TPHCM: đơn hàng online tăng vọt, thiếu hụt shipper

(KTSG Online) – Người dân đặt hàng online tại TPHCM ngày càng nhiều, trong khi đó số lượng shipper không đủ đáp ứng. Cùng lúc, một số shipper phải nghỉ chạy vì không được xét nghiệm Covid-19 miễn phí.
Lượng shipper hoạt động tại TPHCM vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ảnh: Lê Vũ

Đơn hàng tăng lên nhưng tìm không ra shipper

Ghi nhận tại TPHCM trong hai ngày đầu tuần này, số lượng đơn hàng người dân đặt mua online tiếp tục tăng vọt sau khi việc xét nghiệm cho các shipper đã ổn định. Số lượng shipper hoạt động cũng tăng lên giúp người dân dễ đặt mua lương thực, thực phẩm hơn.

Theo Sở Công Thương TPHCM chỉ riêng trong ngày 1-9 đã nhận được đến gần 200.000 đơn hàng online theo nhu cầu của người dân, số lượng shipper hoạt động là 10.782 người, hỗ trợ cung ứng được 196.635 đơn hàng.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua sách vở, thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cũng nhiều hơn khiến cho các đơn hàng online tăng thêm. Các sàn thương mại điện tử, cửa hàng tiện lợi nhiều nơi mở cửa trở lại cũng giúp cho việc mua bán online khá nhộn nhịp hơn so với tuần trước đó.

Chị Phương Thanh ở thành phố Thủ Đức (TP HCM) cho biết chị đã có thể “đi chợ” qua GrabMart sau khi nền tảng này hoạt động lại. Nhiều cửa hàng, siêu thị có quầy trực tuyến trên nền tảng GrabMart cũng đã mở lại để nhận đơn. Chị cho biết hàng hóa, cửa hàng mở bán lại nhiều hơn, khi đặt đơn hàng xong thì may mắn có shipper giao trong ngày, nếu không thì phải chờ 1-2 ngày sau mới cho shipper giao hàng.

Nhiều người dân ở các “vùng xanh”, “vùng đỏ” khác cho hay, hai hôm nay đã có thể đặt mua nhiều nhu yếu phẩm, thực phẩm. Chị Thanh Phượng ở Gò Vấp cho hay trong vài ngày qua chị đã có thể đặt hàng trực tuyến của BigC, sàn thương mại điện tử Voso.vn… Chị cho hay hàng hóa cũng nhiều hơn gồm thịt, cá, tôm, rau củ quả cũng như nước mắm, dầu ăn, trái cây…

Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cho hay kể từ ngày 30-8, Lazada đã giao thành công hàng chục ngàn đơn hàng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân đối với các mặt hàng bách hóa – thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, sách vở và dụng cụ học tập.

Đại diện sàn thương mại điện tử Voso.vn cho hay chỉ tính riêng trong ngày 2-9, các đơn hàng thực phẩm thiết yếu (bao gồm rau xanh, hoa quả, gạo, gia vị…) trên gian hàng “đi chợ online” của sàn này đã ghi nhận thêm 11.000 đơn phát sinh mới. Chỉ sau 3 ngày triển khai bán tại TPHCM, đã có hơn 36.000 đơn hàng được đặt mua.

Đại diện các siêu thị, sàn thương mại điện tử đều cho biết khó khăn lớn nhất với các đơn vị này hiện thời là thiếu hụt shipper giao hàng cho người dân. Theo các siêu thị, sàn thương mại điện tử mỗi ngày có hàng ngàn đến hàng chục ngàn đơn hàng của người mua đặt. Tuy nhiên số lượng shipper không đủ để có thể giao hết trong 1-2 ngày nên những ngày sau đơn hàng bị chồng lên, ùn ứ khiến thời gian giao hàng bị kéo dài ra. Nhiều người dân phải sau 3-4 ngày thậm chí 5-6 ngày mới có thể nhận được hàng.

Các siêu thị, sàn thương mại điện tử kiến nghị nên mở rộng cho shipper chạy liên quận, tăng thời gian hoạt động của shipper cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các shipper đi qua các chốt hay lấy hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Như vậy mới có thể đáp ứng nhanh được đơn hàng, tránh ùn ứ đơn hàng của người dân.

Shipper không được tiếp tục xét nghiệm Covid-19 miễn phí

Sáng 7-9, anh Minh Hoàng, một shipper hoạt động tại quận Bình Tân, cho biết từ hơn 5 giờ sáng anh đến trạm y tế lưu động để thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 để chạy như thường ngày. Tuy nhiên tại đây dán giấy thông báo tạm ngưng xét nghiệm nhanh cho shipper khiến anh không có giấy xét nghiệm để chạy. Kết quả là anh Hoàng phải quay về nhà vì nếu chạy sẽ bị phạt khi không có giấy xét nghiệm.
Nhiều kiến nghị mở rộng điều kiện hoạt động của shipper để tăng số lượng shipper, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: Lê Vũ
Cũng trong sáng ngày 7-9, ghi nhận trên các hội nhóm shipper trên Facebook, nhiều tài xế phản ánh một số trạm y tế lưu động ở quận Phú Nhuận, Bình Tân dán giấy thông báo dừng xét nghiệm khiến nhiều tài xế bối rối, phải tìm nơi xét nghiệm để có đủ giấy tờ lưu thông hoặc tạm ngưng hoạt động dù nhu cầu của khách hàng rất cao.

Theo Sở Công Thương TPHCM, với sự tham gia hỗ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của lực lượng shipper thì sau 7 ngày được hoạt động (từ 30-8 đến 5-9-2021), với số lượng khoảng 10.000 shipper đã giải quyết được hơn 1 triệu đơn hàng cho người dân.

Nhiều shipper khác cho biết đã đi tìm chỗ xét nghiệm trả phí nhưng không biết chỗ nào để đi test. Số khác thì cho biết tìm được chỗ xét nghiệm nhưng chi phí mỗi lần xét nghiệm lên đến 300-400.000 đồng khiến nhiều người bỏ về.

Theo các shipper, các đơn hàng của các siêu thị và cửa hàng tiện lợi cần giao đang tăng rất cao, nếu nhiều shipper không được xét nghiệm miễn phí để tiếp tục chạy thì nguy cơ sẽ ùn ứ đơn hàng.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm nhanh Covid-19 cho shipper, chiều ngày 7-9 UBND TPHCM đã chấp thuận đề nghị của Sở Công Thương TPHCM về việc gia hạn xét nghiệm nhanh miễn phí cho lực lượng shipper.

Theo đó, UBND TPHCM đồng ý gia hạn đến hết 15-9 cho việc tổ chức xét nghiệm nhanh, miễn phí cho lực lượng shipper trên toàn TPHCM.

Như vậy, trong thời gian từ nay đến ngày 15-9, lực lượng shipper tiếp tục được xét nghiệm nhanh miễn phí mỗi ngày (đối với shipper hoạt động tại 8 địa bàn vùng đỏ) và 2 ngày/lần (đối với shipper hoạt động tại địa bàn vùng xanh). Việc xét nghiệm cho lực lượng shipper vẫn do 400 trạm y tế lưu động tại 312 phường, xã, thị trấn tại TPHCM thực hiện.

Nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị gián đoạn, đứt gãy, đáp ứng nhu cầu hàng hóa, lương thực thực phẩm cho người dân, TPHCM cũng đã mở rộng cho phép một số nhân viên của mạng lưới cung ứng hàng hóa cùng phương tiện được lưu thông. Nhân viên hệ thống bán lẻ được cấp bổ sung hơn 20.000 giấy đi đường và đội ngũ shipper được hoạt động để hỗ trợ các lực lượng tại địa phương. Nhờ vậy, vướng mắc trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm trong thời điểm giãn cách đã được giải quyết một phần.

Ngày 6-9 Sở Công Thương TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Đồng thời, cho phép đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) hoạt động theo phạm vi 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.

Chánh Trung
0 Nhận xét