Cảnh báo chất lượng bánh trung thu mini giá chỉ từ 3.000 đồng/chiếc bán tràn lan trên mạng xã hội

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, nhiều người rao bán "bánh Trung thu mini nhập khẩu" giá rẻ, chỉ từ 3.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng loại bánh này thì chưa có ai dám đảm bảo.

Giá rẻ giật mình

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên thị trường, hoạt động mua bán bánh trung thu đã diễn ra hết sức nhộn nhịp. Đặc biệt, hiện nay tại nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội, nhiều người rao bán bánh trung thu mini với giá siêu rẻ.

Theo đó, loại bánh trung thu mini được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: vị dâu, cam, dứa, hoa hồng, thập cẩm… đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Theo tìm hiểu ở một số trang mạng xã hội, cá nhân quảng cáo bánh "có nguồn gốc từ Trung Quốc" với vị “không ngọt khé như bánh Việt Nam,vỏ bánh mềm và thơm ngon”. Loại bánh này được bán với giá 89.000 đồng/kg (khoảng 30-40 chiếc), tính ra mỗi chiếc chỉ khoảng 3.000 đồng, với đủ các vị. Thậm chí, khách lấy nhiều thì sẽ được nhận giá cộng tác viên, còn khoảng 40.000 – 60.000 đồng/1kg.

Tại một group chuyên bán "Bánh Đài Loan sỉ” nhan nhản những bài đăng bán bánh trung thu mini với những lời quảng cáo “có cánh” như: “Bánh trung thu mini Đài Loan vỏ bánh mềm và thơm ngon, kèm theo vị nhân bên trong ngọt ngọt thanh thanh. Uống trà ăn bánh thật hết nấc luôn. Giá chỉ 80.000 đồng/kg, mix đủ vị. Hạn để được 3 - 6 tháng”.

Trên nhiều group chợ cư dân, bán hàng online khác, rất nhiều bài đăng bán loại bánh này với đủ các loại giá khác nhau.
Bánh trung thu mini Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng xã hội.
Chị Nguyễn Trinh, một người đăng bán loại bánh này khi được hỏi thì cho biết “không ngon em hoàn lại tiền luôn”, chị Trinh bán bánh này với giá 35.000 đồng/10 chiếc được chọn vị thoải mái. Hạn sử dụng trong vòng nửa năm, tính từ ngày sản xuất in trên bao bì.

Đặc biệt, chị Trinh còn khẳng định, loại bánh này rất dễ bảo quản, để dài ngày cũng không bị cứng, mốc, hỏng. Tuy nhiên, khi người mua ngỏ ý muốn đến tận nơi xem hàng thì người bán cho biết, cơ sở chỉ bán online trên chợ mạng và sàn thương mại điện tử chứ không bán trực tiếp.

Đáng lưu ý, những loại bánh trung thu mini này chủ yếu được rao bán theo lời giới thiệu của người bán, không hề có giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Theo quan sát, bao bì của loại bánh trung thu này đều in bằng tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ ghi bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài.

Lo ngại về chất lượng sản phẩm

Thời gian tới là cận kề đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua bánh trung thu của người dân ngày càng cao. Các lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết trung thu năm 2021 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Mới đây, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Đoàn kiểm tra số 2 của Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh này do ông Phùng Quang Viên, sinh năm 1983 làm chủ hộ kinh doanh đang bày bán 128 bánh trung thu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được cho đoàn kiểm tra hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa trên. Đội trưởng đội QLTT số 1 đã quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng.

Chưa kể đến, để có giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng, nhà sản xuất có thể sử dụng các loại phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng. Nếu ăn phải các loại bánh này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra.

Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,...Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Đồng thời, sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: Có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần sử dụng cảm quan của mình để đánh giá sản phẩm, đảm bảo sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Thu Trang
Theo Báo tin tức
0 Nhận xét