cũng có hướng dẫn nộp thuế với sàn thương mại điện tử và mua bán online, sắp tới xây dựng app để tính trích nộp tự động.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kết nối cơ sở dữ liệu của thuế với dữ liệu dân cư của Bộ Công an lấy mã định danh dân cư làm mã định danh thuế, từ đó mua bán online xác lập nhanh gọn, chính xác. Những mã số ảo, tài khoản ảo trên thị trường chứng khoán cũng sẽ bị bỏ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số ngành thuế thời gian tới khi xây dựng trung tâm dữ liệu điện tử về thuế, áp dụng AI phân tích dữ liệu. Đến cuối tháng 3, hộ kinh doanh có thể nộp thuế trên điện thoại di động thay vì đến cơ quan thuế.

Hiện Kho bạc Nhà nước kết nối với 54 ngân hàng và 63 tỉnh thành thực hiện hoá đơn điện tử từ 1/7, từ đó quản ý thuế chặt chẽ hơn, người dân cũng không phải đến cơ quan thuế.

Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
0 Nhận xét