7 Điều Quan Trọng Cần Phải Cân Nhắc Khi Làm Digital Marketing

Làm Digital Marketing ngay bây giờ, bạn nên nghiêm túc 7 điều quan trọng cần cân nhắc sau đây để cải thiện hoặc tăng doanh thu cho sự nghiệp kinh doanh của mình, hoặc để có thu nhập cao trên online.

1. Triển khai content marketing đa kênh

Làm Digital Marketing bây giờ cần triển khai nội dung đa kênh, từ kênh có nội dung dạng text, dạng hình ảnh cho đến dạng video.
Điều đầu tiên bạn nên nghiêm túc cân nhắc khi làm Digital Marketing ngay bây giờ là triển khai Content Marketing đa kênh
Vì sao cần làm Content Marketing đa kênh?

Nếu bạn nào chỉ đang dùng duy nhất Facebook để tìm kiếm khách hàng mới, có thể bạn sẽ không thích điều này, nhưng thật sự đã qua rồi cái thời kì cực thịnh của Facebook Marketing, mà cần phải làm Đa Kênh, vì những lý do sau đây:

- Hiện tại, người dùng không còn tập trung ở mỗi trên Face như trước mà phân hóa thời lượng online của mình trên nhiều kênh khác nhau, đặc biệt các kênh về video có thời lượng xem tăng lên rất nhiều so với trước đây.

- Khi mà Facebook ngày càng hạn chế tiếp cận, hạn chế tương tác để buộc những ai muốn Marketing trên Facebook phải dùng quảng cáo, trong khi giá quảng cáo ngày càng cao, thì Facebook đã dần dần không còn là lựa chọn Marketing số 1 đối với các Marketer và người kinh doanh nữa.

- Còn nếu bạn đã dùng quảng cáo để khai thác tập khách hàng trên Facebook trong nhiều năm, bạn có thể đã đạt đến ngưỡng-giới-hạn-tiếp-cận-tối-đa của kênh, tức là đã khai thác gần như triệt để tập khách hàng mục tiêu của bạn hiện diện trên Facebook. Vậy thì hầu như không còn khả năng mở rộng khách hàng tiềm năng mới với Facebook, mà cần mở rộng qua kênh khác. Ở mỗi kênh khác nhau sẽ có các tập khách hàng mục tiêu khác nhau.

- Lý do cuối cùng, nếu làm Content Marketing đa kênh, bạn sẽ tối ưu được công sức, chất xám và cả tiền bạc đã bỏ ra cho cùng một “nội dung chất” có giá trị khi có thể sử dụng lại chúng trên các kênh khác nhau, thay vì chỉ dùng được có 1 lần khi chỉ có 1 kênh duy nhất.

2. Xây kênh nội dung

Muốn đầu tư đúng đắn cho Digital Marketing trong năm nay để có thể tạo ra doanh thu hoặc thu nhập cao, bạn không thể không xây kênh nội dung, và cần xây được những kênh nội dung chất lượng.

Câu hỏi phát sinh ở đây là Nên chọn xây kênh ở đâu?

Tôi đưa ra 4 Mô Hình Media Channel Tinh Gọn sau đây tương ứng với 4 đối tượng cụ thể khác nhau để giúp bạn trả lời câu hỏi này nhé.
Mô hình Media Channel tinh gọn
Mô Hình Media Channel Tinh Gọn là danh sách những Kênh Media tối thiểu bạn cần xây khi làm Content Marketing đa kênh để tiếp cận với tập khách hàng tiềm năng trên các kênh khác nhau, hoặc để mở rộng tập khách hàng hiện tại.

Bạn xem mình thuộc đối tượng nào thì chọn xây kênh theo mô hình phù hợp với đối tượng đó nhé.

2.1. Kênh cho Công Ty Ngành Bán Lẻ
- Web
- Sàn thương mại điện tử
- Facebook
- Youtube hoặc/và Tik Tok

2.2 Kênh cho Công Ty Ngành Dịch Vụ, Công Ty B2B, hoặc Cá Nhân Làm Freelancer
- Blog
- Facebook
- LinkedIn
- Youtube hoặc/và Tik Tok

2.3. Kênh cho Cá Nhân Bán Hàng Online
- Sàn thương mại điện tử
- Facebook
- Tik Tok

2.4. Kênh cho KOL hoặc KOC
- Facebook
- Tik Tok
- Instagram (đối với ngành làm đẹp, thời trang)

3. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Càng ngày việc xây dựng thương hiệu cá nhân càng trở nên cần thiết. Cho dù bạn là người mới lần đầu đi tìm việc làm, là người đang đi làm, là Freelancer, là chủ shop bán hàng online, hay là chủ doanh nghiệp… thì bạn đều cần có thương hiệu cá nhân để trở nên có giá trị hơn, được nhiều người biết đến và tin tưởng, và từ đó gặp được nhiều thuận lợi hơn trong công việc cũng như có cơ duyên mở rộng mối quan hệ, mở rộng các nguồn thu nhập khác cho mình.

4. Học thành thạo một kỹ năng sáng tạo nội dung nào đó

Trong thời đại 4.0 thì các kỹ năng sáng tạo nội dung được cần dùng rất nhiều và liên tục, đặc biệt khi cần làm Digital Marketing trên mạng xã hội.

Vậy nên, ngoài các kỹ năng digital, bạn nên học thành thạo 1 kỹ năng sáng tạo nội dung nào đó, hoặc học thành thạo hết càng tốt, để có thể chủ động và toàn diện hơn khi triển khai các hoạt động Marketing Online.

Các kỹ năng sáng tạo nội dung bạn sẽ luôn cần đến gồm có copywrite, quay/dựng phim, chụp ảnh, thiết kế.

5. Quan tâm đến 2 công việc sáng tạo nội dung hot nhất hiện nay

Đó là Copywriter và Content Creator.

Bạn có thể nhanh chóng nhận được các job freelance làm việc online tự do khi chọn làm 1 trong 2 công việc này, vì nhu cầu cần người phụ trách làm 2 công việc này luôn ở mức cao.

6. Làm affiliate marketing

Affiliate Marketing giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập từ online khi bạn đang sở hữu một hay nhiều kênh nội dung chất lượng, hoặc đơn giản chỉ cần bạn có sẵn các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Instagram.

Thay vì dùng Facebook, Tik Tok, Instagram chỉ để giải trí, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc làm Affiliate Marketing bằng cách tạo ra những nội dung mà người tiêu dùng đang cần tìm hiểu về một sản phẩm/dịch vụ bất kì, kèm theo đó bạn gắn link affiliate của bạn vào. Cứ mỗi khi có người thích nội dung mà bạn giới thiệu, họ click vào link của bạn và đặt mua thành công thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.

7. Trở thành KOL hoặc KOC

Ngày nay, KOL (Key Opinion Leader, là những người có sức ảnh hưởng đối với một cộng đồng có cùng một mối quan tâm hay sở thích) và KOC (Key Opinion Consumer, là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) đã dần trở thành một nghề có thu nhập tốt do sức ảnh hưởng của những người này không hề nhỏ đối với những người follow họ.

Người dùng càng có nhu cầu xem tham khảo các thông tin hữu ích, các phân tích, đánh giá, review trước khi ra quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ thì nghề làm KOL và KOC sẽ càng có chỗ đứng và tiếp tục phát triển.

Bạn đã đi qua 7 điều nên nghiêm túc cân nhắc trong năm nay.

Mỗi hoạt động kể trên đều có thể giúp bạn có doanh thu/thu nhập cao.

Chúc các bạn trong năm mới sẽ xây được cho mình vài nguồn doanh thu/thu nhập mới khi làm Digital Marketing và Sáng Tạo Nội Dung trên social network.

Theo Võ Ngọc Đông Phương
0 Nhận xét