Đề xuất sau ngày 15-9 cho người đã tiêm vaccine tại TPHCM được đi làm

(KTSG Online) – Sở Y tế TPHCM đề xuất cho người đã được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng được cấp “thẻ xanh Covid-19″ để được đi làm, đi công tác.
Người dân chờ tiêm vaccine tại một điểm tiêm ở thành phố Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Anh Quân
Sở Y tế TPHCM hôm 8-9 đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn sau ngày 15-9.

Theo dự báo của Sở Y tế TPHCM, sau ngày 15-9, khả năng cao tình hình dịch bệnh tại thành phố sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Vì vậy, sau ngày 15-9, TPHCM sẽ từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Khi nới lỏng giãn cách xã hội, Sở Y tế TPHCM đề xuất sử dụng “thẻ xanh Covid-19” để cho phép người dân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo dự thảo, Sở Y tế TPHCM đề xuất 2 đối tượng được cấp thẻ “thẻ xanh Covid-19”.

Thứ nhất là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng cung cấp vaccine.

Thứ hai là người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.

Trường hợp thành phố thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, người tiêm đủ 2 mũi, người là F0 đã khỏi bệnh (dưới 65 tuổi không có bệnh nền) thì được tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, được đi học, đi làm, đi du lịch hoặc đi công tác ở trong nước và nước ngoài.

Trường hợp người mới chỉ tiêm 1 mũi vaccine; người trên 65 tuổi là F0 đã khỏi bệnh dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng có bệnh nền thì được tham gia các hoạt động nơi công cộng ngoài trời, được đi học, đi làm.

Tuy nhiên, cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, có thể đi du lịch, đi công tác nội địa nhưng cần tuân thủ 5K, giữ khoảng cách 2 mét khi tiếp xúc trực tiếp.

Nếu TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, những người đã tiêm đủ 2 mũi, người là F0 đã khỏi bệnh (dưới 65 tuổi, không có bệnh nền) thì được đến siêu thị, bệnh viện, phòng khám, được đi học, đi làm, hoặc đi công tác nội địa.

Đối với người từng là F0 khỏi bệnh trên 65 tuổi nhưng có bệnh nền, suy giảm miễn dịch; người chỉ tiêm 1 mũi vaccine (đối với vaccine tiêm 2 mũi) bị hạn chế đến nơi công cộng.

Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn được đi học, đi làm nhưng cần bố trí công việc hạn chế tiếp xúc nhiều người, cần tuân thủ 5K nghiêm ngặt, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc trực tiếp.

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, tính đến hết ngày 8-9 thành phố đã tiêm được cho hơn 7 triệu người dân (trên 18 tuổi), trong đó có 810.404 người đã tiêm mũi 2.

Mục tiêu đến ngày 15-9, TPHCM sẽ tiêm bao phủ hết mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi và tiêm mũi 2 cho những người đến thời hạn.

Lê Anh
0 Nhận xét