Ngân hàng than bù lỗ trăm tỉ cho phí tin nhắn, nhà mạng vẫn.. thờ ơ

(TBKTSG Online) – Các ngân hàng liên tục kêu gọi nhà mạng giảm phí trong mùa dịch Covid-19, vì phí tin nhắn cao gấp 3 lần so với mức thông thường, nhưng các hãng viễn thông vẫn chưa đáp lời.
Cước phí tin nhắn giao dịch tài chính ngân hàng được cho là cao gấp 3 lần bình thường. Ảnh: V.D
Ngân hàng gọi…

Ngày 17-7, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục gửi văn bản lần thứ 3 đến Bộ Thông tin truyền thông, về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với giao dịch tài chính ngân hàng, sau 2 lần chưa có kết quả phản hồi.

Hiệp hội khuyến nghị giảm phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay, hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (khoảng 280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và số lượng tin nhắn tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường, ước tính bình quân khoảng 700 đồng/tin nhắn.

Việc giảm phí SMS sẽ hỗ trợ đáng kể các ngân hàng trong mùa dịch, trong bối cảnh thực hiện các Chỉ thị 11 và Nghị quyết 84 của thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Chẳng hạn ở trường hợp BIDV, tổng tin nhắn trong giai đoạn 2017-2019 và 5 tháng đầu năm xấp xỉ khoảng 1,9 tỉ tin nhắn, chi phí phải trả khoảng gần 1.200 tỉ đồng. Căn cứ theo tiến độ giao dịch này thì BIDV ước tính bù lỗ thêm khoảng 500 tỉ đồng. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường (khoảng 300 đồng/tin nhắn) thì chi phí sẽ giảm khoảng 50%, tức BIDV giảm bù lỗ khoảng 285 tỉ đồng.

Thống kê còn cho thấy, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9-11 triệu tin nhắn mỗi tháng, thì phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5-9 tỉ/tháng.

Theo Hiệp hội, mỗi giao dịch chuyển tiền hay thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và bù lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch thanh toán.

Ngân hàng cũng thu tiền dịch vụ phí SMS Banking với khách hàng, dao động từ mức 5.500-11.000 đồng/tháng, cũng có ngân hàng miễn phí để khuyến khích khách hàng. Tuy nhiên, thống kê của Hiệp hội cho thấy bình quân mỗi khách hàng có 15 – 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 – 30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000 – 25.000đ/tháng. Điều này có nghĩa là ngân hàng vẫn phải bù lỗ.

... mạng viễn thông vẫn chưa trả lời

Trước đó, HHNH đã gửi văn bản số 87/2020 vào ngày 9-4, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.

Đến ngày 17-6, HHNN có văn bản 136 gửi tiếp tục về nội dung này nhưng chưa nhận được thông tin kết quả xử lý.

“Một lần nữa, Hiệp hội Ngân hàng kính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng, sớm thông báo kết quả xử lý về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để đáp ứng yêu cầu các tổ chức ngân hàng - tài chính trong điều kiện hiện nay”, văn bản ngày 17-7 của HHNH có đoạn.

Sau văn bản đầu tiên của HHNH, vào ngày 20-4, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo, nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Ngày 14-5, Cục Viễn thông đã tổ chức họp giữa các nhà mạng và một số ngân hàng thương mại. Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18-5 có báo cáo đề xuất gửi về Cục Viễn thông. Song đến nay, Hiệp hội Ngân hàng cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng.

Dũng Nguyễn
0 Nhận xét